Cách chọn sữa rửa mặt tốt nhất để giảm mụn

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Rửa mặt là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất cứ quy trình chăm sóc da nào. Mục tiêu chính của rửa mặt là làm sạch da mặt, loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên da. Các công thức sữa rửa mặt lý tưởng tùy thuộc vào loại da. Do đó, cần biết cách chọn sữa rửa mặt phù hợp, nhất là đối với làn da dầu mụn, để tạo nền tảng bảo vệ da tối ưu, vừa làm sạch da, vừa giảm mụn, vừa ngừa thâm do mụn để lại.

1. Hiểu đặc tính da để lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp

Khi lựa chọn một loại sữa rửa mặt, việc hiểu rõ loại da của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng thu hẹp lựa chọn của mình. Làm sạch không chỉ đơn giản là rửa trôi đi bụi bẩn, lớp trang điểm và dầu thừa mà bước chăm sóc da quan trọng này có thể giúp giải quyết các mối quan tâm và nhu cầu riêng biệt cho da bạn, đặc biệt là sạch mụn và giảm thâm do mụn để lại. Do đó, hiểu biết cơ bản về da là bước đầu tiên để biết cách chọn sữa rửa mặt:

  • Da thường: Có bề mặt da khi quan sát hay sờ vào không bị khô hoặc nhờn quá mức. Người có làn da thường trông có vẻ xinh đẹp, mịn màng hơn nhờ không có mụn trứng cá, da không nhạy cảm và lỗ chân lông không giãn rộng.
  • Da khô: Da khi thiếu nước và mất lớp dầu tự nhiên sẽ trông như bị khô. Loại da này có thể gặp khi thay đổi môi trường hay gặp bệnh lý. Quan sát da khô sẽ có kết cấu thô ráp, dễ bị lộ dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn do mất độ đàn hồi và có đốm tăng sắc tố da. Da khô cần được chăm sóc đặc biệt, vì rửa mặt bằng các sản phẩm không phù hợp có thể làm tình trạng khô và bong tróc trầm trọng hơn.
  • Da nhờn: Dấu hiệu da nhờn rất dễ thấy với vẻ bóng dầu, lỗ chân lông to, nổi mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen.
  • Da hỗn hợp: Là loại da có vùng da khô xen kẽ vùng da nhờn. Vùng da nhờn thường gặp là vùng chữ T (trán, mũi, cằm). Đây là loại da hay gặp nhất.
  • Da nhạy cảm: Người có loại da này rất dễ phản ứng với các yếu tố tác động từ bên ngoài, ngay cả việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. Các dấu hiệu của da nhạy cảm là cảm giác châm chích, bỏng rát và mẩn đỏ.

Da bị mụn thường là da nhờn hoặc da hỗn hợp, có nghĩa là da sản xuất dư thừa dầu (bã nhờn). Mụn từ đó hình thành do các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến các nang lông bị tắc nghẽn bởi tổ hợp của bụi, tế bào chết và dầu thừa. Do đó, bạn cần quan tâm đến thành phần trên sữa sửa mặt có đặc tính kiểm soát quá trình tiết dầu hiệu quả , để tạo nền tảng bảo vệ da tối ưu, vừa làm sạch da, giảm mụn, vừa giúp giảm thâm do mụn để lại.

2. Các loại sữa rửa mặt phổ biến trên thị trường

Khi bạn hiểu loại da của mình, cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đa số trên nhãn các loại sữa rửa mặt đều ghi rõ khuyến cáo dùng cho loại da nào, vì vậy hãy chú ý đọc kỹ thông tin khi bạn cần tìm chọn sữa rửa mặt phù hợp để giảm thâm do mụn.

2.1. Sữa rửa mặt dạng gel

Sữa rửa mặt dạng gel có độ sệt trong suốt như thạch và thường cần rửa lại sau khi đã dùng sữa rửa mặt. Sản phẩm này giúp làm sạch sâu chỉ với một lần rửa và còn làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa và làm sạch vi khuẩn gây mụn!

Sữa rửa mặt dạng gel có thể được pha chế với các thành phần bổ sung như axit hyaluronic để hydrat hóa hay duy trì độ ẩm cho da.

Tuy nhiên, bạn nên tìm loại sữa rửa mặt dạng gel dịu nhẹ, không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

Loại da lý tưởng cho sữa rửa mặt dạng gel: Da dầu, da thường, da hỗn hợp và da bị mụn

2.2. Sữa rửa mặt dạng kem

Ngoài tác dụng loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa hiệu quả, các loại sữa rửa mặt dạng kem còn có tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu da với kết cấu dễ chịu. Khi sử dụng sửa rửa mặt dạng kem thường không tạo ra nhiều bọt hoặc làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, do đó sẽ không khiến da bạn bị khô và mất nước.

Tùy thuộc vào sản phẩm, sữa rửa mặt dạng lotion và kem có thể tạo bọt và các công thức này cũng có thể nhắm vào các vấn đề về da cụ thể. Ví dụ đối với sữa rửa mặt cho da khô sẽ bổ sung axit hyaluronic; cho da bị mụn trứng cá sẽ bổ sung các thành phần có tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn như Aloe vera extract (chiết xuất lô hội), Allium cepa extract (chiết xuất hành tây tím), Arctium majus root extract (chiết xuất rễ cây ngưu bàng), benzoyl peroxide.

Đối với những người có làn da khô, da nhạy cảm và da bị mụn, sữa rửa mặt dạng kem dịu nhẹ có thể là lựa chọn phù hợp nhất.

2.3. Sữa rửa mặt tạo bọt

Sữa rửa mặt có thể có nhiều mức độ tạo bọt khác nhau, từ sủi bọt nhẹ đến tạo bọt nhiều. Sữa rửa mặt tạo bọt có thể bắt đầu dưới dạng gel hoặc kem. Các loại sữa rửa mặt này thường bao gồm cả sữa rửa mặt tạo bọt đơn thuần. Bọt sẽ đi vào trong để làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn và tẩy trang. Thành phần chính gây ra hiệu ứng tạo bọt là natri lauryl sulfat (SLS). Loại sữa rửa mặt này giúp làm sạch và tẩy trang, rửa sạch dễ dàng và để lại làn da mịn màng và mềm mại.

Loại da lý tưởng cho sữa rửa mặt tạo bọt là da dầu và da hỗn hợp.

2.4. Nước tẩy trang

Nước tẩy trang có thể làm sạch da hiệu quả mà không nhất thiết phải dùng nước hoặc rửa lại. Một số thành phần bổ sung trong nước tẩy trang còn có thể làm sạch da khỏi dầu thừa, bụi bẩn và lớp trang điểm mà không để lại cảm giác da bị lột hoặc phá vỡ hàng rào bảo vệ da.

Loại sữa rửa mặt dạng lỏng này có các phân tử gọi là micelle hoạt động giống như nam châm để giữ bụi bẩn và dầu mà không cần rửa lại. Sử dụng nước tẩy trang cũng phù hợp với làn da mỏng manh xung quanh vùng mắt và có thêm ưu điểm vượt trội là có thể dùng trong tình huống bạn không thể làm sạch da bằng nước thông thường.

Loại da lý tưởng cho nước tẩy trang: Da khô, da dầu, da thường và da nhạy cảm.

2.5. Khăn lau tẩy trang

Đôi khi bạn chỉ muốn lau mặt để làm sạch da hoặc bắt đầu cho quá trình tẩy trang. Khăn lau tẩy trang sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện mà không cần nước hay bồn rửa.

Khăn lau tẩy trang vừa loại bỏ lớp trang điểm mà vẫn nhẹ nhàng trên da, vừa cung cấp axit hyaluronic dưỡng ẩm và ceramides củng cố hàng rào bảo vệ da.

Loại da lý tưởng để làm sạch bằng khăn lau: Da dầu, da khô và da thường.

2.6. Sữa rửa mặt dạng thanh

Có sự khác biệt lớn giữa “xà phòng” và sữa rửa mặt dạng thanh. Xà phòng tắm chứa nhiều chất xút có thể làm khô da. Nhưng sữa rửa mặt dạng thanh chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm hơn, nên có thể loại bỏ hiệu quả lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa mà vẫn giúp nuôi dưỡng làn da và cân bằng độ pH.

Vì vậy, nếu bạn muốn dùng xà phòng rửa mặt, hãy sử dụng sữa rửa mặt dạng thanh để tránh cho da khỏi nguy cơ mất nước, nhạy cảm và viêm nhiễm.

Loại da lý tưởng cho sữa rửa mặt dạng thanh: Da dầu và da hỗn hợp.

3. Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp để giảm mụn, ngừa thâm

Hãy cân nhắc những điều sau để chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn, để vừa làm sạch bụi bẩn, loại bỏ dầu thừa trên da; vừa giúp da chống lại các vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa mụn. Ngoài ra; với sản phẩm này, bạn cũng có thể chăm sóc và phục hồi các thương tổn do mụn, làm mờ vết thâm, vết sẹo cũng như hỗ trợ cân bằng độ ẩm, duy trì độ pH ổn định tự nhiên cho da, chăm sóc da mịn màng.

3.1. Phù hợp với làn da của bạn

Yếu tố đầu tiên quyết định loại sữa rửa mặt lý tưởng là phải phù hợp với làn da của bạn và không gây mụn. Theo đó, sữa rửa mặt cho da dầu mụn không nên có tỉ trọng nặng hay chứa gốc dầu. Việc lựa chọn sản phẩm không đúng có thể làm da tiết bã nhờn và hình thành mụn nhiều hơn.

3.2. Làm sạch sâu thay vì làm sạch bề mặt

Sữa rửa mặt cho người da dầu mụn phải có chức năng làm sạch sâu chứ không phải làm sạch quá mức. Bởi tính tẩy rửa bề mặt sạch quá mức sẽ loại bỏ dầu tự nhiên trên khuôn mặt và phá vỡ sự cân bằng độ pH của da.

Hơn nữa, khi chọn sữa rửa mặt cho da mụn cũng cần tránh những thành phần làm phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Bởi chính điều này khiến cho da dễ bị vi khuẩn và các chất lạ khác xâm nhập, làm tổn thương.

3.3. Không kích ứng da

Muốn sữa rửa mặt của bạn không chứa các hóa chất mang lại tính tẩy rửa mạnh, nên ưu tiên dùng các sản phẩm chứa thành phần chủ yếu từ dược liệu lành tính. Tương tự như vậy, cũng cần tránh chọn sữa rửa mặt có thành phần tẩy tế bào chết trong đó. Những thành phần này có thể gây kích ứng da của bạn hơn nữa, gây khô rát da sau khi dùng.

Tóm lại, đối với những người đang phải vật lộn với mụn trứng cá, chăm sóc da hằng ngày là một quá trình kiên trì. Tuyến phòng thủ tốt nhất nên bắt đầu với những hiểu biết để cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn, phải vừa loại bỏ hoàn toàn dầu nhờn dư thừa, bụi bẩn nhưng cũng cần nhẹ nhàng để tránh kích ứng. Theo đó, việc rửa mặt không chỉ đơn thuần là lấy một thanh xà phòng và kỳ cọ mà nên lựa chọn các sản phẩm chuyên dụng trong điều trị mụn và chăm sóc da, với công thức thành phần và cơ chế tác động trực tiếp nguyên nhân gây mụn, sẹo, thâm; từ đó mang lại hiệu quả làm sạch, gìn giữ vẻ tươi sáng cho làn da hơn.

3.4. Các thành phần cần có trong sữa rửa mặt dành cho da mụn

Các loại sữa rửa mặt mạnh có xu hướng lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da mặt, khiến da mặt có cảm giác căng và khô, điều đó gây bất lợi lớn cho làn da bị mụn. Vì vậy, bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có các thành phần chính tốt cho da bị mụn trứng cá, có đặc tính:

  • Giúp làm thông thoáng lỗ chân lông: Axit salicylic, Chiết xuất lô hội..
  • Tính diệt khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn mụn, đặc biệt là có khả năng chống lại sự phát triển trực tiếp của vi khuẩn mụn Propionibacterium acnes: Benzoyl peroxide, Chiết xuất hành tây tím, Chiết xuất rễ cây ngưu bàng...
  • Kháng viêm: Axit salicylic, Chiết xuất hành tây tím
  • Kiểm soát quá trình tiết dầu trên da: Axit salicylic, Axit glycolic, Chiết xuất rễ cây ngưu bàng
  • Cân bằng độ pH tự nhiên cho da: Chiết xuất lô hội, dầu cây trà và Vitamin C

Sử dụng sữa rửa mặt có các thành phần này sẽ giúp thâm nhập vào lỗ chân lông của bạn, làm thông thoáng lỗ chân lông, đồng thời làm giảm kích thước của mụn đầu đen hiện có và chậm quá trình hình thành mụn đầu đen mới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: skinkraft.com; www.vogue.in; indianexpress.com; www.cerave.com; www.theskincareclinic.com.au

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan