Cách tẩy lông mặt an toàn

Tẩy lông là một thủ tục làm đẹp thông dụng, nhưng việc tìm hiểu kỹ về những rủi ro là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Có nhiều phương pháp tẩy lông khác nhau và mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc chọn phương pháp phù hợp và tuân thủ các bước tẩy lông an toàn là rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp tẩy lông và cách tẩy lông an toàn để có thể tự tin tẩy lông mà không phải lo về sức khỏe.

1. Cạo lông

Cạo lông là một trong những phương pháp nhanh và dễ dàng nhất để loại bỏ lông. Bạn có thể sử dụng dao cạo dùng một lần hoặc máy cạo râu, chúng có thể cạo lông trên bề mặt da một cách trơn tru. Dao cạo có thể dùng ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể, bao gồm: chân, tay, nách, vùng bikini, mặt. Ngoài ra, chúng còn có thể loại bỏ lông an toàn ở: râu, cằm, lông mày, râu mép.

Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này thường không kéo dài lâu. Mặt của bạn sẽ không còn lông trong khoảng 1-3 ngày, nhưng chúng sẽ mọc lại sớm và cần phải cạo lại lần nữa.

2. Nhổ lông

Nhổ lông là một cách hiệu quả và bình dân để loại bỏ lông mặt. Phương pháp này khác với cạo lông ở chỗ, thay vì loại bỏ lông với lưỡi dao, lông sẽ bị nhổ ra bằng nhíp chuyên dụng. Điều này hiệu quả với mọi loại lông mặt và thường được sử dụng phổ biến ở lông mày. Lông sẽ mọc lại lâu hơn so với cạo lông, từ 3-8 tuần.

3. Lăn triệt lông

Sử dụng lăn triệt lông chuyên dụng có thể loại bỏ lông tới 4 tuần, phù hợp nếu bạn không có thời gian để cạo hoặc nhổ lông. Bằng cách loại bỏ lông tận gốc, lông sẽ lâu mọc lại hơn và trở nên mềm hơn. Lăn triệt lông có nhiều kích thước khác nhau giúp loại bỏ lông trên toàn cơ thể.

4. Tẩy lông bằng sáp (wax lông) tại nhà

Tẩy lông bằng sáp (wax lông) là một cách hiệu quả để loại bỏ toàn bộ lông ở một chỗ. Có 2 loại sáp khác nhau:

  • Miếng dán sáp được làm nóng bằng tay trước khi dán
  • Nấu chảy sáp trong nồi rồi dán vào da bằng que

Khi mua sáp, chọn loại mềm cho da mặt và loại cứng cho lông chân hoặc vùng bikini. Nếu bạn chọn loại sáp cần nấu để sử dụng, hãy mua nồi nung sáp. Không nên tái sử dụng que dán sáp bởi nó có thể gây nhiễm trùng.

5. Triệt lông bằng laser tại nhà

Vấn đề với các phương pháp tẩy lông khác chính là chỉ sạch lông tạm thời, nhưng triệt lông bằng laser có thể kéo dài lâu hơn. Phương pháp này sử dụng tia laser để tổn thương nang lông, có thể làm mất lông hoàn toàn. Đây là một phương pháp gần như vĩnh viễn, lông mọc lại sau 6 tháng hoặc không mọc trở lại. Nếu lông mọc lại, chúng sẽ mỏng hơn và khó có thể phát hiện ra.

Triệt lông bằng laser có thể khá tốn kém, khi mà một liệu trình yêu cầu phải đến bệnh viện liên tục. Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều tiền cho điều đó, có thể mua bộ triệt lông bằng laser tại nhà. Bạn có thể tự do triệt lông mà không bị gò bó thời gian. Có thể triệt lông ở mọi nơi trên mặt như râu và cằm, tránh tia laser khi triệt lông ở mắt và xung quanh.

6. Kem tẩy lông

Kem tẩy lông cũng là một cách khác để tẩy lông mặt, có thể hiệu quả hơn cạo râu và rẻ hơn wax lông. Những loại kem này có chứa những chất làm hỏng cấu trúc protein của lông, làm cho lông tan ra và dễ dàng bị rửa trôi. Mặc dù an toàn nhưng kem tẩy lông vẫn có thể gây kích ứng.

Các loại thuốc tẩy lông có thể ở dưới dạng gel, kem hoặc sữa dưỡng thể. Dù những loại kem này có thể dùng ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhiều loại được thiết kế để dùng riêng cho da mặt. Vì vậy chúng có thể làm mịn, tẩy da chết và dưỡng ẩm cho mặt.

7. Se lông bằng chỉ

Se lông là một kỹ thuật để tỉa lông mày và loại bỏ lông trên râu, hai bên mặt và cằm. Cách này sử dụng một sợi chỉ, kéo và xoắn lông cho tới khi chúng tách khỏi nang lông. Se lông mặt sẽ hiệu quả hơn cạo và nhổ lông, đồng thời không gây lông mọc ngược.

Se lông không sử dụng đến hóa chất, vì vậy sẽ không có kích ứng đối với da, mặc dù bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ khi thực hiện se lông. Ngoài ra, bạn cũng cần cần chú ý không nên se lông nếu bạn đang có mụn.

8. Thuốc bôi theo đơn

Kể cả khi bạn cạo, nhổ, wax, se lông thì lông vẫn sẽ mọc trở lại, mặc dù chưa có loại thuốc cụ thể nào có thể loại bỏ lông. “Vaniqa” là loại thuốc duy nhất được cấp phép có tác dụng giảm lông không mong muốn ở nữ giới.

Phương pháp này không hoạt động qua đêm, vậy nên bạn cần sử dụng các phương pháp khác cho đến khi thuốc ngấm vào cơ thể. Nếu sử dụng 2 lần mỗi ngày (cách nhau 8 tiếng), lông sẽ mọc ít hơn trong vòng từ 4-8 tuần.

Nên nhớ rằng, phương pháp này không loại bỏ hoàn toàn lông và nếu bạn ngừng sử dụng, lông mặt sẽ lại mọc trở lại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan