Những điều nên biết khi hút mỡ (liposuction)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hường - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Hút mỡ (liposuction) là một thủ thuật thẩm mỹ loại bỏ chất béo mà bạn dường như không thể loại bỏ được thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc da liễu thường thực hiện quy trình trên hông, bụng, đùi, mông, lưng, cánh tay và dưới cằm hoặc mặt của bạn để cải thiện hình dạng. Nhưng hút mỡ cũng có thể được thực hiện với các phẫu thuật thẩm mỹ khác, bao gồm nâng cơ, thu nhỏ ngực và thu gọn bụng.

1. Những điều cần biết trước khi hút mỡ

Hút mỡ là một thủ thuật phẫu thuật và đi kèm với nó là những rủi ro. Vì vậy bạn cần có sức khỏe tốt trước khi thực hiện. Điều đó có nghĩa là bạn ít nhất phải:

  • Nằm trong khoảng 30% so với cân nặng lý tưởng của bạn
  • Có làn da săn chắc, đàn hồi
  • Không hút thuốc

Các bác sĩ không khuyên bạn nên thực hiện thủ thuật này nếu có vấn đề về sức khỏe với lưu lượng máu hoặc mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc hệ thống miễn dịch kém.

Bước đầu tiên là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ phẫu thuật của bạn. Nói về mục tiêu của bạn, các lựa chọn, rủi ro và lợi ích cũng như chi phí.

Nếu quyết định tiến hành hút mỡ, bác sĩ phẫu thuật sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị, có thể bao gồm chế độ ăn kiêng và hạn chế rượu. Nói với bác sĩ phẫu thuật về bất kỳ loại dị ứng nào bạn mắc phải và bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng, bao gồm cả chất bổ sung không kê đơn và thảo dược. Họ có thể sẽ khuyên bạn ngừng dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc làm loãng máu và một số loại thuốc giảm đau vài tuần trước khi phẫu thuật.

Tốt nhất khi thực hiện hút mỡ, bạn nên tìm tới các trung tâm hoặc cơ sở thẩm mỹ uy tín, có cấp phép nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như hạn chế tối đa rủi ro không đáng có.

2. Các loại hút mỡ hiện nay

Chỉ có một số kỹ thuật hút mỡ khác nhau. Nhưng điểm chung của chúng là sử dụng một ống mỏng, được gọi là ống thông, được kết nối với chân không để hút mỡ ra khỏi cơ thể bạn.

Hút mỡ bằng tia sáng là kỹ thuật phổ biến nhất. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiêm một dung dịch vô trùng vào khu vực cần loại bỏ chất béo. Nó bao gồm nước muối cùng với lidocain và epinephrine. Giải pháp này giúp hút mỡ dễ dàng hơn, ít mất máu và đau hơn.

Hút mỡ hỗ trợ bằng sóng siêu âm, hoặc UAL, sử dụng năng lượng sóng âm dưới da để phá vỡ các thành tế bào của mỡ. Điều này làm hóa lỏng chất béo để nó có thể được hút ra ngoài.

Hút mỡ có hỗ trợ bằng laser, hay còn gọi là SmartLipo, sử dụng tia laser để tạo ra một luồng năng lượng để hóa lỏng mỡ.

3. Thời gian phục hồi sau hút mỡ là bao lâu?

Bạn có thể không phải ở lại bệnh viện tùy thuộc vào loại phẫu thuật mà bạn đã trải qua. Nhưng có thể bị bầm tím, sưng tấy và đau nhức trong ít nhất vài tuần.

Bác sĩ phẫu thuật có thể yêu cầu bạn mặc quần áo ép trong 1 đến 2 tháng sau khi phẫu thuật để kiểm soát sưng. Bạn cũng có thể phải dùng một số loại thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. Hầu hết mọi người có thể trở lại làm việc trong vòng vài ngày và trở lại hoạt động bình thường trong vòng 2 tuần. Nhưng mỗi người đều khác nhau.

Hiện nay phẫu thuật thẩm mỹ vẫn tồn tại một vài rủi ro nhất định mà bạn cần cân nhắc như:

  • Chảy máu
  • Các biến chứng do gây mê
  • Sốc (thường do không nhận đủ chất lỏng trong khi phẫu thuật)
  • Tích tụ chất lỏng (túi chất lỏng hình thành dưới da)
  • Nhiễm trùng (strep, staph)
  • Thuyên tắc chất béo (khi các mảnh chất béo nhỏ bị vỡ ra và ngăn chặn dòng chảy của máu)
  • Loại bỏ chất béo không đều
  • Phản ứng với lidocain
  • Thay đổi cảm giác da; tê tái
  • Tổn thương dây thần kinh, mạch máu, cơ, phổi và các cơ quan trong ổ bụng

4. Hút mỡ có mang lại kết quả có vĩnh viễn không?

Các tế bào mỡ được loại bỏ vĩnh viễn trong quá trình hút mỡ. Nhưng bạn có thể tăng cân trở lại, với các tế bào mỡ mới, thường đi đến các vùng khác nhau trên cơ thể.

Để giữ được vóc dáng mới sau khi phẫu thuật, hãy tuân theo một chế độ ăn uống bao gồm nhiều protein nạc, trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo. Và tập thể dục thường xuyên.

Trên đây là những thông tin quan trọng về hút mỡ mà bạn nên nắm rõ trước khi thực hiện. Tốt nhất trước khi hút mỡ, bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan