Uống nước tăng lực có tốt không?

Mặc dù nước tăng lực giúp khắc phục nhanh chóng sự mệt mỏi, tuy nhiên tác dụng này chỉ đạt được trong ngắn hạn và khi tiêu thụ chúng thường xuyên có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Các loại nước tăng lực có chứa một số thành phần có thể dẫn đến các nguy cơ như huyết áp cao, béo phì và các vấn đề về tim mạch.

1. Uống nước tăng lực có tốt không?

Hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa một lượng lớn chất kích thích caffeine, có thể kích thích hệ thần kinh trung ương của bạn. Chất caffeine này cung cấp cho bạn năng lượng và tăng sự tỉnh táo. Theo nghiên cứu cho thấy, trong một tách cà phê trung bình 8 ounce có chứa khoảng 95 – 200 milligram caffeine. Trong khi đó, 2 ounce nước tăng lực có chứa lượng caffeine lên đến 200 – 207 mg.

Caffeine được cho là tương đối an toàn khi sử dụng với liều lượng nhỏ, ví dụ như lượng caffeine có trong một tách cà phê hoặc trà. Tuy nhiên, nó có thể trở nên nguy hiểm hơn đối với sức khoẻ nếu tiêu thụ với liều lượng lớn – trên 400 mg caffeine. Quá liều caffeine có thể dẫn đến một số triệu chứng như khó thở, nhịp tim không đều, tiêu chảy, co giật hoặc sốt. Thậm chí, nó cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe đối với:

  • Những người bị dị ứng với caffeine;
  • Phụ nữ mang thai;
  • Những người có vấn đề về huyết áp hoặc điều hoà nhịp tim.

Bên cạnh caffeine, các sản phẩm nước tăng lực còn chứa một số thành phần khác, chẳng hạn như guarana và nhân sâm. Những chất phụ gia này có thể làm tăng năng lượng của thức uống và cả những tác dụng phụ của caffeine.

Nước tăng lực
Hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa một lượng lớn chất kích thích caffeine, có thể kích thích hệ thần kinh trung ương của bạn

Mặt khác, các loại nước tăng lực thường chứa một lượng lớn đường để hỗ trợ cho tác dụng tăng cường năng lượng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 khẩu phần nước tăng lực có thể chứa tới hơn 30 gam đường. Việc tiêu thụ các loại đồ uống có đường có liên quan đến các tình trạng béo phì, huyết áp cao và cholesterol cao trong máu, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tim mạch.

Nhiều thành phần trong nước tăng lực có thể là mới đối với các sản phẩm thương mại, do đó chưa có nhiều nghiên cứu về chúng, chẳng hạn như cartine, glucuronolactone, inositol, nhân sâm panax, siêu citrimax và taurine. Thậm chí, nhiều loại nước tăng lực còn chứa cồn, tuy nhiên, nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấm bán vì không an toàn đối với sức khỏe.

2. Uống nước tăng lực có tốt đối với trẻ em hay không?

Nước tăng lực có thể hấp dẫn đối với nhiều trẻ em và thanh thiếu niên vì chúng thường được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng tiện lợi và được sử dụng hợp pháp cho mọi lứa tuổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết, có khoảng 50% thanh thiếu niên tiết lộ rằng họ thường xuyên tiêu thụ nước tăng lực.

Trẻ em và thanh thiếu niên đều là những đối tượng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nước tăng lực vì cơ thể chúng thường không quen với caffeine. Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy, tình trạng say caffeine hoặc uống quá nhiều caffeine trong nước tăng lực có thể dẫn đến nghiện chất kích thích này và làm tăng khả năng phải cai nghiện.

Trẻ uống nước tăng lực
Lượng caffeine có trong nước tăng lực có thể tác động xấu đến sự phát triển của não, cơ, tim và xương của trẻ

Ngoài ra, caffeine cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Lượng caffeine có trong nước tăng lực có thể tác động xấu đến sự phát triển của não, cơ, tim và xương của trẻ.

Một số nghiên cứu tại Thuỵ Điển và Mỹ cho thấy, việc tiêu thụ nước tăng lực có liên quan đến sự xói mòn răng và sâu răng ở trẻ do hàm lượng đường cao trong loại đồ uống này.

3. Một số giải pháp thay thế nước tăng lực

Nhìn chung, việc tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, việc uống nước tăng lực mỗi ngày không những không giúp bạn tăng cường năng lượng mà còn gây ra nhiều hệ luỵ xấu cho sức khoẻ tổng thể. Để ngăn ngừa những nguy cơ do nước tăng lực gây ra, bạn nên thực hiện theo một số phương pháp lành mạnh sau đây:

  • Uống đủ nước: Điều này giúp duy trì hoạt động của cơ thể bạn. Bạn nên uống một cốc nước trước khi thức dậy, trong bữa ăn, trước, trong và sau khi tập luyện thể dục.
  • Bổ sung protein và carbohydrate: Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, protein và carbohydrate là những nguồn nhiên liệu tuyệt vời cho quá trình tập luyện thể chất của bạn. Carbohydrate đóng vai trò là chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp, trong khi protein giúp hình thành nên chúng. Bạn có thể thay nước tăng lực bằng các loại đồ uống lành mạnh khác như sữa sô cô la, trái cây, sinh tố bơ đậu phộng và chuối.
  • Uống vitamin: Các loại vitamin và khoáng chất có tự nhiên trong một số thực phẩm, chẳng hạn như magie, có thể giúp cơ thể sản sinh năng lượng. Việc thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy cơ thể cần bổ sung năng lượng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường nhiều nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như rau, trái cây tươi, các loại hạt và sữa chua.
Cách uống vitamin
Để ngăn ngừa những nguy cơ do nước tăng lực gây ra, bạn có thể bổ sung vitamin
  • Vận động thể chất: Khi bạn tập thể dục, mức endorphin và serotonin sẽ tăng lên ngay sau đó, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, những người tập thể dục thường xuyên sẽ có nhiều năng lượng hơn so với những người ít vận động.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan