Cica có tác dụng gì cho da

Cica hay loại dược thảo centella asiatica là một thành phần trong các sản phẩm phù hợp cho những người có làn da nhạy cảm. Đúng vậy, công dụng của Cica vừa nhẹ nhàng vừa dưỡng ẩm cũng như giúp chữa lành những tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

1. Cica là gì? Cica có tác dụng gì cho da ?

Cica là gì? Cica (Centella Asiatica) được chiết xuất từ cây rau má, một loại thảo mộc được tìm thấy ở các khu vực nhiệt đới, đầm lầy trên khắp các vùng của châu Á. Chiết xuất của loại thảo mộc này đã được sử dụng trong y học tự nhiên Trung Quốc từ hàng ngàn năm trước do đặc tính chữa lành da. Bên cạnh công dụng của Cica nổi tiếng với đặc tính chữa lành da, làm dịu da, kháng khuẩn và chống viêm, cica còn rất tốt cho các bệnh về da như chàm, vẩy nến và sẹo hay có tính cực kỳ dưỡng ẩm phù hợp cho các loại da khô.

Mặt khác, với lối sống bận rộn và áp lực ngày nay, làn da thường dễ bị mất cân bằng do thiếu ngủ và các tác nhân từ môi trường. Lúc này, công dụng của Cica còn có khả năng củng cố hàng rào bảo vệ da và cải thiện vẻ ngoài tổng thể, mang lại cho người dùng một làn da mềm mại, mịn màng hơn. Chính vì thế, các lợi ích của cica đã giúp cho sự hiện diện của loại thảo dược này vô cùng phổ biến trong các thương hiệu chăm sóc da, khiến nó trở thành một thành phần thường xuyên được tìm thấy trong các sản phẩm khác nhau trên thị trường, từ kem dưỡng ẩm và thậm chí cả mỹ phẩm trang điểm.

cica-co-tac-dung-gi-cho-da
Cica (Centella Asiatica) được chiết xuất từ cây rau má, có đặc tính chữa lành da, dưỡng ẩm,...

2. Những lợi ích của cica hoặc Centella Asiatica cho da

2.1 Chống lão hóa

Centella Asiatica có nhiều chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có trong môi trường ô nhiễm và tia UV của ánh nắng mặt trời. Các gốc tự do này gây ra thiệt hại cho hàng rào bảo vệ da, dẫn đến màu da không đồng đều và các mối lo ngại khác có liên quan đến lão hóa da.

Một khi da bắt đầu lão hóa, da sẽ mất đi độ đàn hồi và bị chùng xuống, xuất hiện nếp nhăn. Lúc này, khi được sử dụng, Cica có thể cải thiện lưu thông máu và tăng cường tổng hợp sợi collagen, từ đó gương mặt sẽ săn chắc hơn, giảm nếp nhăn nên trông trẻ trung hơn

2.2 Làm dịu da

Centella Asiatica chứa các thành phần giúp làm dịu và chữa lành da cực kỳ hiệu quả. Các loại da nhạy cảm và cực kỳ khô, thường xuyên xuất hiện mẩn đỏ, viêm da và đôi khi ngứa da sẽ thấy được kết quả rõ rệt là làn da trở nên dễ chịu hơn với các dấu hiệu kích ứng giảm rõ rệt.

2.3 Dưỡng ẩm cho da

Cica không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa mà còn được làm giàu với các axit amin, axit béo và beta carotene. Tất cả các thành phần này đều cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng cho da, giúp da ngậm nước và khôi phục lượng dầu tự nhiên cũng như thành phần nước nhất định trong hàng rào bảo vệ da.

2.4 Mau lành các tổn thương da

Cica có thể giúp chữa nhiều bệnh về da như chàm, vẩy nến, giãn tĩnh mạch và rạn da. Khả năng này là nhờ Centella có chứa “Madecassoside”, một hợp chất giúp tăng cường hoạt động chống oxy hóa của da, cho phép mọi vết thương hoặc vết sẹo được chữa lành bằng cách tăng lưu thông máu và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Như vậy, đối với những người có làn da dễ bị mụn, khi sử dụng cica, các nốt mụn đều có thể được điều trị và xóa sạch mà không để lại dấu vết hoặc sẹo rỗ nào.

3. Khả năng kết hợp của cica với các thành phần chăm sóc da khác

Mặc dù đơn thuần Centella Asiatica đã có vai trò điều kỳ diệu trên làn da, khi được kết hợp với một số thành phần khác và được sử dụng thường xuyên, có thể nâng cao tác dụng trên da.

3.1 Centella Asiatica và nha đam

Hỗn hợp này có thể làm giảm bất kỳ chứng viêm nào và kiểm soát vi khuẩn khỏi da. Chính vì thế, bằng cách kết hợp với lô hội, cica có thể làm dịu và chữa lành bất kỳ nốt mụn nào nhanh hơn so với trước khi làm cho làn da thư thái và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

3.2 Centella Asiatica và Vitamin C

Như đã đề cập trước đây, Centella Asiatica giúp thúc đẩy mạnh mẽ quá trình sản xuất collagen và khi kết hợp với vitamin C giúp cải thiện đáng kể độ mềm mại, săn chắc và dưỡng ẩm cho da và cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn chỉ sau 6 tuần sử dụng.

Chỉ định dùng vitamin C liều cao ở những trường hợp đặc biệt
Cica (Centella Asiatica) kết hợp với vitamin C sẽ giúp cải thiện độ mềm mại, săn chắc và dưỡng ẩm cho da

3.3 Centella Asiatica và Axit Glycolic

Bằng cách kết hợp Centella và axit glycolic AHA với nhau, làn da có kết cấu không đồng đều sẽ nhanh chóng được cải thiện, thay bằng một làn da trẻ trung, mềm mại. Ngoài ra, Glycolic cũng hỗ trợ sản xuất collagen trong da và do đó giúp tăng cường sức mạnh cho Centella.

4. Các cách sử dụng Cica

Chăm sóc da. Với sự phổ biến về công dụng của Cica, rất nhiều lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như huyết thanh, kem dưỡng ẩm và dầu dưỡng da, có bổ sung thành phần này.

Thuốc bôi. Cica có thể được bôi tại chỗ trên vết bỏng, vết sẹo, vết viêm và vết rạn da.

Chất bổ sung – Ngoài các dùng tại chỗ trên da, cica cũng có có sẵn trong các chất bổ sung được dùng bằng đường uống giúp cải thiện hệ thống tuần hoàn trong cơ thể.

Thực phẩm – Sự phổ biến của rau má đã hiện diện trong nhiều nền văn hóa ẩm thực, tham gia vào thức uống giải nhiệt, các món salad và các món cơm trong bữa ăn hằng ngày.

5. Các tác dụng phụ của cica là gì?

Cica có tác dụng gì cho da? Bên cạnh những lợi ích nêu trên, cica cũng có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như buồn nôn, đầy bụng, tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, buồn ngủ, ngứa... Do đó, nếu nhận thấy mình đang mắc phải bất kỳ tác dụng phụ nào, tốt nhất bạn nên ngừng tiêu thụ và sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa Centella Asiatica.

Ngoài ra, có một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn và nếu chúng xảy ra, hãy tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức: vàng mắt, sốt nhẹ, đau bụng, phân màu đất sét.

Vì vậy, nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc sử dụng cica, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu để được tư vấn thêm, tránh những phản ứng không mong muốn.

Tóm lại, công dụng của Cica hay loài cây rau má thực sự phù hợp với tất cả mọi người, đem lại làn da tươi trẻ hơn, nhất là người có làn da nhạy cảm. Nhờ các đặc tính chống viêm quý giá, các sản phẩm dưỡng da có chứa cica có thể đặc biệt hữu ích để sử dụng sau một số phương pháp điều trị can thiệp trên da, chẳng hạn như sau khi lột da bằng hóa chất, hay thích hợp tham gia vào thói quen chăm sóc da hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: glowsly.com, byrdie.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan