Cách trị mụn đầu đinh dân gian

Mụn đầu đinh là một loại mụn có ngòi mủ do nhiễm tụ cầu, liên cầu khuẩn ở lỗ chân lông. Khi mắc phải tình trạng này, ngoài việc đến gặp bạn sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn, bạn có thể áp dụng một số cách trị mụn đầu đinh dân gian tại nhà.

1. Các giai đoạn của mụn đầu đinh

Mụn đầu đinh thường diễn biến qua 3 giai đoạn chính với những đặc điểm và triệu chứng lâm sàng khác nhau như:

  • Giai đoạn viêm tấy: Tổn thương nốt màu đỏ và đau, sờ thấy cứng cộm ở dưới da, sau đó tổn thương này dần nổi rõ trên bề mặt da và bắt đầu tạo mủ, hình thành ngòi mụn. Biểu hiện toàn thân với những triệu chứng nhiễm trùng như mệt mỏi, ăn uống kém, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, sốt từ 39 - 40 độ C, rét run thành cơn.
  • Giai đoạn hóa mủ, thành ngòi: Tổn thương chuyển từ cứng cộm sang dạng mềm, mưng mủ, ít đau hơn, có ngòi như đầu chiếc đinh. Triệu chứng toàn thân vẫn còn nhưng nhẹ hơn giai đoạn đầu.
  • Giai đoạn thoát mủ: Tổn thương tại chỗ mềm nhũn, vỡ chảy mủ và thoát ngòi ra. Các triệu chứng toàn thân sẽ giảm và khỏi hẳn.

2. Cách điều trị mụn đầu đinh tại nhà

2.1. Bột nghệ - cách trị mụn đầu đinh tại nhà

Bột nghệ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của nghệ có thể giúp chữa lành mụn đầu đinh. Bạn có thể chọn uống bột nghệ hay sử dụng tại chỗ để điều trị mụn đầu đinh hoặc cả 2.

Để uống bột nghệ, hãy đun sôi một thìa cà phê bột nghệ trong nước hoặc sữa, sau đó để nguội, số lần uống là 3 lần mỗi ngày.

Để sử dụng bột nghệ tại chỗ, trộn chung nó với gừng hoặc nước hay cả 2 để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên mụn ít nhất 2 lần một ngày.

2.2 Cách trị mụn đầu đinh tại nhà với tinh dầu cây tràm trà

Với đặc tính kháng khuẩn, khử trùng mạnh, tinh dầu cây tràm trà có thể giúp điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra mụn đầu đinh.

Không nên thoa trực tiếp tinh dầu này lên da vì có thể gây kích ứng, bỏng rát da. Thay vào đó, hãy trộn 5 giọt tinh dầu với 1 thìa cà phê dầu ô liu hoặc dầu dừa.

Cho hỗn hợp tinh dầu đã pha loãng lên một miếng gạc bông rồi thoa lên mụn mỗi ngày 2 đến 3 lần. Làm như vậy mỗi ngày cho đến khi hết mụn đầu đinh.

2.3. Cách trị mụn đầu đinh tại nhà với muối Epsom

Muối Epsom có khả năng làm khô mủ, khiến vết mụn chảy ra, từ đó có ích trong điều trị mụn đầu đinh.

Hòa tan muối này vào nước ấm và ngâm một miếng gạc vào trong đó. Đắp miếng gạc lên vùng bị mụn trong 20 phút. Áp dụng điều này ít nhất 3 lần mỗi ngày cho đến khi hết mụn đầu đinh.

2.4. Cách trị mụn đầu đinh với dầu neem

Dầu Neem hay còn gọi là tử đinh hương Ấn Độ, có khả năng kháng khuẩn, khử trùng, có thể giúp điều trị nhiễm trùng da, bao gồm cả mụn đầu đinh.

Để điều trị mụn đầu đinh bằng dầu neem, hãy thoa dầu trực tiếp lên mụn 3 đến 4 lần một ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa tay trước và sau khi thoa.

2.5. Chườm nóng trị mụn đầu đinh

Một trong những cách trị mụn đầu đinh tại nhà đó là chườm nóng. Nhiệt giúp tăng lưu thông máu ở một khu vực, từ đó đem đến nhiều tế bào bạch cầu và kháng thể để chống lại nhiễm trùng tại khu vực đó. Chườm nóng khi bị mụn đầu đinh là một trong các biện pháp khắc phục tại nhà tốt mà bạn có thể thử.

Đắp một miếng gạc ấm lên khu vực bị mụn đầu đinh trong 20 phút. Mỗi ngày thực hiện lại 3 hoặc 4 lần cho đến khi hết mụn.

2.6. Dầu thầu dầu - cách trị mụn đầu đinh tại nhà

Trong dầu thầu dầu có chứa một hợp chất gọi là axit ricinoleic, đây là một chất chống viêm tự nhiên rất mạnh. Điều này kết hợp với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ của nó, giúp cho dầu thầu dầu trở thành một cách điều trị mụn đầu đinh tự nhiên tuyệt vời.

Bôi một ít dầu thầu dầu trực tiếp lên vết mụn ít nhất 3 lần một ngày cho đến khi hết mụn.

3. Bài thuốc dân gian trị mụn đầu đinh

Trong dân gian từ lâu cũng đã ghi nhận nhiều phương pháp giúp hỗ trợ quá trình điều trị mụn đầu đinh bằng các thảo dược tự nhiên khá hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng những phương pháp này, hãy lưu ý đến vấn đề vệ sinh dược liệu để tránh nhiễm trùng nặng thêm và lan rộng. Dưới đây là một số cách thực hiện có thể tham khảo:

Lá mã đề và lá dâu:

  • Chuẩn bị lá mã đề và lá dâu mỗi thứ một nắm, đem đi rửa sạch hết đất, bụi bẩn rồi ngâm với nước muối loãng.
  • Vớt ra sau 15 phút và rửa sạch lại với nước rồi đem xay nhuyễn cùng với ít muối hạt.
  • Dùng cồn i-ốt vệ sinh vị trí mụn, sau đó đắp trực tiếp hỗn hợp lên và giữ yên trong khoảng 15 phút thì lấy ra và rửa sạch mặt lại.
  • Thực hiện cách này đều đặn hàng ngày, sau khoảng 1 tuần thực hiện bạn sẽ thấy mụn đầu đinh xẹp dần.

Dùng củ ráy và nghệ tươi:

  • Lấy 1 của ráy tươi, 1 củ nghệ đem đi rửa sạch hết lớp cát đất bám xung quanh, rồi dùng dao gọt bỏ đi bớt phần vỏ bên ngoài.
  • Cho 2 củ nãy vào cối giã nát rồi đem hấp chín, kế tiếp cho thêm ít sáp ong và dầu vừng vào rồi trộn đều hỗn hợp này lên.
  • Chờ đến khi hỗn hợp này nguội thì đắp lên vùng da bị mụn đầu đinh, nên lót thêm một miếng giấy mỏng sạch ở bên dưới.
  • Thực hiện cách này hàng ngày cho đến khi mụn xẹp hẳn.

Trong quá trình điều trị mụn đầu đinh hãy luôn lưu ý luôn giữ cơ thể sạch sẽ, nhất là vùng da bị mụn, tránh dùng các vật sắc bén, vật nhọn như dao cạo,... để không làm tổn thương thêm nơi bị mụn và khiến tình trạng trở nên nặng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan