Dung dịch bơm rửa ống tủy trong nội nha

1. Tổng quan:

Trong điều trị tủy nha khoa, bơm rửa ống tủy là một quy trình để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất và mùn ngà có trong ống tủy trong và sau bước tạo hình ống tủy.

Dung dịch bơm rửa ống tủy có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp để tăng cường khả năng khử trùng và làm sạch ống tủy. Tuy nhiên nếu kết hợp dung dịch bơm rửa phải cẩn thận phản ứng hóa học có thể xảy ra giữa các loại dung dịch bơm rửa khác nhau có thể sinh ra chất độc gây hại hoặc tạo chất kết tủa bên trong ống tủy, làm khó khăn quá trình điều trị tủy. Các loại dung dịch bơm rửa thường được sử dụng trong nha khoa bao gồm Natri hypochlorit (NaOCl), Ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA), Chlorhexidine, Hydrogen peroxide (H2O2),...

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

2. Đặc điểm lý tưởng của một dung dịch bơm rửa ống tủy:

Một dung dịch bơm rửa ống tủy trong nội nha khoa cần có một số đặc tính để đảm bảo hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn, tạp chất trong ống tủy. Tuy nhiên chưa có bất kì dung dịch bơm rửa nào mang đầy đủ các đặc điểm lí tưởng đó. Dưới đây là một số đặc tính lí tưởng của một dung dịch bơm rửa ống tủy trong nội nha khoa:

  • Tính khử trùng: Dung dịch bơm rửa cần có khả năng khử trùng cao để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn và tạp chất trong ống tủy.
  • Tính kháng khuẩn kéo dài: giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong ống tủy sau khi điều trị.
  • Không mùi gây khó chịu cho bệnh nhân
  • Không gây kích thích mô quanh chóp răng: Dung dịch bơm rửa không gây hại cho phần mô xung quanh ống tủy.
  • Không ảnh hưởng đến cấu trúc răng: không làm đổi màu răng, không làm ảnh hưởng đến tính chất vật lí của ngà răng.
  • Hoạt động tốt trong môi trường có sự hiện diện của máu, huyết thanh và các dẫn xuất protein của mô.
  • Dễ sử dụng: Dung dịch bơm rửa cần dễ dàng để sử dụng và tiết kiệm thời gian trong quá trình điều trị.
  • Hợp lý về giá thành: Dung dịch bơm rửa cần có giá thành hợp lý để đảm bảo được sự lựa chọn và sử dụng rộng rãi trong nha khoa.

3. Các dung dịch bơm rửa ống tủy được sử dụng trong điều trị nội nha:

Trong nha khoa, các chất bơm rửa ống tủy thường được sử dụng để làm sạch ống tủy trước khi tiến hành điều trị tủy, bao gồm:

  • Natri hypochlorit (NaOCl): Đây là chất bơm rửa ống tủy phổ biến nhất trong nha khoa. NaOCl có tính khử trùng và bôi trơn được pha loãng ở nống độ 5,25% hoặc 0,5%, giúp loại bỏ vi khuẩn và tạp chất trong ống tủy. Ưu điểm của NaOCl có khả năng loại bỏ các thành phần hữu cơ trong ống tủy, giá thành rẻ. Tuy nhiên, dung dịch này có thể gây độc mô quanh chóp, gây khó chịu khi tiếp xúc với niêm mạc miệng của bệnh nhân nên người ta phải đặt dam khi bơm rửa ống tủy.
  • Ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA): Chất này được sử dụng để loại bỏ mùn ngà trên bề mặt ống tủy, ngoài ra còn có tác dụng bôi trơn ống tủy nhưng EDTA không có nhiều hiệu quả đối với việc kháng khuẩn, sát trùng ống tủy.
  • Chlorhexidine (CHX): Chất bơm rửa này có tính kháng khuẩn mạnh, phổ rộng và kéo dài và được sử dụng để khử trùng ống tủy. CHX ít độc và ít gây khó chịu hơn so với NaOCl, tuy nhiên so vs NaOCl thì CHX không loại bỏ được mùn ngà cũng như các chất hữu cơ trong ống tủy.
  • Hydrogen peroxide (H2O2): H2O2 cũng được sử dụng để làm sạch ống tủy và có tính kháng khuẩn.

4. Kết luận:

Dung dịch bơm rửa ống tủy trong nội nha khoa giúp loại bỏ vi khuẩn, tạp chất và mùn ngà trong ống tủy sau khi tạo hình ống tủy. Các loại dung dịch bơm rửa thông dụng bao gồm NaOCl, EDTA, Chlorhexidine, H2O2,.... Mỗi loại dung dịch bơm rửa có ưu nhược điểm riêng, cần được lựa chọn phù hợp với từng trường hợp điều trị.

Việc sử dụng dung dịch bơm rửa ống tủy đúng cách và phù hợp sẽ giúp đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị nội nha khoa. Tính khử trùng, tính kháng khuẩn, không ảnh hưởng đến mô mềm và cấu trúc răng, dễ sử dụng và hợp lý về giá thành là các đặc tính lí tưởng của một dung dịch bơm rửa ống tủy trong nội nha khoa. Không có dung dịch bơm rửa nào có thể đáp ứng đủ các đặc tính lý tưởng, vì vậy trong quá trình điều trị tủy tùy trường hợp bệnh nhân, bác sĩ có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp giữa các dung dịch bơm rửa. Lưu ý nếu sử dụng kết hợp các loại bơm rửa khác nhau, giữa mỗi lần bơm rửa nên bơm rửa lại 1 lần bằng nước muối sinh lí để tránh những phản ứng hóa học xảy ra giữa các chất bơm rửa khác nhau.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec