Bao lâu rửa mặt một lần là phù hợp?

Rửa mặt là một bước cực kỳ quan trọng để loại bỏ bụi bẩn và dầu ngay cả khi bạn không trang điểm. Khi bạn bỏ qua bước này, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng đáng kể của mụn và dầu trên da mặt. Vậy bạn có biết bao lâu rửa mặt một lần hay không?

1. Bạn nên rửa mặt bao lâu một lần?

Rửa mặt dường như là một thói quen đơn giản hàng ngày, nhưng đối với những tín đồ skincare thì chuyện đó chẳng hề đơn giản. Các chị em mê làm đẹp luôn đau đầu với câu hỏi một ngày nên rửa mặt mấy lần hay rửa mặt bao nhiêu phút một lần là phù hợp? Thông thường, bạn sẽ rửa mặt ít nhất một lần mỗi ngày vào buổi tối để loại bỏ lớp trang điểm, dầu và bụi bẩn tích tụ trên da suốt cả ngày. Tuy nhiên, việc có nên rửa mặt lại vào buổi sáng hay không hiện vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ các chuyên gia chăm sóc da. Có người cho rằng không cần phải rửa lại mặt vào buổi sáng vì không có bất cứ thứ gì để tẩy rửa như lớp trang điểm hay kem chống nắng. Dầu tự nhiên mà cơ thể sản xuất rất tốt cho làn da vì nó cung cấp hàng rào bảo vệ đầu tiên đối với các yếu tố bên ngoài.

Bên cạnh đó, những chuyên gia khác lại phản bác và cho rằng chúng ta nên rửa mặt hai lần một ngày để loại bỏ các chất ô nhiễm và kích ứng mà làn da của chúng ta tiếp xúc 24/7 ngay cả khi chúng ta ngủ. Dầu và chất kích ứng, bụi bẩn tích tụ trên áo gối chính là những tác nhân khiến bạn cần rửa mặt vào buổi sáng. Hiện vẫn chưa có câu trả lời thống nhất cho câu hỏi bao lâu rửa mặt một lần. Đối với mỗi loại da khác nhau, tần suất có thể thay đổi để phù hợp với làn da của bạn. Dưới đây là hướng dẫn tần suất rửa mặt cho từng loại da khác nhau.

1.1 Bao lâu rửa mặt một lần nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm?

Đối với người có làn da nhạy cảm hoặc da khô, rửa mặt hai lần một ngày có thể gây kích ứng da. Nếu da mặt của bạn thuộc loại này, hãy làm sạch đúng cách vào ban đêm bằng các sản phẩm nhẹ nhàng và chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm vào buổi sáng. Sữa rửa mặt có tác dụng dưỡng ẩm là một lựa chọn tốt cho những người có làn da khô. Những loại sữa rửa mặt này thường không tạo bọt và còn giúp dưỡng ẩm trong khi làm sạch da.

bao lâu rửa mặt một lần
Giải đáp bao lâu rửa mặt một lần?

1.2 Bao lâu rửa mặt một lần nếu bạn có làn da dầu hoặc dễ bị mụn?

Những người có làn da dầu hoặc bị mụn thường gặp phải tình trạng rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Bạn nên nhớ không cần rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày. Trên thực tế, rửa mặt quá nhiều có thể làm khô da của bạn. Khi da khô, da sẽ tăng cường sản xuất bã nhờn để lấy lại độ ẩm, từ đó gây ra nhiều dầu hơn và nhiều mụn hơn ban đầu. Nếu bạn thuộc trường hợp này, hãy chọn sữa rửa mặt có chứa axit hydroxy để loại bỏ dầu thừa. Bạn cũng có thể cân nhắc các loại sữa rửa mặt dạng dược mỹ phẩm.

1.3 Bao lâu rửa mặt một lần nếu bạn có làn da hỗn hợp?

Người có loại da hỗn hợp được coi là những người khá may mắn. Trong trường hợp này, bạn vẫn nên rửa mặt hai lần một ngày và sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ để loại bỏ tạp chất, làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp loại bỏ lớp trang điểm và mang lại cho làn da cảm giác sảng khoái, sạch sẽ và đủ ẩm. Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ qua sữa rửa mặt tạo bọt. Những loại sữa rửa mặt này có thể loại bỏ dầu và không quá khắc nghiệt đối với các vùng da khô.

1.4 Bao lâu rửa mặt một lần nếu bạn trang điểm?

Trang điểm nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu không được tẩy trang đúng cách và dẫn đến nổi mụn. Người trang điểm thường xuyên nên rửa mặt vào buổi sáng, sau đó rửa mặt kỹ hơn vào ban đêm. Tẩy trang trước khi sử dụng sữa rửa mặt hoặc làm sạch hai lần để đảm bảo hết sạch lớp makeup. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu để tăng cường làm sạch da và không gây kích ứng.

1.5 Bao lâu rửa mặt một lần nếu bạn tập thể dục?

Khi tham gia bất kỳ hoạt động nào khiến bạn đổ mồ hôi, bạn đều cần rửa mặt thêm để loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn. Nếu bạn đi chơi xa và không có sữa rửa mặt, hãy thử dùng khăn lau không chứa dầu. Chúng có thể làm sạch da và loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn cho đến khi bạn có thể tắm và rửa lại.

2. Điều gì có thể xảy ra nếu bạn rửa mặt quá nhiều hoặc quá ít?

Nếu bạn không làm sạch da mặt đúng cách có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá nổi nhiều hơn. Một làn da bẩn cũng có thể làm hạn chế hiệu quả của bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào bạn sử dụng. Ngược lại, rửa mặt quá nhiều cũng mang đến nhiều tác hai như khiến da bị kích ứng, căng tức hoặc khô. Để lấy lại độ ẩm, các tuyến bã nhờn sẽ tăng cường sản xuất dầu và hậu quả là da của bạn càng bóng nhờn và dễ bị nổi mụn.

bao lâu rửa mặt một lần
Nếu bạn không làm sạch da mặt đúng cách có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông

3. Bạn nên rửa mặt bao nhiêu phút một lần?

Không có nghiên cứu chính thức nào về việc bạn nên rửa mặt trong bao lâu. Hầu hết các trang web đều cho biết bạn nên rửa từ 20 đến 30 giây, điều này có thể dựa trên nguyên tắc rửa tay của CDC. Tuy nhiên nhiều chuyên gia làm đẹp khuyên bạn nên tuân thủ quy tắc 60 giây. 60 giây chính là khoảng thời gian mà bạn nên bỏ ra để xoa bóp, massage làn da với sữa rửa mặt hoặc dầu dưỡng. Vì theo các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, rửa mặt trong vòng 60 giây cùng với sữa rửa mặt hoặc dầu dưỡng sẽ giúp da mềm hơn, lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ được tối đa bụi bẩn, lớp trang điểm cũng như mồ hôi trong ngày.

Rửa mặt quá nhiều không chỉ không giúp làm sạch da mà còn khiến da bị kích ứng và mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên. Do đó, bạn cần lựa chọn tần suất rửa mặt phù hợp với loại da của mình để có được làn da bóng mượt, khỏe mặt và căng tràn sức sống.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, allurre.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan