10 nguyên nhân khiến da nổi đốm đỏ

Có nhiều lý do khiến da mọc nhiều đốm đỏ. Vì vậy thường rất khó để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Kích ứng da có thể đến từ một số nguyên nhân, chẳng hạn như nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính.

Dưới đây là 10 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng xuất hiện các đốm đỏ trên da bao gồm:

1. Vảy phấn hồng

Vảy phấn hồng là một tình trạng viêm da gây ra hiện tượng phát ban đỏ. Nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng có thể do nhiễm virus.

Tình trạng phát ban còn được gọi là phát ban cây giáng sinh vì nó thường bắt đầu bằng một mảng màu đỏ hình bầu dục lớn hơn trông hơi giống cây thông Noel.

Miếng vá lớn hơn này xuất hiện đầu tiên và có thể được tìm thấy trên ngực, lưng hoặc bụng. Nó được gọi là mảng mẹ và các mảng nhỏ hơn hình thành trên các vùng khác của cơ thể được gọi là mảng con.

Các mảng có hình bầu dục, màu đỏ và đôi khi có vảy với đường viền nổi lên trông giống như bệnh hắc lào. Ngoài triệu chứng phát ban và ngứa, các triệu chứng khác của bệnh vảy phấn hồng bao gồm:

  • Viêm họng
  • Ngứa trở nên tồi tệ hơn khi da ấm lên, chẳng hạn như khi tắm hoặc tập thể dục
  • Đau đầu
  • Sốt

Bệnh vảy phấn hồng thường tự khỏi và không cần điều trị. Nhưng bạn có thể muốn sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà để làm dịu cơn ngứa, như kem dưỡng da hoặc tắm bột yến mạch.

2. Phát ban nhiệt

Phát ban do nhiệt hình thành khi các lỗ chân lông trên da bị tắc khi bạn đổ mồ hôi. Nó có thể xảy ra trong khi tập thể dục hoặc khi bạn ở trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt.

Nếu mồ hôi bị chặn không cho thoát ra bề mặt da, các cục nhỏ trông giống như mụn nước có thể hình thành. Chúng có thể có màu đỏ hoặc chứa đầy chất lỏng trong suốt. Các vết sưng có thể cảm thấy ngứa hoặc đau.

Thông thường, phát ban do nhiệt hình thành ở những vùng da cọ xát với nhau, chẳng hạn như nách hoặc nơi quần áo cọ xát vào da. Ở trẻ sơ sinh, nó có thể hình thành quanh cổ.

Phát ban do nhiệt thường biến mất khi da bạn nguội đi. Các triệu chứng khó chịu có thể được điều trị bằng thuốc mỡ và kem, bao gồm kem dưỡng da để làm dịu cơn ngứa và kem bôi da có chứa steroid cho những trường hợp nghiêm trọng hơn.

3. Viêm da tiếp xúc

Da có thể phản ứng khi tiếp xúc với thứ gì đó là chất gây dị ứng hoặc chất kích thích. Viêm da tiếp xúc là tình trạng phát ban xảy ra sau khi bạn chạm vào chất mà bạn bị dị ứng hoặc gây kích ứng da, chẳng hạn như sản phẩm tẩy rửa mạnh.

Bạn có bị viêm da tiếp xúc hay không tùy thuộc vào những gì bạn bị dị ứng hoặc những gì bạn tiếp xúc. Ví dụ, hầu hết mọi người bị dị ứng với cây thường xuân độc và sẽ phát ban sau khi chạm vào nó.

Các triệu chứng phổ biến của viêm da tiếp xúc có thể bao gồm:

  • Đỏ
  • Phát ban
  • Sưng tấy
  • Đốt cháy
  • Ngứa
  • Mụn nước có thể rỉ ra
  • Lớp vỏ hoặc vảy trên da

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra phản ứng. Bạn có thể giảm đau bằng các loại kem không kê đơn và thuốc kháng histamine. Nếu phản ứng nghiêm trọng, nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định dùng thuốc phù hợp.

4. Bệnh giời leo

Bệnh giời leo là một chứng phát ban đau đớn với mụn nước phát triển ở một bên mặt hoặc cơ thể. Nó do vi-rút varicella zoster (VZV) gây ra, đây cũng là loại vi-rút gây bệnh thủy đậu. Nếu bạn đã từng bị thủy đậu, vi-rút có thể hoạt động nhiều năm sau đó và gây ra bệnh zona.

Trước khi phát ban, bạn có thể cảm thấy ngứa hoặc ngứa ran trong khu vực. Nó thường tạo thành một đường ở bên trái hoặc bên phải của cơ thể với các mụn nước gây đau, ngứa và đóng vảy trong khoảng 7 đến 10 ngày.

Vì bệnh zona phổ biến hơn ở người lớn tuổi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo những người từ 50 tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin để ngăn ngừa các triệu chứng.

Bùng phát bệnh zona được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút để rút ngắn thời gian phát ban trên cơ thể. Thuốc giảm đau và kem chống ngứa có thể giúp giảm bớt một số khó chịu.

5. Chứng ngứa của người bơi lội

Bệnh ngứa của người bơi lội là chứng phát ban do ở trong nước bị nhiễm ký sinh trùng. Ốc sên bị nhiễm ký sinh trùng và lây lan trong ao, hồ và đại dương. Khi mọi người bơi trong nước, ký sinh trùng có thể bám vào da của họ.

Đối với một số người, những ký sinh trùng này có thể gây ra phản ứng. Chúng gây ra các đốm đỏ trên da kèm ngứa cũng như nổi mụn hoặc mụn nước nhỏ màu đỏ.

Chứng ngứa của người bơi lội thường tự khỏi sau khoảng một tuần và thường không cần chăm sóc y tế. Trong khi chờ đợi, các loại kem chống ngứa có thể giúp giảm các triệu chứng.

6. Hắc lào

Hắc lào là một vết phát ban đỏ, có đốm, có viền nổi lên theo hình tròn xung quanh. Nó do một loại nấm gây ra và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Chân của vận động viên là kết quả của loại nấm này xuất hiện trên bàn chân.

Phát ban này không biến mất trừ khi loại nấm này bị tiêu diệt. Hắc lào cũng dễ lây lan nên bạn có thể lây cho người khác. Bệnh này nên được bác sĩ thăm khám để có chẩn đoán chính xác kê đơn thuốc kháng nấm để điều trị.

7. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một loại bệnh chàm phổ biến. Nó thường bắt đầu ở trẻ sơ sinh và có thể biến mất khi trẻ lớn hơn hoặc có thể tái phát khi ở độ tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nguyên nhân có thể là do yếu tố di truyền hoặc có thể là phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch đối với tác nhân gây dị ứng mà cơ thể tiếp xúc.

Viêm da dị ứng có thể kèm triệu chứng ngứa và đau. Da trở nên khô, đỏ và nứt nẻ. Nếu bị trầy xước quá nhiều, nhiễm trùng có thể hình thành dễ dàng, gây ra mụn nước chảy ra một chất lỏng màu vàng.

Điều trị viêm da dị ứng liên quan đến việc kiểm soát các cơn bùng phát và giữ ẩm cho da. Khi được thăm khám bác sĩ sẽ cho bạn biết liệu bạn có bị viêm da dị ứng hay không và chỉ định một số loại kem bôi trên da để giảm các triệu chứng trên.

8. Lichen phẳng

Không có nhiều thông tin về Lichen phẳng. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn nguyên nhân gây ra nó.

Đó là một tình trạng gây ra các vết sưng đỏ, nổi lên ở các vùng khác nhau trên cơ thể. Các vị trí trên cơ thể hay xuất hiện những vết sưng này là trên cổ tay, lưng và mắt cá chân.

Ở những nơi mảng tiếp tục xuất hiện trở lại, da có thể trở nên sần sùi và có vảy. Những mảng sần sùi này cũng có thể bị ngứa.

Lichen phẳng không thể chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy phương pháp điều trị chủ yếu là tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng trên người bệnh. Bác sĩ của bạn có thể đưa ra chẩn đoán thích hợp và làm việc để tạo ra một kế hoạch điều trị có thể bao gồm kem bôi, liệu pháp tiếp xúc với ánh sáng và thuốc theo toa.

9. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn gây ra tình trạng xuất hiện các mảng ngứa, có vảy hình thành trên da ở các vị trí như khuỷu tay, đầu gối, da đầu hoặc bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể. Các tế bào da phát triển nhanh hơn bình thường ở những người bị bệnh vẩy nến, đó là nguyên nhân tạo ra sự tích tụ này trở nên dày hơn. Điều này có thể gây ra cho người bệnh cảm giác rất khó chịu, ngứa và rát ở vùng da bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến. Nguyên nhân được nghi ngờ rằng đó là sự kết hợp của yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường khi người bệnh tiếp xúc thường xuyên.

Bệnh vảy nến có nhiều loại và mỗi loại có thể có các biểu hiện triệu chứng không giống nhau. Nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa da liễu khi có các triệu chứng nghi ngờ rằng mắc phải bệnh vảy nến để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Phương pháp điều trị bệnh vảy nến có thể bao gồm việc chỉ định dùng các loại kem dưỡng ẩm da và thuốc bôi ngoài da, liệu pháp ánh sáng và thuốc tiêm.

10. Phát ban do thuốc

Phát ban do thuốc xảy ra khi cơ thể bạn có phản ứng dị ứng với thuốc đang sử dụng để điều trị một tình trạng bệnh lý nào đó. Tình trạng này có thể gặp khi bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, không chỉ là thuốc bôi ngoài da.

Phát ban do thuốc có thể tiến triển nhiều giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Trong trường hợp nghiêm trọng, đôi khi cần phải có sự can thiệp của bác sĩ.

Phát ban có thể có các biểu hiện triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào loại thuốc bạn sử dụng và cách thức thuốc phản ứng trên cơ thể bạn. Ví dụ, một số loại thuốc được biết là gây ra các vết sưng nhỏ, màu đỏ, trong khi những loại thuốc khác có thể gây ra các mảng vảy và bong tróc hoặc màu tím. Đôi khi có thể kèm theo ngứa.

Nếu trong thời gian gần đây bạn sử dụng một loại thuốc mới và bắt đầu nhận thấy các biểu hiện bất thường trên da như phát ban sau vài ngày hoặc vài tuần sử dụng, hãy đến gặp ngay bác sĩ để giúp tìm ra nguyên nhân gây phát ban và có thể bạn sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc có chứa steroid hoặc thuốc kháng histamin để giảm các triệu chứng.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến nguyên nhân gây ra tình trạng da nổi đốm đỏ. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường trên da, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian với mong muốn tình trạng trên được cải thiện. Việc nên làm là đến gặp ngay bác sĩ để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn, giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

176.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan