Dầu oliu để làm sáng da?

Dầu oliu là một loại dầu được dùng rất nhiều trong cuộc sống hiện nay, trong đó, có tác dụng đối với việc làm sáng da. Tuy nhiên, để dầu oliu làm sáng da một cách an toàn và hiệu quả nhất thì bạn cần biết được những tính chất cơ bản, cũng như cách dùng dầu oliu bôi da đúng nhất.

1. Dầu oliu

Dầu oliu được chiết xuất từ quả của cây oliu, sau khi nghiền và ép sẽ thu lấy phần dầu chảy ra trong công đoạn này. Dầu oliu có thể được dùng trong chế biến món ăn với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, hoặc có thể dùng dầu oliu bôi da để chăm sóc da hằng ngày. Hiện nay, có 2 loại dầu oliu phổ biến đó là dầu oliu nguyên chất hoặc dầu oliu có qua tinh chế một chút. Trong đó, dầu oliu trải qua ít quá trình chế biến nhất thì được xem là dầu oliu nguyên chất và có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, điển hình là những chất phytochemical có khả năng chống lại bệnh lý tim mạchbệnh lý ung thư.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khi cơ thể được bổ sung thêm dầu oliu nguyên chất thông qua chế độ ăn uống thì sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, chúng còn góp phần làm giảm huyết áp, giữ cho động mạch không bị xơ cứng. Việc thay thế những chất béo không tốt bằng dầu oliu trong thực đơn hằng ngày có thể làm giảm khả năng bị đột quỵ tới 40%. Bên cạnh đó, dầu oliu cũng chống lại được tình trạng viêm nhiễm của cơ thể như một chất chống viêm.

Dầu oliu
Nhiều nghiên cứu chỉ ra dầu oliu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Dầu oliu làm sáng da

Ngoài những công dụng rất tốt đối với sức khỏe và làn da thông qua việc bổ sung dầu oliu vào chế độ ăn thì dầu oliu bôi da cũng được ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp với tác dụng làm sáng da. Tuy nhiên, dầu oliu không thể làm sáng da trong mọi trường hợp. Ta cần hiểu đúng hơn về quá trình sáng da, cũng như tác dụng của dầu oliu trong vấn đề này để sử dụng được hiệu quả hơn.

Quá trình làm sáng da nghĩa là làm sáng những đốm da, những mảng da hay tổng thể làn da. Những chất làm sáng da còn được gọi là chất làm trắng da, sáng da, kem làm mờ hay kem tẩy trắng da. Những chất làm trắng da này thường hoạt động ở bề mặt của da hay những lớp trên cùng của làn da. Có 2 cơ chế hoạt động của chất làm trắng da như sau:

  • Làm giảm sắc tố melanin trong da: Khi lượng melanin trong da giảm thì da sẽ sáng màu hơn. Melanin được tạo ra từ những tế bào biểu bì tạo hắc tố. Bôi kem làm trắng da sẽ giúp làm chậm hay ngăn chặn quá trình tạo ra melanin, hoặc một số loại kem có thể ngăn chặn quá trình melanin được chuyển đến những lớp trên cùng của da. Tuy nhiên, những chất làm trắng da này không có tác dụng mãi mãi bởi vì những tế bào tạo hắc tố luôn phát triển khi làn da của con người luôn thay mới theo thời gian.
  • Tăng cường việc tẩy tế bào chết cho làn da: Loại bỏ những tế bào da cũ sẽ giúp làm sáng da, đặc biệt là với những làn da bị rám nắng hay tổn thương. Thông thường thì quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên của làn da sẽ chậm lại khi lớn tuổi. Một số chất làm trắng da sẽ có tác dụng kích hoạt quá trình tẩy da chết nhanh hơn bình thường, từ đó, sẽ thay mới tế bào cho da nhiều hơn, xuất hiện nhiều tế bào da sáng màu hơn.

Dầu oliu có thể có lợi cho da thông qua việc ăn uống và sử dụng như một loại dầu bôi da:

  • Đối với chế độ ăn uống thì dầu oliu có chứa axit béo tốt là omega – 3 có khả năng làm giảm viêm, ngăn ngừa những tổn thương da như tổn thương từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồi mồi, nếp nhăn, nổi mẩn đỏ trên da.
  • Dầu oliu bôi da: Đây là ứng dụng của dầu oliu trong những sản phẩm chăm sóc da, với những tên gọi trong bảng thành phần của các sản phẩm này như olive acid, hydrogenated olive oil, olea europaea fruit oil, potassium olivate, sodium olivate,...

Bôi dầu oliu lên da có thể ngăn chặn được tác hại của tia UV vì chúng giúp tăng cường những protein chống nắng trên da. Với chức năng làm sáng và trắng da, dầu oliu cũng có thể thực hiện, mặc dù rất ít. Dầu oliu khi bôi lên da sẽ không làm giảm hắc tố hay tăng cường quá trình tẩy da chết mà nó chỉ giúp ngăn cản những tổn thương từ ánh nắng mặt trời, nốt viêm, mẩn đỏ, từ đó sẽ giúp da sáng nhẹ hơn.

3. Kết luận

Dầu oliu là một loại chất béo từ thực vật vô cùng tốt cho sức khỏe và làn da của con người. Với nhiều chất dinh dưỡng bên trong thì dầu oliu có thể được bổ sung trong thực đơn mỗi ngày hoặc dùng dầu oliu bôi da để chăm sóc cho làn da. Tuy nhiên, tác dụng làm sáng da của dầu oliu vẫn có thể diễn ra nhưng mức độ rất nhẹ. Thay vào đó, dầu oliu lại có tác dụng chống viêm, giảm nếp nhăn, mẩn đỏ, chống lại những tác hại của tia cực tím nhiều hơn.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan