Cách chăm sóc tay đẹp bền bỉ theo thời gian

Khi làm việc quá sức, da tay dần trở nên khô, ngứa, bong tróc da và kích ứng. Mặc dù rất khó để ngăn ngừa quá trình lão hóa, nhưng bạn vẫn có thể chăm sóc tay đẹp bằng một số cách đơn giản giúp giữ cho chúng trông mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh.

1. Tại sao việc chăm sóc tay đẹp lại quan trọng?

Bàn tay là một bộ phận dễ bị tổn thương và lão hóa, vì da bàn tay tương đối mỏng. Ngoài ra, bàn tay của bạn còn tiếp xúc với nhiều loại vi trùng, bụi bẩn, hóa chất và ánh sáng mặt trời. Hơn nữa, chúng còn không được che chắn bảo vệ bởi quần áo hoặc đồ trang điểm. Thông thường hầu hết mọi người có thể coi trọng việc chăm sóc da mặt của mình, nhưng đôi tay cũng là một yếu tố cần quan tâm chăm sóc.

2. Làm thế nào để chăm sóc da tay mềm mịn?

  • Giữ bàn tay sạch

Bàn tay nhiễm bẩn có thể lây lan các bệnh truyền nhiễm. Đại dịch COVID-19 toàn cầu hiện nay là ví dụ điển hình nhất. Ngay cả các bệnh nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn như salmonella và cúm có thể xâm nhập vào cơ thể nếu bạn không rửa tay đúng cách.

Nhìn vào tình hình hiện tại, lý tưởng nhất là bạn nên rửa tay sau mỗi giờ bằng xà phòng diệt khuẩn. Các chuyên gia khuyên nên xoa tay kỹ trong ít nhất 20 giây. Bao gồm mu bàn tay và cổ tay trong khi rửa. Nếu bạn đeo nhẫn, hãy tháo chúng ra trong khi rửa tay.

  • Sử dụng kem dưỡng da tay

Kem dưỡng da tay tốt hơn kem dưỡng da toàn thân về nhiều mặt. Chúng có kết cấu dày hơn và lưu lại lâu hơn trên tay. Nếu có làn da cực kỳ khô, bạn nên sử dụng kem dưỡng da tay dạng dầu. Các thành phần như glycerin, axit alpha-hydroxy và urê có lợi, vì chúng hoạt động như chất giữ ẩm để thu hút độ ẩm từ không khí đi vào da.

Khi lớp trên cùng của da khô đi do thiếu nước, nó sẽ gây ra các vết nứt trên bề mặt và để lại khoảng trống giữa các tế bào da. Chất làm mềm hoạt động để lấp đầy các khoảng trống giữa các tế bào da và làm cho làn da của bạn mịn màng hơn.

  • Đắp mặt nạ cho da tay

Một trong những cách chăm sóc tay đẹp là đắp mặt nạ cho da tay, giúp da được dưỡng ẩm thêm. Cách làm đơn giản được thực hiện như sau: thoa đều kem dưỡng da lên tay, bổ sung thêm lớp dầu ở trên cùng, và sau đó đưa đôi bàn tay vào găng tay cotton để qua đêm. Điều này làm cho chúng giữ được độ ẩm suốt đêm, và bạn sẽ thức dậy với đôi tay mềm mại.

  • Bảo vệ lớp biểu bì da ở gốc móng tay

Lớp biểu bì có tác dụng bảo vệ móng tay và vùng da xung quanh chúng khỏi tất cả các loại nhiễm trùng. Nếu bạn cắt bỏ lớp biểu bì của mình, vi khuẩn và vi trùng sẽ dễ xâm nhập vào bên trong hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Lần tới khi bạn đến tiệm làm móng tay, hãy tránh cắt tỉa lớp biểu bì nằm ở phần gốc của móng.

Lớp biểu bì giống như gốc của móng tay nếu bạn muốn có móng tay dài và khỏe mạnh, bạn cần bắt đầu chăm sóc lớp biểu bì của mình. Nếu vẫn muốn cắt tỉa lớp biểu bì, trước tiên bạn cần làm mềm chúng. Để làm điều này, ngâm ngón tay trong nước ấm hoặc tắm nước ấm. Tiếp theo, dùng dụng cụ tẩy lớp biểu bì để đẩy lớp biểu bì trở ra. Sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau đó.

Đôi khi, việc cắt tỉa lớp biểu bì có thể dẫn đến nhiễm trùng được gọi là Paronychia. Các triệu chứng bao gồm mẩn đỏ và mềm da quanh móng tay, xuất hiện mụn nước đầy mủ và bong tróc móng. Trong khi Paronychia nhẹ có thể được điều trị tại nhà, bệnh Paronychia mãn tính cần được chăm sóc với các biện pháp y tế thích hợp.

Chăm sóc tay cẩn thận giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống
Chăm sóc tay cẩn thận giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống

  • Mát xa thường xuyên

Mát xa bàn tay không chỉ có thể cải thiện vẻ ngoài của chúng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Theo một nghiên cứu, mát-xa tay mang lại những lợi ích sau:

Sử dụng hỗn hợp tẩy tế bào chết nhẹ để tẩy tế bào chết cho tay ít nhất một lần một tuần. Tẩy da chết có thể loại bỏ tế bào chết trên da tay của bạn đồng thời làm cho chúng mềm mại và mịn màng.

Nếu không muốn dùng hỗn hợp tẩy tế bào chết mua ở cửa hàng, bạn có thể tự làm tại nhà bằng các nguyên liệu sẵn có như đường, dầu ô liu và nước cốt chanh. Hãy nhớ tẩy da chết bằng các chuyển động nhẹ nhàng trên da và luôn thoa kem dưỡng ẩm sau đó.

  • Xử lý các vết nứt da

Tay khô và nứt nẻ là tình trạng thường xuyên gặp phải khi thời tiết lạnh. Keratolysis Exfoliativa là một vấn đề về da phổ biến, trong đó có sự bong tróc khu trú ở lòng bàn tay và ít phổ biến hơn ở lòng bàn chân.

Bạn cũng có thể bị phồng rộp da, mẩn đỏ, ngứa ngáy và chảy máu ở tay. Điều quan trọng là luôn giữ cho đôi tay của bạn được dưỡng ẩm đầy đủ. Kem dưỡng da tay, dầu khoáng, dầu jojoba, bơ hạt mỡ và dầu ô liu là một số chất làm mềm da tay hiệu quả có thể chữa lành vết nứt trên da tay.

  • Cắt gọn móng tay

Cắt tỉa móng tay phải được xem như là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc tay và giữ vệ sinh cá nhân. Nếu bạn để móng tay dài, chất bẩn có thể bị kẹt bên trong. Vi trùng và vi khuẩn bị thu hút bởi bụi bẩn. Điều này dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Ngoài nhiễm trùng do vi khuẩn, chất bẩn từ móng tay của bạn cũng có thể gây ra ngộ độc thực phẩm khi dùng tay bốc thức ăn.

  • Làm móng tay

Làm móng tay thường xuyên có thể giúp giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ và móng tay gọn gàng. Ngoài việc tạo hình móng tay và điều trị lớp biểu bì, việc làm móng tay cũng có thể tăng cường sự phát triển của móng tay. Mát-xa tay trong quá trình làm móng cũng là một cách thư giãn để giảm căng thẳng, vì nó giúp cải thiện lưu thông máu và kích thích lưu lượng máu trong khi giữ cho bàn tay của bạn mịn màng, mềm mại và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể giúp cải thiện và duy trì sức khỏe của móng tay cũng như da tay. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, axit béo thiết yếu, vitamin B và vitamin E để có làn da khỏe mạnh và móng tay chắc khỏe. Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng sẽ giúp bạn có được làn da mềm mại và dẻo dai.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn chăm sóc tay tốt hơn
Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn chăm sóc tay tốt hơn

3. Kết luận cách chăm sóc da tay mềm mịn

Chăm sóc da tay mềm mịn không phải là một việc phức tạp. Điều quan trọng cần nhớ là kết hợp việc chăm sóc tay thường xuyên trong thói quen hàng ngày để giúp bàn tay của bạn khỏe đẹp. Xây dựng một thói quen phù hợp với lối sống của mỗi người và gắn bó với nó. Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp cũng là điều cần thiết để có được đôi tay trẻ trung.

Khách hàng có thể truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin về cách chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:skinkraft.com - womenshealthmag.com - byrdie.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan