Cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn

Bột trà xanh là một trong những nguyên liệu đang được sử dụng rất phổ biến trong việc làm đẹp và chăm sóc da hiện nay. Bột trà xanh có thể được dùng để pha uống hoặc làm mặt nạ đắp mặt trị mụn. Vậy bột trà xanh có tác dụng như thế nào? Và cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn như thế nào để an toàn mà lại hiệu quả?

1. Mặt nạ bột trà xanh trị mụn

Bột trà xanh được biết đến không phải chỉ là một loại gia vị đồ ăn hay một loại nguyên liệu pha đồ uống mà còn được sử dụng như một loại mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày.

Tác dụng của mặt nạ bột trà xanh:

  • Trà xanh là một loại sản phẩm có tính oxy hóa nên rất hiệu quả trong việc diệt khuẩn, làm sạch da và ngăn ngừa những tác nhân gây nên mụn. Có rất nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng các thành phần hoạt chất trong trà xanh có tác dụng chống viêm rất tốt đặc biệt các tình trạng viêm mụn.
  • Bột trà xanh chứa hàm lượng lớn Catechins (EGCG) giúp ngăn chặn các tổn thương oxy hóa tế bào.
  • Hàm lượng các khoáng chất và vitamin E trong trà xanh giúp cân bằng độ ẩm cho da.
  • Ngăn ngừa lão hóa da, giúp cải thiện các nếp nhăn và một số vấn đề về sắc tố da như nám, tàn nhang...
  • Trong bột trà xanh có chứa nhiều diệp lục, một thành phần có tác dụng khử độc mạnh. Việc sử dụng bột trà xanh đúng cách và đều đặn sẽ giúp cơ thể đào thải được độc tố ra ngoài một cách hiệu quả mà an toàn.
  • Uống bột trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự đốt cháy calo. Có thể nói, bột trà xanh là một trong top 15 loại nguyên liệu tự nhiên có tác dụng giảm cân đứng đầu thế giới hiện nay.
  • Ngoài những tác dụng về làm đẹp, đối với sức khỏe, bột trà xanh cũng có rất nhiều công dụng như thư giãn, xả stress, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch, phòng chống ung thư, giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường, hạ cholesterol...

2. Cách làm mặt nạ xanh trị mụn

Sử dụng mặt nạ trà xanh để chăm sóc da là một phương pháp làm đẹp từ tự nhiên và an toàn, được rất nhiều chị em sử dụng từ xa xưa. Để tăng tính hiệu quả, ngoài việc dùng trà xanh nguyên chất, người ta còn sử dụng kết hợp trà xanh với nhiều nguyên liệu tự nhiên khác để tạo thành những chiếc mặt nạ tinh túy nhất, tốt nhất mà đa dạng phong phú về mặt thành phần, dễ dàng sử dụng cho nhiều loại da khác nhau.

Gợi ý một số công thức và cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn:

Mặt nạ trà xanh với nước vo gạo:

Sử dụng trực tiếp gạo ăn hàng ngày vo với nước sạch, chắc nước vo gạo lần đầu bỏ đi, lấy nước lần 2 rồi để chờ trong khoảng 10 phút cho nước lắng lại. Gạn chắt lấy phần nước cốt dưới cùng rồi đem trộn cùng với bột trà xanh thành một hỗn hợp sệt, quánh. Đắp hỗn hợp trực tiếp lên da mặt, massage nhẹ nhàng trong 15ph rồi đi rửa mặt sạch với nước. Sau đó tiếp tục dưỡng da theo quy trình bình thường.

Cách làm mặt nạ trị mụn bằng bột trà xanh với sữa chua không đường:

Dùng 2 thìa bột trà xanh trộn đều với 4 thìa sữa chua không đường rồi đắp trực tiếp lên mặt. Massage nhẹ nhàng trong 20 phút để cho các dưỡng chất thẩm thấu dễ dàng vào trong da rồi sau đó rửa lại mặt với nước sạch ấm. Tiếp tục dùng dưỡng serum và kem như bình thường.

Mặt nạ bột trà xanh trị mụn, có kết hợp cùng bột yến mạch:

Trộn 2 thìa bột yến mạch với nước ấm. Lưu ý khuấy thật đều để bột không bị vón cục. Cho thêm 2 thìa bột trà xanh vào hỗn hợp trên, khuấy đều cho đến khi thu được một hỗn hợp sệt, đắp trực tiếp lên mặt khoảng 15 phút rồi đi rửa sạch mặt với nước ấm. Sử dụng dưỡng chăm sóc da như bình thường.

Cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn với mật ong:

Lấy bột trà xanh và mật ong cùng cho vào một cái chén sạch rồi khuấy đều, sau đó đắp trực tiếp lên da đồng thời massage nhẹ nhàng toàn mặt 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Đắp mỗi tuần 2 - 3 lần để giảm bớt tình trạng mụn, giúp sáng da và mang lại làn da mịn màng.

Mặt nạ bột trà xanh với lòng trắng trứng:

Đây là loại mặt nạ rất thích hợp cho những ai đang bị lên mụn cám nhiều. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong trứng gà có chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin B và các protein giúp cân bằng độ ẩm cho da, làm sạch da và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Do đó, sử dụng mặt nạ trà xanh kết hợp cùng lòng trắng trứng là một biện pháp lý tưởng dành cho da mụn.

Cách làm mặt nạ: cho lòng trắng trứng, bột trà xanh vào chén sạch, đánh bông lên bằng máy dụng cụ đánh trứng rồi lấy hỗn hợp đó thoa lên da khi da còn ẩm. Lưu mặt nạ trên mặt khoảng 20 phút. Làm vậy liên tục và đều đặn 3 lần mỗi tuần sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng mụn đầu đen, mụn cám, đồng thời còn giúp se khít lỗ chân lông rất hiệu quả.

Mặt nạ bột trà xanh và nước cốt chanh:

Chanh là một loại quả có chứa hàm lượng lớn vitamin C và acid citric. Nước cốt chanh giúp tẩy tế bào chết, làm sạch rất tốt cho da mụn, cải thiện vết thâm do mụn và có tính kháng khuẩn tốt. Mặt khác, nếu bạn sử dụng đúng cách thì lượng vitamin C có trong chanh còn giúp da được sáng hơn, chống lão hóa và giảm tình trạng bóng nhờn.

Cách làm mặt nạ: trộn đều bột trà xanh với nước cốt chanh rồi đem thoa lên da mặt khoảng 15 đến 20 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng để các chất thẩm thấu nhanh vào trong da. Rửa mặt lại với nước sạch ấm. Đối với da mụn nên dùng tuần 2 lần và sẽ tốt hơn nếu đắp mặt nạ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Mặt nạ bột trà xanh với cà chua:

Dùng nước ép cà chua trộn đều với bột trà xanh rồi đắp hỗn hợp lên mặt trong vòng 15 phút. Mặt nạ này không những giúp trị thâm mụn, kích thích sáng da mà còn có tác dụng rất tốt với những người bị nám, tàn nhang.

Mặt nạ bột trà xanh trị mụn với giấm táo:

Trộn đều bột trà xanh với giấm táo, thêm một chút nước ấm cho đến khi được hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp lên mặt trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch ấm. Dùng mỗi tuần 2 đến 3 lần, duy trì đều đặn sẽ giúp cải thiện các vết thâm mụn, dưỡng da trắng sáng hơn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, từ đó cải thiện mụn một cách nhanh chóng.

3. Những lưu ý khi chăm sóc da với trà xanh

Để chăm sóc da với trà xanh an toàn và hiệu quả, cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Làm sạch da theo đúng quy trình chăm sóc da cơ bản. Trong điều trị và chăm sóc da mụn, việc vệ sinh là điều rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị. Làm sạch da với sữa rửa mặt chuyên dụng phù hợp sẽ giúp lấy đi các bụi bẩn và vi khuẩn trên da, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm sự hình thành mụn đồng thời tăng khả năng hấp thu các chất. Khuyến cáo, nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, rửa quá nhiều sẽ đẩy nhanh tình trạng lão hóa da.
  • Trong chăm sóc da mụn, không được tự ý nặn mụn vì có thể kích thích tăng mụn, để lại vết thâm hoặc sẹo sau lấy mụn.
  • Có rất nhiều người cho rằng da dầu không cần dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ. Trên thực tế, da dầu có 2 loại: hoặc do bị rối loạn hoạt động tuyến bã nhờn dẫn đến tăng tiết dầu, hoặc do bị thiếu nước nên da phải tăng tiết dầu để cân bằng độ ẩm trên bề mặt da. Do đó, việc cấp ẩm thường xuyên và đúng cách sẽ giúp hạn chế khả năng tiết dầu. Hơn nữa, đối với vấn đề cấp ẩm, lượng dưỡng chất trong mặt nạ là chưa đủ, việc sử dụng kem dưỡng ẩm sau đắp mặt nạ là điều hoàn toàn cần thiết.
  • Hạn chế makeup vì sẽ làm tăng tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Đắp mặt bằng mặt nạ trà xanh chỉ nên đắp tuần 1 - 3 lần tùy theo tình trạng mụn và đáp ứng của da. Không nên đắp hàng ngày và đắp nhiều lần trong ngày, sẽ không tốt cho da.
  • Sau khi đắp mặt bằng mặt nạ trà xanh, vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm dưỡng theo quy trình chăm sóc da cơ bản.

Trên đây là một số công thức và cách làm mặt nạ bột trà xanh trị mụn. Các công thức chỉ mang tính chất tham khảo, việc lựa chọn nguyên liệu làm mặt nạ còn phụ thuộc vào tình trạng thực tế trên da. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh bị ảnh hưởng đến da, khiến cho tình trạng mụn trở lên nặng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan