Công dụng của Peptide trong việc chăm sóc da

Khi nghĩ đến việc chống lão hóa da, nhiều người thường nghĩ ngay đến các sản phẩm chăm sóc da chứa collagen. Nhưng thực tế rất nhiều sản phẩm chống lão hóa hiệu quả còn chứa cả peptide. Vậy thực hư peptide là gì và tác dụng của peptide đối với da như thế nào?

1. Peptide là gì?

Peptide bản chất là một chuỗi dài các axit amin được cơ thể sản sinh ra với tác dụng sinh tổng hợp các loại protein. Do đó đối với da, các protein là thành phần cơ bản để xây dựng các liên kết collagen và cấu trúc nên làn da.

Peptide hình thành thông qua 2 cách: do bản thân cơ thể sản sinh ra hoặc bổ sung từ bên ngoài thông qua các sản phẩm, thực phẩm khác nhau. Công dụng của Peptide là tăng cường bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giảm các sắc tố đen và làm lành tổn thương trên da.

Hiện nay có nhiều loại Peptide, mỗi loại lại đóng một vai trò khác nhau trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp. Đối với da, protein là thành phần vô cùng quan trọng và một trong các loại protein quan trọng nhất chính là collagen. Có khoảng 75-80% da trên cơ thể người được tạo thành từ collagen. Ngoài ra, Collagen còn có tác dụng duy trì thanh xuân và độ tươi trẻ cho làn da. Trong khi đó, peptide chính là thành phần quan trọng để cấu tạo nên collagen.

2. Phân loại Peptide

Peptide bao gồm 2 hay nhiều axit amin, được liên kết với nhau bởi “liên kết peptide”. Loại liên kết hình thành khi một nhóm carboxyl của axit amin này liên kết với nhóm amino của phân tử axit amin kế bên, quá trình phản ứng này sẽ giải phóng ra một phân tử nước. Mỗi Peptide sẽ bao gồm 10 đến 30 axit amin. Sau đó, 1 hoặc nhiều peptide sẽ liên kết để sinh tổng hợp ra 1 protein.

Hiện nay, Peptide có 4 dạng khác nhau và tác dụng của peptide đối với da ở mỗi loại cũng khác nhau.

  • Inhibitor peptide (Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh): Loại peptide này được tìm thấy trong các sản phẩm tiêm dưới da như Botox và thuốc bôi. Công dụng của Peptide này là giảm co cơ, giúp da căng bóng mọng nước và giảm nếp nhăn lên đến 30%. Thông thường, inhibitor peptide thường được chiết xuất dưới dạng Argireline (acetyl hexapeptide-8 hoặc acetyl hexapeptide-3, Lipotec);
  • Signal Peptide (Peptide nhận tín hiệu): Peptide này xuất hiện phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, có tác dụng kích thích hoặc ức chế hoạt động tế bào. Công dụng của peptide này là kích thích sự sản sinh collagen, elastin và các protein để làm chậm quá trình lão hóa da. Thông thường signal peptide thường có các dạng là Palmitoyl tripeptide-5, palmitoyl pentapeptide-4, Sederma;
  • Peptide Carrier (Peptide vận chuyển): Peptide này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên tố vi lượng như magie, đồng cho làn da. Qua đó cải thiện khả năng sản xuất collagen, làm tăng độ đàn hồi và săn chắc của da. Ngoài ra, công dụng của peptide này đã được chứng minh giảm các dấu hiệu lão hóa, tiêu diệt các đốm đồi mồi trên làn da;
  • Enzyme Inhibitor Peptide: Nguồn gốc từ protein trong gạo, đậu nành, có công dụng ức chế tăng sắc tố da, giữ lại nhiều collagen giúp da trắng mịn tươi trẻ.

Công dụng của Peptide
Peptide được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp da

Peptide được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp da.. Tác dụng của Peptide đối với da nói chung là giúp giảm các nếp nhăn một cách hiệu quả mà không có tác dụng phụ gây hại cho làn da. Hiện nay, các sản phẩm chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn trong thành phần đều có chứa Peptide. So với Botox thì công dụng của Peptide trong việc làm trẻ hóa da sẽ hiệu quả, an toàn và rẻ hơn rất nhiều.

3. Tác dụng của peptide đối với da

3.1. Chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn

Tác dụng của peptide đối với da quan trọng nhất là tăng sản xuất collagen, giúp ngăn ngừa lão hóa, làm mờ các nếp nhăn hiệu quả. Tuy nhiên, tuổi càng cao, việc sản sinh peptide càng suy yếu và làm chậm tổng hợp collagen. Điều này khiến cho da không còn căng bóng và mịn màng như xưa.

Vì vậy, hiện nay có rất nhiều sản phẩm dưỡng da chống lão hóa có thành phần chính là các peptide, giúp chúng ta bổ sung peptide cho da từ bên ngoài.

3.2. Cung cấp nguyên tố đồng cho da

Nguyên tố vi lượng đồng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc chữa lành tổn thương da. Một số Peptide sở hữu những phân tử đồng trong cấu trúc, có tác động lên các loại mô giúp tăng cao khả năng làm lành vết thương. Loại peptide bổ sung đồng xuất hiện nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da nguồn gốc tự nhiên.

3.3. Giảm chứng đỏ da

Hai loại peptide Carnosine và N- acetylcarnosine đều có khả năng giúp giảm chứng đỏ da hoặc nổi mẩn đỏ. Bên cạnh đó, chúng còn có đặc tính chống oxy hóa cực tốt, giúp ức chế quá trình viêm nhiễm trên da.

3.4. Tăng cường độ đàn hồi

Khi da sở hữu càng nhiều peptide thì việc sản xuất collagen càng nhiều hơn và giúp da càng thêm săn chắc. Trong đó, loại peptide quan trọng nhất chính là trifluoroacetyl-tripeptide-2, có khả năng giúp da giảm chảy xệ, tăng độ đàn hồi da.

Công dụng của Peptide
Peptide giúp da giảm chảy xệ, tăng độ đàn hồi da

3.5. Tính năng như Botox

Công dụng của Peptide sẽ bao gồm khả năng ngăn chặn dẫn truyền tín hiệu từ dây thần kinh đến cơ mặt. Đặc biệt, Neuro Peptide hay Argireline là 2 loại đã được chứng minh có khả năng ngăn các dẫn truyền trên dây thần kinh. Hệ quả là ngăn chặn sự co cơ, làm da mịn màng tương tự như Botox.

4. Lưu ý khi sử dụng Peptide

Vì Peptide là thành phần cấu tạo protein nên nó trở thành thành phần quan trọng trong các sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa. Mỗi loại peptide khác nhau sẽ có phương pháp kết hợp khác nhau trong cùng một sản phẩm, giúp khắc phục triệt để các vấn đề lão hóa da;

Tác dụng của Peptide đối với da càng cao nếu chúng bảo quản đúng phương pháp. Do bản chất là axit amin nên ánh sáng và không khí là yếu tố dễ làm peptide biến chất. Do đó, điều kiện tốt nhất là bảo quản Peptide trong lọ kín, để nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp;

Peptide khi được bổ sung bên ngoài có thể gây kích ứng với một mức độ nhất định trong suốt quá trình sử dụng. Vì vậy người dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng, trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da chứa Peptide nào. Nếu quá trình kích ứng xảy ra thì bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm đó ngay lập tức.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

78.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan