Cách làm sạch lỗ chân lông mở rộng

Lỗ chân lông giãn to luôn khiến nhiều chị em tự ti với làn da và gương mặt của mình. Cách duy nhất để lỗ chân lông “trông nhỏ hơn” là tập trung làm sạch lỗ chân lông và duy trì thói quen chăm sóc da đúng cách.

1. Lỗ chân lông là gì?

Lỗ chân lông là lỗ mở của các nang lông trên bề mặt da, phía dưới các nang này là các tuyến bã nhờn. Các tuyến này thường tiết ra bã nhờn giúp giữ ẩm cho làn da của bạn. Mặc dù các lỗ chân lông rất cần thiết đối với sức khỏe và làn da, nhưng việc lỗ chân lông giãn to lại khiến nhiều chị em e ngại ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt.

Tùy theo nhiều yếu tố mà lỗ chân lông có thể có kích cỡ không đồng nhất. Ví dụ lỗ chân lông ở mũi và hai bên má thường lớn hơn so với lỗ chân lông nằm ở các khu vực khác của da. Nguyên nhân có thể do các tuyến bã nhờn bên dưới chúng lớn hơn, hoặc lỗ chân lông giãn to cũng có thể do di truyền, do da dầu...

Không may là bạn sẽ không thể thu nhỏ lỗ chân lông vì chúng sẽ không thể thay đổi kích thước chỉ thông qua tác động bên ngoài. Điều duy nhất bạn có thể làm là khiến chúng “trông có vẻ” nhỏ hơn nhờ làm sạch lỗ chân lông và chăm sóc da đúng cách.

Dưới đây là tất cả các yếu tố khiến lỗ chân lông giãn to và những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa chúng.

2. Vì sao lỗ chân lông giãn to?

Rất dễ để nhận thấy các lỗ chân lông bị tắc, đặc biệt nếu đó là ở vùng mũi. Lỗ chân lông bị tắc thường có sự tích tụ của các bã nhờn, tế bào da chết, bụi bẩn tạo thành các nốt bít kín rất dễ nhận biết.

Một số nguyên nhân khác gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và lỗ chân lông mở rộng có thể bao gồm:

  • Mụn
  • Do quá trình tiết dầu thừa (phổ biến ở các loại da dầu)
  • Ít tẩy tế bào chết, dẫn tới sự tích tụ của các tế bào da chết.
  • Nhiệt độ (hơi nóng, hơi nước ấm)
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (nhất là khi bạn không bôi kem chống nắng).
  • Do gen di truyền (nếu bố mẹ bạn có da dầu và lỗ chân lông giãn to, bạn cũng có thể bị như vậy)
  • Do ảnh hưởng của hormone, chẳng hạn như trong kỳ kinh nguyệt hoặc giai đoạn dậy thì.
  • Tiêu thụ rượu hoặc caffeine (những thứ này có thể làm khô da và dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn).
  • Chế độ ăn uống không khoa học (nhiều chất béo, dầu mỡ...).
  • Thường xuyên căng thẳng, stress.
  • Thói quen chăm sóc da kém (ví dụ như không rửa mặt 2 lần/ngày, không tẩy trang trước khi đi ngủ).
  • Da khô (da khô có thể làm cho lỗ chân lông mở rộng rõ ràng hơn do tăng tiết bã nhờn và tích tụ tế bào da chết trên bề mặt da).

3. Cách làm sạch lỗ chân lông hiệu quả

Bước đầu tiên để làm sạch lỗ chân lông là phải đảm bảo làn da của bạn sạch sẽ. Dầu thừa, bụi bẩn và lớp trang điểm có thể dẫn đến bít tắc lỗ chân lông.

3.1. Tẩy trang trước khi đi ngủ

Kể cả khi đã sử dụng các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da không chứa dầu (oil-free) hoặc dán nhãn “noncomedogenic” (tức an toàn với da mụn), bạn vẫn cần tẩy trang vào cuối ngày. Ngay cả những sản phẩm trang điểm thân thiện với da nhất cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu bạn để chúng y nguyên qua đêm.

Như vậy, nguyên tắc để làm thông thoáng lỗ chân lông là luôn giữ làn da sạch vắng bóng mỹ phẩm trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể tẩy trang trước khi rửa mặt để giúp sữa rửa mặt hoạt động hiệu quả hơn.

3.2. Rửa mặt 2 lần/ngày

Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ những vết trang điểm còn sót lại, cũng như dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn khỏi lỗ chân lông của bạn. Để làm sạch lỗ chân lông, bạn nên rửa mặt 2 lần một ngày. Hoặc bạn cũng nên rửa mặt lại sau mỗi buổi tập thể dục.

Đối với những người có làn da dầu, lời khuyên là nên sử dụng sữa rửa mặt dạng gel hoặc kem. Những sản phẩm này sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông mà không gây kích ứng da.

Cách làm sạch lỗ chân lông mở rộng
Để làm sạch lỗ chân lông, bạn nên rửa mặt 2 lần một ngày

3.3. Dụng kem dưỡng ẩm tương thích với loại da

Mặc dù lỗ chân lông ở vùng mũi có thể tiết nhiều bã nhờn hơn, nhưng bạn vẫn cần bôi kem dưỡng ẩm sau mỗi lần làm sạch da. Điều này hạn chế nguy cơ khô da làm trầm trọng thêm các vấn đề về lỗ chân lông..

Các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel hoặc nước sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Dưỡng ẩm là bước rất quan trọng nên hãy tìm hiểu và lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm da mặt tốt nhất trên thị trường.

3.4. Làm sạch lỗ chân lông với mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét giúp loại bỏ các nút tắc trong lỗ chân lông của bạn và cũng có thể giúp các lỗ chân lông trông nhỏ hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy đắp mặt nạ đất sét 2 đến 3 lần mỗi tuần. Bạn có thể linh hoạt chỉ đắp ở một số khu vực chuyên biệt có lỗ chân lông giãn to, ví dụ như vùng cánh mũi.

Cách làm sạch lỗ chân lông mở rộng
Mặt nạ đất sét giúp loại bỏ các nút tắc trong lỗ chân lông

3.4. Tẩy tế bào da chết

Bạn nên tẩy tế bào chết 2-3 lần một tuần để giúp loại bỏ các tế bào da chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Để việc tẩy bào chết đạt hiệu quả cao nhất, hãy kết hợp dùng tay massage sản phẩm nhẹ nhàng lên da. Ngoài những sản phẩm tẩy tế bào chết ngoài thị trường, bạn cũng có thể tự tẩy da chết nhờ các thành phần tự nhiên như đường nâu, bã cà phê, cám gạo..v..v..

3.5. Làm sạch lỗ chân lông bằng các phương pháp khác

Bạn cũng có thể làm sạch lỗ chân lông bằng các sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc hoặc trực tuyến như dưới đây:

  • Kem dưỡng kiềm dầu.
  • Axit Beta Hydroxy (BHA)
  • Giấy thấm dầu.
  • Miếng lột mụn đầu đen.
  • Kem chống nắng không gây dị ứng

Mặc dù miếng lột mụn đầu đen rất hiệu quả trong việc làm sạch lỗ chân lông vùng mũi, nhưng chúng cũng có thể vô tình loại bỏ lượng dầu tự nhiên, dẫn đến kích ứng và khô da.

Ngoài ra bạn cũng có thể cân nhắc làm sạch lỗ chân lông bằng các sản phẩm OTC (không kê đơn) có BHA, Benzoyl peroxide, AHA...

Nguyên tắc quan trọng để “thu nhỏ” lỗ chân lông mở rộng là luôn giữ cho làn da sạch sẽ và không bị tắc nghẽn bởi bất kỳ tác nhân nào. Nếu việc chăm sóc da tại nhà không hiệu quả, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể hơn. Họ có thể đề xuất cung cấp các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn, chẳng hạn như điều trị bằng laser, vi kim hoặc mài da (Microdermabrasion).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan