Đo độ mờ da gáy bằng cách nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quốc Bản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Đo độ mờ da gáy là xét nghiệm cần thiết và quan trọng cho các mẹ trong thời kỳ mang thai. Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vậy có thể thực hiện đo độ mờ da gáy bằng cách nào?

1. Đo độ mờ da gáy ở tuần thứ mấy?

Thời điểm để thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy rất quan trọng, bởi chỉ khi thực hiện vào thời điểm này mới có thể có được kết quả tốt nhất. Bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu tiến hành đo độ mờ da gáy vào tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ bởi:

  • Nếu siêu âm trước tuần thứ 11, thai nhi vẫn còn quá bé, da gáy của bé sẽ rất mờ khiến cho kết quả đo không còn được chính xác.
  • Nếu siêu âm sau tuần thứ 13, lúc này kết quả độ mờ da gáy đã trở về chỉ số bình thường khiến cho bác sĩ rất khó để chẩn đoán.

Vì vậy, các mẹ bầu phải hết sức lưu ý thời gian vô cùng quan trọng này để có thể xác định được tình trạng phát triển của thai nhi.

2. Đo độ mờ da gáy bằng cách nào?

Đo độ mờ da gáy là cách kiểm tra vùng da gáy ở thai nhi bằng cách siêu âm thai vào tuần từ 11-13 thai kỳ để chẩn đoán hội chứng Down sớm nhất.

Siêu âm độ mờ da gáy thường sẽ được thực hiện qua đường bụng của thai phụ nhưng đối với một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như phụ nữ có tử cung nghiêng về sau hoặc những người thừa cân thì có thể siêu âm bằng đầu dò qua âm đạo, điều này giúp cho kết quả được chính xác hơn.

Khi tiến hành siêu âm thai nhi, bác sĩ sẽ thực hiện đo từ đỉnh đầu đến phần cuối xương sống của thai nhi, rồi tiến hành đo độ mờ da gáy. Biểu hiện cho làn da của bé trên màn hình siêu âm chính là phần màu trắng. Phần tụ dịch sau gáy chính là phần màu đen. Một đường trắng xuất hiện sau gáy trong khi xung quanh khu vực đó có màu tối hơn, đây chính là khoảng mờ sau gáy. Bạn có thể nhìn thấy đầu, chân, tay, xương sống của bé qua màn hình siêu âm. Phương pháp siêu âm độ mờ da gáy sẽ không gây ra bất cứ nguy hiểm nào cho mẹ và bé trong quá trình thực hiện.

  • Thực hiện đo từ tuần 11 đến 13 tuần 6 ngày
  • 45 mm <CRL < 84 mm
  • Thực hiện 3 lần đo và lấy kết quả đo lớn nhất
  • Mặt cắt đứng dọc chuẩn xác với thai nằm yên
  • Hình ảnh phóng đại
  • Phân biệt màng ối với mô
Đo độ mờ da gáy bằng cách nào?
Đo độ mờ da gáy để chẩn đoán hội chứng Down sớm nhất

3. Ý nghĩa của kết quả đo độ mờ da gáy

Bộ gen người có đặc điểm, tính chất gì?
Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ cho biết tỉ lệ nguy cơ của bé bị bất thường về nhiễm sắc thể

Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ cho biết nguy cơ của bé bị bất thường về nhiễm sắc thể.

  • Trước đây chọn ngưỡng 3mm, có tác giả chọn 2,5 cho tất cả các phôi thai từ 11-13 tuần
  • NT sẽ tăng theo CRL, cần đối chiếu NT với CRL để nhận biết tăng NT bất thường .
  • Gọi là tăng khi NT > percentile 95th tương ứng với CRL
  • NT càng dày thì tần suất bất thường NST càng cao
Nhận diện kết quả bất thường khi siêu âm độ mờ da gáy thai nhi
Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ cho biết nguy cơ của bé bị bất thường về nhiễm sắc thể

Thời gian 3 tháng đầu mang thai, việc cần làm nhất của các mẹ bầu chính là cần phải được thực hiện đo độ mờ da gáy. Từ kết quả đo có được, các bác sĩ sẽ đưa ra sự tự vấn và lời khuyên tốt nhất dành cho mẹ bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, trong giai đoạn này, để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé ngoài việc thực hiện đo độ mờ da gáy, mẹ bầu cần chú ý:

Vinmec hiện có nhiều gói thai sản (12-27-36 tuần), trong đó chương trình thai sản trọn gói 12 tuần giúp theo dõi sức khỏe của mẹ và bé ngay từ đầu thai kỳ, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề sức khỏe. Ngoài các dịch vụ thông thường, chương trình theo dõi thai sản từ 12 tuần có các dịch vụ đặc biệt mà các gói thai sản khác không có như: xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test tầm soát dị tật thai nhi; xét nghiệm định lượng yếu tố tân tạo mạch máu chẩn đoán tiền sản giật; xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp; xét nghiệm Rubella; xét nghiệm ký sinh trùng lây từ mẹ sang con gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé sau sinh.

Thạc sĩ. Bác sĩ Tạ Quốc Bản nguyên là Giảng viên Bộ môn Phụ sản Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, Bác sĩ sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, Phó trưởng khoa sản Bệnh viện Trường Đại học Y Khoa. Bác sĩ có đầy đủ các chứng chỉ thực hành trong lĩnh vực sản phụ khoa như: Siêu âm, phẫu thuật nội soi, soi và đốt điện cổ tử cung, thụ tinh nhân tạo (IUI)...

Có kinh nghiệm và thế mạnh trong các lĩnh vực:

  • Siêu âm sản phụ khoa
  • Phẫu thuật nội soi trong phụ khoa
  • Tư vấn tiền sản
  • Khám và tư vấn các bệnh lý phụ khoa
  • Khám và tư vấn hiếm muộn, thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung,
  • Khám sàng lọc trước tiêm chủng và xử trí phản ứng sau tiêm chủng...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan