Chú ý gì khi chăm sóc da hỗn hợp?

Da hỗn hợp là loại da có sự kết hợp giữa da dầu và da khô. Chính vì vậy, việc chăm sóc loại da này giống như việc chăm sóc lại hai loại da trên mặt nên cần có sự lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp. Vậy chăm sóc da hỗn hợp như thế nào? Có những điều gì cần chú ý?

1. Thế nào là da hỗn hợp?

Da hỗn hợp cũng giống như tên gọi của nó, là tình trạng da mà có thể kết hợp nhiều kiểu hình gồm vùng da khô và da dầu. Một số biểu hiện nhận biết của da hỗn hợp là da sẽ đổ dầu ở các vị trí mũi, cằm và trán (hay còn được gọi là vùng chữ T). Trong khi các vùng khác thì da bị khô, ví dụ như má và dọc theo vùng, dọc theo đường viền tóc.

Bản chất làn da hỗn hợp hình thành là do sự mất cân bằng lipid-nước trên da, có chỗ sẽ bị khô quá mức gây bong tróc da và có chỗ sẽ tiết dầu nhiều quá mức. Việc mất cân bằng này có thể có nhiều nguyên nhân như:

  • Do di truyền: Cũng như bao loại da khác thì bạn có thể sở hữu làn da hỗn hợp chính là do yếu tố di truyền.
  • Do một vài yếu tố khác như thói quen chăm sóc da, điều kiện sinh hoạt và ô nhiễm môi trường. Nếu chúng ta sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần gây khô da như cồn; điều đó dẫn đến khác thì bị kích thích tiết nhiều dầu hơn. Ngoài ra, việc phải sống trong môi trường ô nhiễm hoặc sử dụng các loại thuốc sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến việc điều tiết dầu trên da gây ra tình trạng da hỗn hợp.

Không giống với da thường, việc chăm sóc da hỗn hợp thường phức tạp hơn và cần lựa chọn được loại mỹ phẩm phù hợp để tránh khiến vùng da bị khô hơn và vùng da còn lại ít bị tiết nhiều dầu hơn.

2. Quy trình chăm sóc da hỗn hợp như thế nào?

2.1 Quy trình chăm sóc da hỗn hợp vào ban ngày

Các bước chăm sóc da hỗn hợp vào ban ngày gồm các bước sau:

  • Bước 1 Rửa mặt: Sử dụng loại sữa rửa mặt cho da hỗn hợp có cấu trúc dạng gel, tính chất dịu nhẹ để ngăn chặn tình trạng da bị khô, căng bóng khó chịu. Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp loại bỏ những chất bã nhờn từ đêm hôm trước và làm sạch da, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động vào một ngày mới.
  • Bước 2 Toner: Toner sau khi rửa mặt giúp cân bằng độ pH cho da. Bạn nên chọn loại Toner có tính chất dưỡng ẩm, không chứa cồn, không có tác dụng gây kích thích. Bạn nên lựa chọn các loại toner chuyên dùng cho da hỗn hợp để vùng da bị khô không bị trở nên khô hơn và vùng da dầu không gây tiết dầu nhiều hơn.
  • Bước 3 Serum: Các loại kem dưỡng ẩm hay sử dụng serum giúp da được cung cấp đủ độ ẩm cho da. Những loại serum nên chọn loại chứa thành phần hyaluronic acid sẽ là lựa chọn tốt cho da hỗn hợp.
  • Bước 4 Kem chống nắng: Đây là bước chăm sóc bất kỳ loại da nào, đặc biệt là chăm sóc da hỗn hợp thì không thể thiếu kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của các tia UV. Những loại kem chống nắng nên lựa chọn có chỉ số SPF trên 30 luôn được khuyến khích sử dụng.

2.2 Các bước chăm sóc da hỗn hợp vào ban đêm

Ngoài việc chăm sóc da vào ban ngày thì việc chăm sóc da vào ban đêm cũng rất cần thiết và không thể bỏ qua. Các bước chăm sóc da vào ban đêm gồm:

  • Bước 1 Tẩy trang: Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ lớp trang điểm, kể cả trường hợp bạn chỉ dùng kem chống nắng, việc tẩy trang sẽ giúp loại bỏ những vết kem chống nắng còn đọng lại trên da. Những lớp trang điểm dày hay kem chống nắng sẽ gây ra tình trạng bít lỗ chân lông và gây ra mụn. Loại nước tẩy trang bạn nên lựa chọn là những sản phẩm dịu nhẹ nhất cho da hỗn hợp.
  • Bước 2 Rửa mặt: Sau khi tẩy trang bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt có tính dịu nhẹ một lần nữa để làm sạch các vi khuẩn và bã nhờn dư thừa trên da, giúp làm lỗ chân lông được thông thoáng và giúp da hấp thu được các dưỡng chất của các loại mỹ phẩm khác. Bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không tạo bọt sẽ tốt hơn và hạn chế kích thích trên da.
  • Bước 3 Toner: Tương tự như bước chăm sóc da hỗn hợp vào buổi sáng, bạn nên thoa một lớp toner nhẹ lên da để giúp cân bằng pH cho da và giúp da hấp thu dưỡng chất tốt hơn ở bước sau.
  • Bước 4 Tẩy tế bào chết bằng sản phẩm chứa BHA: Chỉ nên sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết có chứa thành phần BHA dịu nhẹ, không nên dùng loại bào mòn da mạnh, vì có thể gây ra tình trạng khô da quá mức. Bạn chỉ nên tẩy da chết 2 lần mỗi tuần, và không nên lạm dụng dùng quá nhiều.
  • Bước 5 Dưỡng da: Đối với những sản phẩm dưỡng da ban đêm cho làn da hỗn hợp nên chọn loại serum, loại gel hoặc lỏng lên cả khuôn mặt. Các loại serum có thành phần chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ làm giảm lượng dầu thừa trên da. Serum làm mềm và làm dịu da sẽ cung cấp độ ẩm cho vùng da khô, đặc biệt là ở vùng mắt để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

3. Cần chú ý gì khi chăm sóc da hỗn hợp?

Để có thể chăm sóc da hỗn hợp đúng cách bạn cần chú ý những điều sau:

  • Khi chăm sóc da bạn chú ý đối với vùng da dầu nên hạn chế sử dụng những sản phẩm có thành phần gây kích thích quá mạnh, tốt nhất nên sử dụng những thành phần dịu nhẹ và có dạng gel hoặc lotion cho vùng chữ T. Còn với vùng da khô hãy tăng cường thêm serum, dầu dưỡng giúp cấp ẩm cho da, hạn chế da ở bị khô và bong tróc.
  • Đối với các sản phẩm chăm sóc da hỗn hợp thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm có chứa các thành phần như Hyaluronic acid, Lactic acid, Retinol, hay Vitamin E, Vitamin C.
  • Bạn có thể sử dụng thêm một số loại mặt nạ phù hợp với làn da hỗn hợp như mặt nạ đất sét, mặt nạ có chứa mật ong, mặt nạ yến mạch. Tuy nhiên, bạn không nên đắp mặt nạ quá 2-3 lần trong tuần.
  • Khi vùng da dầu tiết ra quá nhiều dầu nhờn, bạn nên hạn chế trang điểm để giúp hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc gây nghẽn lỗ chân lông và mụn cho làn da.
  • Tập thể dục: Tập thể dục không những có tác động tích cực đến sức khỏe, mà còn giúp giảm thiểu tình trạng stress, giúp máu lưu thông, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Từ đó, giúp cải thiện các tình trạng bất thường trên da, giúp da khỏe hơn.
  • Kiểm soát căng thẳng: Khi bạn bị căng thẳng kéo dài sẽ khiến bạn dễ bị nổi mụn, làm cho da của bạn bị khô và nhạy cảm hơn, kèm theo đó là sự xỉn màu. Cho nên muốn làn da đẹp hơn thì bạn nên hạn chế căng thẳng.

Chăm sóc da hỗn hợp giống như việc chăm sóc lại hai loại da trên mặt, vì vậy bạn cần lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp. Trên đây là những điều cần lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp. Trường hợp da bạn xuất hiện tình trạng mụn, khô quá mức không cải thiện thì nên thăm khám để được điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

223 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan