Cách làm son môi và son dưỡng môi

Son môi là một loại mỹ phẩm thông thường được thoa lên môi để làm nổi màu môi. Nó chứa các sắc tố, dầu và sáp khác nhau không chỉ tạo ra các tùy chọn màu sắc khác nhau mà đôi khi còn bảo vệ môi. Son môi có sẵn ở dạng thỏi trong ống hoặc dạng lỏng với cọ bôi. Người ta thường thấy màu son môi được pha trộn với son dưỡng môi. Trong bài viết này sẽ cho bạn biết một chút về lịch sử của son môi và cung cấp cho bạn hướng dẫn cách làm son môi và son dưỡng môi.

1. Lịch sử hình thành son môi

Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, son môi là một loại mỹ phẩm thông thường được thoa lên môi để làm nổi màu môi. Nó chứa các sắc tố, dầu và sáp khác nhau không chỉ tạo ra các tùy chọn màu sắc khác nhau mà đôi khi còn giúp bảo vệ môi. Son môi có sẵn ở dạng thỏi trong ống hoặc dạng lỏng với cọ bôi. Người ta thường thấy màu son môi được pha trộn với son dưỡng môi. Và, một lưu ý thú vị nữa, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng son môi mềm hơn sẽ mang lại phản ứng cảm xúc tích cực hơn. Vì vậy, những công thức son môi mà chúng tôi sẽ trình bày dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng, vì thành phẩm cuối cùng rất mềm mại.

Son môi luôn là một phần của thời trang, nhưng lịch sử của son môi đã có từ xa xưa, những người Ai Cập cổ đại đã sử dụng cây lá móng để vẽ môi. Theo cuốn sách “Read My Lips: A Cultural History of Lipstick”, người Ai Cập đã biết cách làm son môi. Họ sử dụng một loại thuốc nhuộm thực vật thủy ngân có tên là fucus, chứa align, iốt và brom mannitol, tạo ra màu tím đỏ. Tuy nhiên, sự kết hợp này cũng có khả năng gây độc. Nhưng đừng nghĩ rằng loại mỹ phẩm này hiện nay hoàn toàn không có độc tố. CNN đã đưa tin cách đây vài năm về lượng chì được tìm thấy trong nhiều nhãn hiệu son môi. Chiến dịch cho Mỹ phẩm An toàn đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2007 với tên gọi “Một nụ hôn độc”. Nghiên cứu đã phát hiện ra chì trong hơn 60% trong số 33 thỏi son được thử nghiệm. Chì không bao giờ được liệt kê như một thành phần, rõ ràng là vì số lượng quá nhỏ. Tuy nhiên, nó có thể tồn tại và nó có thể được hấp thụ qua da. Đây là tất cả những lý do nữa để học cách làm son môi và chúng ta hoàn toàn có thể tránh sử dụng các hóa chất nguy hiểm cho da của mình.

Quay lại lịch sử của son môi - đồ trang điểm có một lịch sử khá thú vị. Trong một số giai đoạn lịch sử, trang điểm - bao gồm cả son môi - được coi là không thể chấp nhận được. Một phong trào do Thomas Hall, một mục sư người Anh, lãnh đạo, tuyên bố rằng trang điểm hoặc vẽ mặt là công việc của ma quỷ, và những phụ nữ “thoa một thứ gì đó đang cố gắng gài bẫy người khác và làm bùng lên ngọn lửa và ngọn lửa dục vọng trong trái tim của những người nhìn họ. "

Quốc hội Anh lên án son môi vào năm 1770, tuyên bố rằng những phụ nữ quyến rũ đàn ông bằng cách sử dụng mỹ phẩm có thể bị xét xử vì tội phù thủy. Ngay cả Nữ hoàng Victoria cũng tuyên bố trang điểm là bất lịch sự và thô tục - thứ mà chỉ diễn viên và gái mại dâm mới mặc. Vì vậy, những khuôn mặt nhợt nhạt đã chiếm lĩnh sân khấu trong khoảng một thế kỷ. Trang điểm trong khoảng thời gian này là một việc rất khó thực hiện.

Sau đó, nhờ ngành công nghiệp điện ảnh và nhu cầu vực dậy đất nước trong Thế chiến thứ hai, son môi và phấn phủ cuối cùng cũng được tôn trọng. Trên thực tế, nó thậm chí còn trở thành nghĩa vụ yêu nước của phụ nữ là “đặt lên mặt mình”. Kể từ đó, ngành công nghiệp son môi tiếp tục phát triển cho đến tận ngày nay.

Bây giờ bạn đã tìm hiểu một chút lịch sử, bạn có thể tự hỏi, làm thế nào tôi có thể làm son môi tự nhiên? Tự làm son môi tại nhà có thể dễ dàng và thú vị. Điều tuyệt vời nhất là chúng ta có thể kiểm soát các thành phần và tạo ra một sản phẩm an toàn.

Son môi
Son môi là loại mỹ phẩm được sử dụng để tạo màu cho đôi môi

2. Cách làm son môi và son dưỡng môi

2.1. Cách làm son môi

Việc tự làm son môi có thể giúp chúng ta hạn chế tiếp xúc với những sản phẩm son môi chứa nhiều chất độc hại đang bày bán trên thị trường. Không những thế, đây còn là một công việc khá thú vị.

Cho dầu dừa, sáp ong và bơ hạt mỡ vào lọ thủy tinh chịu nhiệt (không có nắp) cho vào nồi nước đun nhỏ lửa để các nguyên liệu tan chảy từ từ. Hãy cẩn thận để không bị bỏng khi lấy bình sau đó vì nó có thể bị nóng khi chạm vào. Bạn cũng có thể sử dụng lò hơi đôi.

Nhiều người trong chúng ta chắc chắn đã từng nghe qua về những lợi ích tuyệt vời của dầu dừa. Nó có khả năng kháng khuẩn và giúp tạo ra kết cấu mịn cho hỗn hợp đồng thời mang lại các đặc tính chữa bệnh. Sáp ong rất tốt trong việc chữa lành môi khô, nứt nẻ hoặc ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng này và nó là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời. Bơ hạt mỡ phù hợp với sáp ong như một chất chữa lành tự nhiên cho da, tạo ra sự mềm mại trong khi sửa chữa da và tăng cường collagen. Collagen giúp loại bỏ những nếp nhăn không mong muốn mọc lên khi chúng ta già đi. Khuấy đều hỗn hợp này cho đến khi chúng hòa quyện với nhau.

Bây giờ, sẽ thêm tinh dầu oải hương và dầu thầu dầu. Oải hương dịu nhẹ, chống lão hóa và cho son có mùi hương dễ chịu. Dầu thầu dầu tạo ra một lớp son bóng và dày hơn. Nó cũng giúp son môi giữ được lâu. Nó là một phương thuốc chăm sóc da tự nhiên giúp chữa lành đôi môi nứt nẻ của bạn. Trộn đều hỗn hợp trên với nhau.

Khi đã trộn đều hỗn hợp, hãy thêm màu tùy chọn mà mình yêu thích, sử dụng hỗn hợp bột cacao, quế, bột nghệ và củ cải đường. Điều tuyệt vời về chúng là tất cả chúng đều cung cấp chất chống oxy hóa. Nó giống như những loại siêu thực phẩm cho da! Chúng ta cũng có thể thử trộn lẫn để tạo ra hỗn hợp màu khác biệt cho son môi.

Cẩn thận lấy bình ra khỏi bếp và để cho nguội. Dùng thìa hoặc dao nhỏ múc son cho vào hộp nhỏ có nắp. Vì son tự làm không cho thêm chất bảo quản, do đó đây là một điều tốt. Chúng có thể được bảo quản trong tủ lạnh hoặc chỉ đơn giản là để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

2.2. Cách làm son dưỡng môi

Độ đặc của son dưỡng môi có thể đặc hơn và keo hơn một chút. Thêm nhiều sáp ong nếu chúng quá mềm và thêm dầu nếu quá cứng. Thành phần :

  • 1 muỗng cà phê viên sáp ong
  • 1 muỗng cà phê bơ hạt mỡ, bơ ca cao hoặc bơ xoài
  • 3 muỗng cà phê dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu dừa

Thực hiện theo các bước tương tự như đối với làm son môi, nhưng sử dụng chậu làm thùng chứa.

3. Thành phần son môi tự làm

Điều quan trọng cần lưu ý là các thành phần tự nhiên và tổng hợp có thể gây ra phản ứng dị ứng. Luôn kiểm tra miếng dán da trước khi thử các thành phần mới. Để làm như vậy, hãy thoa một lượng nhỏ lên cánh tay trong của mình và đợi 24 giờ để xem có phản ứng nào xảy ra hay không.

3.1. Sáp ong

Sáp ong giữ hỗn hợp lại với nhau, tạo ra một hỗn hợp đặc sệt như kem. Nó hoạt động như một chất nhũ hóa để khóa ẩm và tạo ra một lớp màng chắn. Nghiên cứu cho thấy sáp ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, rất lý tưởng để chữa lành các vết nứt, khô, nứt nẻ môi cũng như các tình trạng da khác.

Thêm nhiều sáp ong vào hỗn hợp nếu bạn muốn lớp dưỡng của mình săn chắc hơn. Giảm lượng dầu để đạt được độ nhờn và mịn hơn.

Sáp ong làm son môi
Trong son môi tự làm thường sẽ có sáp ong

3.2. Bơ thực vật

Shea, cacao và xoài là những loại bơ phổ biến nhất được sử dụng cho các sản phẩm son môi tự làm. Độ đặc sệt của chúng cho phép chúng lưu lại trên môi của bạn và hoạt động nhũ hóa của chúng giúp cho đôi môi của bạn giữ được độ ẩm. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ đôi môi của bạn khỏi các điều kiện khô, nắng hoặc lạnh.

Các lựa chọn bơ thực vật bổ sung bao gồm:

3.3. Dầu

Sử dụng các loại dầu tự nhiên để cung cấp cho đôi môi của bạn vẻ mềm mại và bóng. Các lựa chọn phổ biến bao gồm hạnh nhân ngọt, ô liu và dầu dừa. Những loại dầu này có đặc tính dưỡng ẩm và kháng khuẩn giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm viêm. Các tùy chọn dầu bổ sung bao gồm:

4. Các loại son môi khác bạn có thể làm thử

Thử nghiệm với tỷ lệ dầu và sáp ong để đạt được độ đặc mong muốn. Tốt nhất là bắt đầu với một loạt nhỏ trong khi thử nghiệm với bất kỳ điều chỉnh, thay thế hoặc thay đổi nào đối với công thức của bạn. Điều này cho phép bạn tìm ra những gì hoạt động tốt nhất trước khi thực hiện một lô lớn hơn.

4.1. Son môi thuần chay

Để có một loại son dưỡng môi thuần chay, không liên quan đến động vật, hãy đổi sáp ong bằng sáp candelilla hoặc sáp carnauba. Theo nguyên tắc chung, hãy sử dụng lượng sáp thuần chay nhiều hơn một nửa so với sáp ong khi thay thế.

4.2. Tùy chọn màu

Để làm son tint, bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ son môi có màu mà bạn đã có sẵn trong tay. Sử dụng son môi để tạo màu son có vẻ kỳ quặc, nhưng nếu có nhiều màu, bạn có thể kết hợp chúng để tạo ra một màu mới. Dùng dao để cắt một lượng nhỏ son môi và nấu chảy thành hỗn hợp các nguyên liệu trong khi chúng đang được làm ấm trong nồi hơi đôi. Các tùy chọn bổ sung cho màu sắc bao gồm:

  • Màu thực phẩm tự nhiên
  • Bột củ cải đường
  • Bột ca cao
  • Bột quế
  • Bột nghệ
  • Bột mica
  • Bột gốc alkanet
  • Bột annatto

4.3. Mẹo pha màu

Một chút màu thêm vào cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn màu son, do đó nên thêm một cách từ từ. Đối với bột, bạn sẽ cần từ một nhúm đến 1/2 thìa cà phê. Để đảm bảo tạo ra màu sắc theo ý mình, hãy thêm màu vào một phần nhỏ hơn của hỗn hợp trước khi trộn vào toàn bộ hỗn hợp. Điều này đặc biệt quan trọng nếu chúng ta đang tiến hành trộn để tìm ra màu phù hợp

4.4. Tùy chọn hương vị

Son môi có hương vị tuyệt vời là một sự lựa chọn đáng để thử. Để có hương vị hoặc mùi hương ngọt ngào, hãy sử dụng một giọt mật ong, chiết xuất vani, cây cỏ ngọt lỏng, mật hoa cây thùa hoặc xi-rô cây phong. Hoặc sử dụng vụn sô cô la, trà xanh, hoa khô và thảo mộc.

Son môi
Để tăng sự hấp dẫn, bạn có thể thêm vào son môi các loại hương vị

Hiện nay có quá nhiều nghi ngờ về chất lượng của các loại son môi trên thị trường, do đó nhiều người thường tự làm son môi và son dưỡng môi cho mình tại nhà. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy mua các thành phần chất lượng cao từ một thương hiệu có uy tín, nơi cung cấp các sản phẩm một cách bền vững, có đạo đức và an toàn. Thử nghiệm với các thành phần và độ nhất quán khác nhau để biết loại son môi mình cảm thấy ưng ý nhất. Bạn có thể bắt đầu với một mẻ nhỏ và điều chỉnh công thức của mình để hoàn thiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: draxe.com, healthline.com, stylecraze.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan