Cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả tại nhà

Mụn đầu đen luôn xuất hiện trên khuôn mặt chúng ta, đặc biệt vùng cánh mũi. Đây là loại mụn cứng đầu và khó điều trị dứt điểm. Có nhiều cách trị mụn đầu đen. Tuy nhiên, người bị mụn cần hiểu rõ nguyên nhân và cách trị mụn đầu đen mới có thể loại bỏ mụn và không gây tổn thương cho vùng da mụn.

1. Nguyên nhân trên da thường xuyên xuất hiện mụn đầu đen

Vùng má hay cánh mũi là những nơi thường xuất hiện mụn đầu đen. Đôi khi các vùng da khác cũng xuất hiện rải rác nhưng cánh mũi và má nằm trên khuôn mặt nên đặc biệt được chú ý quan tâm. Mụn đầu đen là tế bào chết, vi khuẩn bụi bặm tích tụ lâu ngày ở dưới lỗ chân lông. Những tế bào chết và bụi bẩn do làm lỗ chân lông bít tắc đã sinh ra sưng viêm. Sau đó, mụn sẽ xuất hiện ở trên da. Mụn mủ thường có màu trắng, ngà hoặc vàng. Tuy nhiên, phần mụn nằm trên da gặp không khí trải qua oxy hóa nên đã chuyển thành màu đen.

Nguyên nhân sinh ra mụn đầu đen về lý thuyết là do bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên các nguyên nhân cốt lõi có thể ảnh hưởng bởi cả môi trường, thói quen lẫn sức khỏe của mỗi người. Dựa theo đó, bản thân người có mụn sẽ xác định nguyên nhân cơ thể nhiều mụn và tìm cách trị mụn đầu đen hiệu quả an toàn.

  • Người có làn da dầu bẩm sinh hoặc biến đổi thường dễ bị mụn. Tuyến bã nhờn ở da dầu thường dễ gây ách tắc làm bụi bẩn và tế bào chết dễ bám lại, qua đó làm lỗ chân lông không còn thông thoáng
  • Vệ sinh da không cẩn thận sẽ làm nang lông bị bít tắc do vi khuẩn và tế bào chết cùng chất bã nhờn hàng ngày da mặt bài tiết ra.
  • Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai và thuốc nội tiết sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến tình trạng da. Hầu hết các loại thuốc làm thay đổi hormone sẽ tăng sinh mụn trên da vùng mặt.
  • Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt hay ở những độ tuổi nhất định sẽ xuất hiện biểu hiện rối loạn nội tiết. Khi cơ thể không cân bằng nội tiết tố, mụn xuất hiện sẽ sinh ra mụn đầu đen ở cánh mũi và xung quanh má
  • Da mặt không vệ sinh đúng cách thường dẫn đến vi khuẩn tích tụ bám lại sâu trong lỗ chân lông. Những vi khuẩn gây mụn sẽ sinh ra mụn bọc mụn cám... sau đó khi nhân mụn xuất hiện trên da sẽ thành mụn đầu đen.

Mụn đầu đen không phân biệt lứa tuổi cũng như giới tính. Tuy nhiên độ tuổi xuất hiện nhiều là tuổi dậy thì vì lúc đó lượng hoocmon trong cơ thể của cả nam và nữ đều biến đổi. Ngoài những nguyên nhân sinh lý thì một số nguyên nhân và thói quen khác cũng gây mụn. Bản thân mỗi người nên chủ động phòng tránh và chăm sóc da theo hướng dẫn cũng là cách trị mụn đầu đen tại nhà.

  • Mỹ phẩm và chất tẩy trang không có nguồn gốc thành phần an toàn sẽ gây ra mụn làm ách tắc lỗ chân lông
  • Người có mồ hôi nhiều đặc biệt toát mồ hôi không kiểm soát sẽ dẫn đến mụn xuất hiện toàn thân
  • Chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt kém lành mạnh làm cho mụn phát triển

2. Cách trị mụn đầu đen ở mũi

Cách trị mụn tại nhà được nhiều người quan tâm và sử dụng. Tính tiện lợi của phương pháp này cũng chính là điểm khiến mụn quay trở lại do người điều trị chưa thực sự hiểu rõ về mụn bản thân đang gặp. Khi điều trị mụn, bạn có thể uống thuốc hoặc bôi thuốc hay sử dụng các phương pháp điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Để điều trị mụn hiệu quả, cách tốt nhất là người bệnh nên kiểm tra da liễu thường xuyên. Bác sĩ sẽ đánh giá tổng quát và loại trừ đúng nhất nguyên nhân gây mụn để điều trị đạt hiệu quả.

Cách trị mụn đầu đen tại nhà có thể không đem lại hiệu quả lâu dài. Phương pháp tự điều trị thường chỉ là nhất thời. Bệnh nhân nên đi khám da liễu để các bác sĩ có chuyên môn kiểm tra kê đơn thuốc và hướng dẫn cách trị mụn đầu đen theo đúng tình trạng mụn hiện tại.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi hay các vùng da khác trên cơ thể nên thực hiện bằng máy móc chuyên dụng. Các phương pháp điều trị mụn hiện đại đã có công cụ tiên tiến giúp nặn mụn đồng thời loại bỏ bụi bẩn để cải thiện sâu tình trạng mụn của người bệnh. Thêm vào đó, chăm sóc da sau điều trị mụn cũng vô cùng quan trọng. Bệnh nhân nên tham khảo cách chăm sóc da để tránh mụn đầu đen quay lại.

3. Cách trị mụn đầu đen tại nhà và những lưu ý khi sử dụng

  • Dung dịch salicylic acid có tính thành phần điều trị mụn giúp tế bào da được tái tạo và tránh bụi bẩn chất nhờn tích tụ bám lại lỗ chân lông. Khi bác sĩ cho phép, bệnh nhân có thể thoa thuốc 1 -2 lần mỗi ngày. Hãy lưu ý nồng độ của acid salicylic phù hợp cho da là 0,5 - 2%. Vào mùa đông acid này làm khô da nên cần cung cấp ẩm da và chọn loại có nồng độ thấp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe da
  • Tẩy tế bào chết giúp giảm mụn trên da. Tế bào chết sẽ được tẩy định kỳ theo thói quen mỗi người. Theo lời khuyên đến từ chuyên gia, người bệnh có mụn nên tẩy tế bào khoảng 2 -3 lần mỗi tuần để tránh bào mòn da gây ra bệnh lý khác khi da quá mỏng hay yếu.
  • Sử dụng cọ rửa mặt và sữa rửa mặt có thể mang lại hiệu quả giảm mụn. Phương pháp này đã khá phổ biến với phụ nữ. Máy rửa mặt là công cụ hỗ trợ giúp cho sữa rửa mặt đi sâu từng lỗ chân lông loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ. Thói quen rửa mặt và mát xa mặt là một cách giúp cải thiện sức khỏe làn da đồng thời làm giảm mụn và hạn chế mụn đầu đen xuất hiện trên da.
  • Thói quen trang điểm của nhiều phụ nữ là nguyên nhân gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Sau khi trang điểm, bạn hãy tẩy trang đúng cách để có thể giảm những chất bã nhờn hay cặn mỹ phẩm hóa trang bám lại trên da. Đôi khi chỉ sử dụng kem chống nắng cũng cần phải tẩy trang để làm sạch lớp kem trên da.
  • Độ ẩm của da chính là sức khỏe làn da mỗi người. Khi làm da khô chúng thường tiết dầu để cấp ẩm. Lượng dầu trên da càng nhiều thì nguy cơ mụn càng cao. Để tránh da tiết dầu, mỗi người nên thường xuyên uống nước và sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách để đảm bảo da không bị khô quá mức.

Bên cạnh những lưu ý cách trị mụn tại nhà thì cũng có một số điều không nên làm để tránh tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Oxy già và cồn là những chất khử trùng ý tế làm sạch vết thương bề mặt. Mức độ sát khuẩn của hai loại dung dịch này khác cao. Nhưng nếu sử dụng để trị mụn ngược lại còn khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Da sử dụng oxy già và cồn ngoài khô da còn bị giảm mạnh lượng collagen tăng quá trình lão hóa.
  • Khi xuất hiện mụn đầu đen nhiều người sẽ chọn phương pháp lột mụn. Ở những lần đầu sử dụng, phương pháp này là cách trị mụn đầu đen tại nhà tiện lợi có hiệu quả ngay. Nhưng nó không hoàn toàn loại bỏ được nhân mụn sâu và chất bã nhờn trên da. Hơn thế nữa, sau khi lột mụn, vùng da chịu tổn thương thêm cùng lỗ chân lông giãn nở khiến mụn đầu đen sẽ mau chóng quay lại và xuất hiện mật độ dày đặc hơn.

Cách trị mụn đầu đen không chỉ có một cách duy nhất. Tình trạng mụn ở mỗi người là không giống nhau. Thông thường, khi loại bỏ điều trị mụn, bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra đánh giá trực tiếp nguyên nhân gây mụn sau đó mới đưa ra cách trị mụn tại nhà sau điều trị để tăng hiệu quả đẩy lùi mụn cho da.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan