Cách trị nám da cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ xuất hiện nám và tàn nhang trên mặt, bởi quá trình mang bầu và sinh nở trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi lớn về nội tiết tố, đây được coi là nguyên nhân chính hình thành các đốm nâu trên mặt. Vâỵ có cách trị nám da cho phụ nữ sau sinh nào hiệu quả và an toàn không?

1. Tìm hiểu tình trạng nám da ở phụ nữ sau sinh

Nám da trong quá trình mang thai và sau sinh vốn là hiện tượng sinh lý rất bình thường, nguyên nhân do sự thay đổi nội tiết tố của người mẹ. Lúc này Estrogen và progesterone tăng cao, kích thích sản sinh hắc tố melanin gây nên các đốm và mảng nám. Thực chất nám da ở phụ nữ sau sinh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến chị em mất tư tin. Bên cạnh đó, tình trạng nám da cũng sẽ không tự mất đi mà ngày càng có xu hướng lan rộng, trở nên sậm màu hơn nếu không được chăm sóc và bảo vệ da kỹ trước ánh nắng mặt trời và những tác động đến từ môi trường.

Ngoài ra, nám da ở phụ nữ sau sinh còn đến từ sự căng thẳng, mệt mỏi khi phải đối diện với sự thay đổi trong cuộc sống, như thức đêm, thiếu ngủ. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây nên sự lão hóa da nhanh chóng, mắt thâm quầng dễ hình thành nếp nhăn và khiến da dễ bị sạm, nám hơn.

2. Cách trị nám da cho phụ nữ sau sinh từ bên ngoài

Hiện nay có rất nhiều cách trị nám da bằng công nghệ hiện đại và cả bằng các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, vì đang trong thời gian nuôi con bú nên phần lớn chị em đều chọn cách trị nám da ở phụ nữ sau sinh bằng phương pháp dân giã vừa an toàn, hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí.

2.1 Đắp khoai tây tươi trị nám da

Mẹ hãy lấy củ khoai tây tươi trong bếp và cắt thành từng lát rồi đắp trực tiếp lên mặt. Sau 10 phút, gỡ bỏ lát khoai tây và rửa lại mặt bằng nước ấm. Mẹ lên thực hiện cách này đều đặn và thường xuyên để thấy được hiệu quả tốt nhất.

2.2 Sử dụng nước chanh mật ong

Mật ong vốn được biết đến nguyên liệu làm đẹp đa công dụng, khi vừa có thể làm trắng da, cấp ẩm, trị mụn và trị nám da. Với cách này, bạn chỉ cần trộn mật ong với 1 ít nước chanh, sau đó thoa trực tiếp nên mặt, đặc biệt chỗ bị nám, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

Lưu ý, bạn nên chọn những loại mật ong nguyên chất, không kết đường để mang đến được hiệu quả tích cực.

chữa ho bằng mật ong
Sử dụng hỗn hợp mật ong và 1 ít nước chanh để làm trắng da, cấp ẩm, trị mụn và trị nám da

2.3 Sử dụng nha đam

Nha đam vốn rất lành tính có nhiều dưỡng chất phù hợp cho làn da, vì thế mẹ có thể tận dụng nguyên liệu này để trộn cùng với mật ong và đắp đều lên mặt tuần 3 lần. Chăm chỉ thực hiện mẹ sẽ thấy được kết quả đáng kinh ngạc trên làn da.

2.4 Cách trị nám da từ vỏ cam

Phần ruột quả cam giúp bổ sung vitamin C làm da sáng hơn, còn vỏ cam có tác dụng chữa nám sau sinh rất hiệu quả. Đối với mặt nạ vỏ cam, hãy nghiền thật nhỏ và sấy khô phần vỏ. Khi sử dụng, chỉ cần trộn với một ít nước cốt chanh, sữa và mật ong, sau đó đắp lên da mặt. Để yên trong 20 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

3. Cách trị nám da cho phụ nữ sau sinh từ bên trong

Ít ai biết rằng để trị nám da thành công thì ngoài việc trị từ bên ngoài bạn cũng cần kết hợp điều trị từ bên trong để nám được loại bỏ tận gốc.

3.1. Duy trì chế độ ăn đủ chất

Do đang nuôi con nhỏ nên chị em cần duy trì chế độ ăn đủ chất với nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp tác động kép giữa dưỡng chất, vitamin, khoáng chất giúp chăm sóc da từ sâu bên trong, bù đắp một lượng dưỡng chất nhất định, tái tạo da và ngăn ngừa sự biến đổi, rối loạn của các hormon, làm giảm nguy cơ xuất hiện nám một cách khoa học.

3.2. Bổ sung các loại thảo dược tốt cho làn da

Sữa ong chúa, axit hyaluronic, đậu đen, L-cystine... được coi là những thực phẩm không những giúp da căng mịn mà còn giúp cải thiện tình trạng da bị tổn thương, xuất hiện các đốm nâu. Hay các loại diệp hạ châu, ích mẫu, hương phụ, selen... rất tốt cho chức năng gan của phụ nữ sau sinh và góp phần khiến làn da cơ thể sáng hơn, chống lại các tác động xấu đến da từ bên trong rất hiệu quả.

cach-tri-nam-da-cho-phu-nu-sau-sinh
Sữa ong chúa giúp da căng mịn và cải thiện tình trạng tổn thương ở da

3.3. Sinh hoạt điều độ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể và làn da. Vì thế, chị em hãy chủ động sắp xếp thời gian chăm con nhỏ để có thể ngủ đủ giấc và kết hợp cùng các bài tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà. Điều này mang đến rất nhiều lợi ích cho cả làn da và sức khỏe tổng thể nói chung.

Trên đây được coi là những cách trị nám da cho phụ nữ sau sinh không kém phần hiệu quả và rất an toàn. Chị em có thể tham khảo, áp dụng để thấy được những thay đổi tích cực trên làn da theo từng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan