Những lưu ý khi hút mỡ bạn nên biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Đăng Đại - Bác sĩ Trung tâm Thẩm mỹ Vinmec - View, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Phẫu thuật hút mỡ là một chỉ định tức thời nhằm mục đích loại bỏ lớp mỡ sâu (lớp mỡ tĩnh) và chỉ được sử dụng khi các biện pháp tập luyện, dinh dưỡng không mang lại hiệu quả. Phẫu thuật hút mỡ là phương pháp hạn chế tối đa xâm lấn, loại bỏ mỡ tích tụ lâu ngày trên cơ thể, đặc biệt là những vùng khó tập thể dục tiêu tan mỡ.

1.Mỡ trong cơ thể là gì?

Mỡ là thành phần nhóm mô có cấu tạo gốc lipid (chất béo), nằm ngay dưới da và đồng thời xen lẫn trong các mô khác của cơ thể, trải trên một diện tích khá lớn và chiếm tỷ trọng tới 25-30% trọng lượng cơ thể người bình thường. Mô mỡ đóng vai trò bảo vệ, giữ nhiệt và là nguồn năng lượng chủ yếu giúp cơ thể duy trì sự cân bằng năng lượng tích luỹ và năng lượng tiêu hao cho từng hoạt động nhỏ nhất dù cơ thể ở trạng thái hoạt động hay nghỉ ngơi.

2.Phẫu thuật hút mỡ chống chỉ định trong các trường hợp nào?

Phẫu thuật không được chỉ định cho những trạng thái rối loạn chuyển hoá mỡ (bệnh lý gây tích lũy mỡ, trạng thái phù thũng hay ngộ độc corticoid....) hay các trạng thái thừa cân có chỉ số khối cơ thể nhiều hơn 38kg/m2 (BMI> 38).

Có nên lấy càng nhiều mỡ càng tốt trong mỗi lần phẫu thuật hút mỡ?

  • Các nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ và châu Âu ở nhóm bệnh nhân có thể tạng lớn hơn người châu Á đều chỉ ra con số an toàn là dưới 5 lít dịch mỡ trong một lần phẫu thuật.
  • Các phẫu thuật viên Hàn Quốc áp dụng tỷ lệ 1/25 trọng lượng cơ thể là lượng mỡ tối đa có thể lấy bỏ trong một lần phẫu thuật.

Khi hút nhiều hơn lượng mỡ theo quy chuẩn sẽ dẫn tới những nguy cơ gì?

  • Thực hiện hút mỡ nhiều vùng khác nhau trên cơ thể để hút được nhiều: Điều này tạo nên tổn thương cho cơ thể trên diện rộng và gây đau đớn. Các tổn thương này cũng làm gia tăng nguy cơ chảy máu, các biến chứng tắc mạch mỡ do tổn thương thành tĩnh mạch lớn dẫn tới sự di chuyển của mỡ trong hệ tuần hoàn tới những cơ quan quan trọng như tim, não hay phổi.
  • Trạng thái mất cân bằng năng lượng sau hút mỡ: Mỡ là nguồn năng lượng dự trữ vô cùng quan trọng giữ cho cơ thể có thể duy trì hoạt động bình thường mà không cần ăn uống liên tục để bổ sung. Trạng thái mất cân bằng năng lượng này kéo dài rất lâu sau mổ, biểu hiện bởi dấu hiệu đuối sức hụt hơi, giảm tập trung, giảm hiệu suất làm việc,...dẫn tới tăng nhu cầu ăn và tái lập trạng thái thừa cân tích mỡ.
  • Nguy cơ ngộ độc thuốc tê: Với các phẫu thuật hút mỡ thực hiện ở cơ sở y tế không đủ điều kiện trang bị máy gây mê hoặc không được sử dụng thuốc tiền mê giảm đau) thì bắt buộc phải giảm đau đơn thuần bằng thuốc tê pha. Các biến chứng xảy ra khi lượng thuốc tê vượt quá liều dùng cho phép, hoặc đôi khi là các biến chứng tim mạch do adrenalin với liều dùng quá lớn. Các triệu chứng lẫn lộn với shock phản vệ và nếu thái độ xử trí không đúng có thể dẫn tới hậu quả vô cùng nặng nề.
  • Đối với nhóm bệnh nhân thừa cân thường kéo theo những rối loạn chuyển hoá khác, nếu các bước sàng lọc trước hút mỡ không được làm cẩn thận có thể bỏ sót dẫn tới các tai biến ngay trong phẫu thuật: biến chứng tim mạch, thuyên tắc mạch do rối loạn đông máu, tai biến mạch não....

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

256 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan