Dầu cây trà có thể làm liền các vết sẹo mụn trứng cá

Dầu cây trà là 1 loại dầu có nhiều lợi ích cho da, đặc biệt trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý ngoài da như kháng viêm, giảm mụn... Vậy dầu cây trà có thể làm liền các vết sẹo mụn trứng cá không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

1. Dầu cây trà có thể làm liền các vết sẹo mụn trứng cá không?

Tinh dầu cây trà có nguồn gốc từ cây Melaleuca alternifolia, 1 loại cây bản địa ở Úc. Theo truyền thống, dầu cây trà được sử dụng để điều trị vết thương và một số bệnh liên quan về da khác.

Đó là lý do tại sao trong thành phần của một số mỹ phẩm không kê đơn (OTC) và các sản phẩm làm đẹp khác luôn có chứa tinh dầu cây trà. Bên cạnh đó, dùng dầu cây trà chữa sẹo là một trong những cách khá phổ biến.

Có nhiều bằng chứng cho thấy việc dùng dầu cây trà trị mụn trứng cá là có hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, việc dùng dầu cây trà chữa sẹo do mụn để lại có hiệu quả hay không còn chưa được biết rõ. Đơn giản vì, không giống như hầu hết các loại mụn, sẹo mụn hình thành sâu bên trong da. Những dấu hiệu này có thể sẫm màu theo tuổi tác và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, có thể giúp ngăn ngừa các tổn thương do mụn trứng cá, đồng thời giảm các triệu chứng như sưng tấy do mụn viêm gây ra.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2007 cho thấy sản phẩm loại gel chứa 5% thành phần tinh dầu cây trà có hiệu quả trong việc điều trị các trường hợp mụn trứng cá ở mức độ từ nhẹ đến trung bình.

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu về mụn trứng cá và các vấn đề về da khác, nhưng vẫn còn thiếu nghiên cứu về dầu cây trà trong điều trị sẹo mụn chưa đảm bảo rằng có hiệu quả tốt cho người dùng.

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 đã chỉ ra rằng những lợi ích rõ ràng trong điều trị mụn trứng cá, nhưng kết quả điều trị đối với sẹo mụn là không đạt theo yêu cầu mong muốn. Tóm lại, dầu cây trà được sử dụng nhằm mục đích làm giảm thiểu sự xuất hiện của các vết sẹo lồi (phì đại), nhưng không có kết quả khả quan cho hầu hết các vết sẹo mụn do nó được hình thành và phát triển bên dưới bề mặt da. Nếu sử dụng tinh dầu cây trà sau 6 đến 8 tuần mà không thấy kết quả thì nên xem xét kết hợp các phương pháp khác. Sẹo mụn và chứng tăng sắc tố liên quan thường đáp ứng với liệu pháp laser và mài da.

Ít nhất, việc sử dụng tinh dầu cây trà để giúp kiểm soát tình trạng mụn trứng cá đang phát triển ngày càng nặng hơn từ đó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo cho người dùng.

2. Cách sử dụng tinh dầu tràm trà

Mặc dù tác dụng của tinh dầu trà đối với sẹo mụn chưa được chứng minh có hiệu quả tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng thì không đem lại bất kỳ tác dụng có hại nào cho người sử dụng.

Tinh dầu cây trà khá an toàn cho hầu hết người sử dụng, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng đúng cách và theo hướng dẫn của nhà sản xuất yêu cầu.

Cách sử dụng tinh dầu trà như sau:

  • Trước tiên, nên thử dùng để biết bạn có bị kích ứng da với tinh dầu trà không hãy rửa sạch tay thật sạch với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, đảm bảo tay phải sạch trước khi dùng tinh dầu. Thoa một lượng nhỏ tinh dầu trà lên vùng bên trong khuỷu tay của bạn.
  • Đợi khoảng 24 giờ hoặc hơn.
  • Nếu bạn không gặp bất kỳ kích ứng hoặc khó chịu nào trong thời gian này, bạn có thể sử dụng an toàn ở những vùng da khác.
  • Không được uống tinh dầu cây trà, có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nó chỉ được sử dụng ngoài da.
  • Để hạn chế tình trạng kích ứng da, nên pha tinh dầu trà với dầu nền hoặc kem dưỡng ẩm. Tránh bôi tinh dầu này quá gần mắt, có thể gây kích ứng và đỏ mắt.
  • Để đạt hiệu quả cao trong điều trị, nên sử dụng đều đặn 2 lần mỗi ngày hoặc các trường hợp đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

3. Tác dụng phụ

Dầu cây trà bôi ngoài da được coi là nguồn đáng tin cậy cho hầu hết người dùng. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng dầu cây trà nếu trước đây bạn đã có phản ứng với bất kỳ sản phẩm liên quan nào.

  • Tinh dầu nguyên chất cực kỳ mạnh. Bạn không nên sử dụng loại dầu cây trà này mà không pha loãng nó với dầu nền hoặc kem dưỡng ẩm để làm giảm kích ứng cho da với các triệu chứng như mẩn đỏ, nổi mề đay và thậm chí phát ban. Ngoài ra, vùng da bôi tinh dầu trà bị kích ứng có thể bị ngứa và khó chịu.
  • Sẹo mụn có thể mất vài tuần, thậm chí là vài tháng mới biến mất dần. Việc lạm dụng dầu cây trà với hy vọng làm mờ sẹo nhanh hơn có thể gây ra kích ứng da tại chỗ bôi hoặc đôi khi tình trạng sẹo mụn có thể trầm trọng hơn.
  • Số lần sử dụng tinh dầu trà hàng ngày cho mục đích điều trị còn tùy thuộc vào sản phẩm hay cụ thể hơn là hàm lượng tinh dầu trà trong sản phẩm đó. Do vậy, sử dụng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ da liễu, không nên tự ý dùng có thể dẫn đến nguy cơ quá liều.
  • Chỉ sử dụng dầu cây trà để bôi lên vùng da mặt hoặc các vùng da khác sau khi bạn đã thử bôi lên một vùng da nhỏ để biết có gây kích ứng không.
  • Ngừng sử dụng ngay dầu cây trà khi bị phát ban hoặc bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu nếu muốn dùng tinh dầu trà nếu thuộc một số trường hợp nguy cơ cao như đang mang thai, cho con bú, mắc bệnh khác về da, trẻ sơ sinh...

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc liệu dầu cây trà có thể làm liền các vết sẹo mụn trứng cá. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn đạt hiệu quả khi sử dụng, bạn nên tuân thủ sử dụng đúng cách đảm bảo liều dùng và thời gian phù hợp. Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào liên quan đến tình trạng kích ứng da cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

121 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan