Vai trò của một số dưỡng chất đối với quá trình hoàn thiện hệ thần kinh trẻ em

Vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển hệ thần kinh, trí não của trẻ được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về quá trình hình thành hệ thần kinh của trẻ và cách để cung cấp những dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh, giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

1. Tổng quan về hệ thần kinh của trẻ

Khi mới chào đời, não trẻ sơ sinh có đến 14 tỷ tế bào thần kinh tương tự người lớn. Tuy nhiên, đến 8 tuổi thì các tế bào mới được biệt hóa hoàn toàn. Trong những năm tháng đầu đời, hệ thần kinh của trẻ phát triển nhanh về trọng lượng. Cụ thể, não trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g khi đến 1 tuổi nặng từ 900-1000g; đến 8 tuổi nặng 1200-1300g và khi trưởng thành là 1400g. Đây là kết quả của quá trình Myelin hóa các tổ chức thần kinh và biến đổi vỏ não. Vậy quá trình Myelin hóa là gì?

Myelin hóa là quá trình chất béo dần bao quanh dây thần kinh, khiến trọng lượng và cấu trúc não thay đổi. Quá trình này bắt đầu từ tháng thứ 4 của bào thai, tiếp tục sau khi trẻ chào đời và dần hoàn chỉnh khi trẻ 8 tuổi. Giai đoạn trẻ khi sơ sinh đến 2 tuổi là lúc quá trình Myelin hóa diễn ra mạnh nhất và trọng lượng não cũng tăng nhanh nhất. Theo đó, quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh, đến mức tế bào thần kinh sẽ không hoạt động nếu không được myelin hóa hoàn toàn.

Chậm Myelin hóa sẽ làm trẻ bị chậm phát triển về tinh thần và vận động như chậm nói, chậm biết đi, giảm khả năng nhận thức so với bạn bè đồng trang lứa.

Trẻ chậm biết đi
Chậm đi là một dấu hiệu của bệnh lý chậm myelin

2. Các dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh của trẻ em

Dưới đây là 2 loại chất dinh dưỡng phát triển hệ thần kinh trẻ em:

2.1. Chất béo

Quá trình Myelin hóa đặc biệt cần chất béo để giúp phát triển tổ chức thần kinh. Thường những năm đầu đời, những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ thì có hệ thần kinh phát triển tốt hơn vì trong sữa mẹ giàu Lipid, chứa nhiều loại acid béo, bao gồm cả acid béo no (như a.palmitic, a. myristic, a.stearic, a.butyric) và các loại acid béo không no (như a.oleic, a.linolenic, a. arachidonic (ARA), a.linoleic, a.docosahexaenoic (DHA))... Đặc biệt, trong sữa mẹ lipid ở dạng phức tạp, khi kết hợp với phosphat sẽ tạo thành Phospholipids hay Sphingolipids (như Sphingomyelin). Sphingomyelin chiếm đến 40% tổng số lượng Phospholipids có trong sữa mẹ và là thành phần cơ bản cấu thành lớp vỏ myelin bao quanh dây thần kinh, giúp dẫn truyền xung động thần kinh và các tín hiệu qua màng tế bào vào trong tế bào.

Như vậy, Sphingomyelin đóng vai trò là chất dinh dưỡng phát triển hệ thần kinh đặc biệt quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ.

XEM THÊM: Những điều cần biết về Choline

sữa mẹ và sữa công thức
Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ sẽ có hệ thần kinh phát triển

2.2. Choline

Để tổng hợp được chất béo Sphingomyelin cần phải có Choline, một chất dinh dưỡng có công dụng gần giống vitamin và cần thiết để duy trì chức năng, hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Tiền chất của Choline là Acetylcholine, đây chính một chất dẫn truyền xung động thần kinh trung gian và góp phần vào quá trình lưu trữ trí nhớ. Ngoài ra, choline cũng đóng vai trò chuyển hóa chất béo nên nếu trẻ thiếu choline thì chất béo sẽ bị tích trữ nhiều tại gan.

Do Sphingomyelin và Choline đều là chất dinh dưỡng phát triển hệ thần kinh tối quan trọng đối với quá trình hình thành, phát triển trí thông minh của trẻ. Do vậy, cha mẹ cần phải bổ sung hai chất này vào khẩu phần ăn của phụ nữ đang mang thai để mẹ có thể bổ sung dưỡng chất cho con qua máu của mình. Đồng thời, để trẻ tăng cường phát triển trí tuệ thì cũng nên cung cấp Sphingomyelin và Choline vào bữa ăn của trẻ qua thực phẩm hàng ngày.

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm dành cho phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ cũng đã được tăng cường Sphingomyelin, Choline - đều là những dưỡng chất đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và hình thành trí não của trẻ.

Choline là gì?
Choline giúp tổng hợp được chất béo Sphingomyelin

Để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Hãy đồng hành cùng con trong quá trình phát triển và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan