Ăn trứng ngỗng có tốt cho bà bầu như lời đồn?

Rất nhiều người vẫn cho rằng phụ nữ mang thai khi ăn trứng ngỗng sẽ giúp cho nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh. Thực tế, quan điểm này có thật sự đúng?

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng

Để biết ăn trứng ngỗng có tốt không thì bạn cần biết được thành phần dinh dưỡng có trong trứng ngỗng. Theo đó, thành phần dinh dưỡng có trong 100gram trứng ngỗng như sau:

  • 13gr protein
  • 14,2 gram lipid
  • 360 mcg vitamin A
  • 71 mg calxi
  • 210 mg phosphor
  • 3,2 mg sắt
  • 0,15mg vitamin B1
  • 0,3mg vitamin B2
  • 0,1mg vitamin

So với trứng gà, trứng ngỗng có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn. Mặt khác, một thành phần chứa nhiều trong trứng ngỗng đó là cholesterol và lipid, đây là những chất không tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch. Nếu sử dụng nhiều, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu, tiểu đường, cao huyết áp,..

XEM THÊM: Ăn nhiều trứng gà có tốt không?

trứng ngỗng
Trứng ngỗng có hàm lượng dinh dưỡng thấp và lượng cholesterol cao

2. Ăn trứng ngỗng có tốt cho bà bầu như lời đồn?

Rất nhiều người xem trứng ngỗng là quý vì hiếm thấy trên thị trường so với các loại trứng khác. Tuy nhiên, vì đa số người nuôi ngỗng với mục đích lấy thịt, không phải để lấy trứng nên chúng không phổ biến như trứng các loại gia cầm khác. Thực tế, rất nhiều người vì lý do hiếm nên đã nhầm tưởng những giá trị dinh dưỡng của nó, đặc biệt là với sức khỏe cho các bà bầu. Sự thực là các vitamin có trong trứng ngỗng không đầy đủ như trứng gà. Do đó, thay vì cố gắng tìm được trứng ngỗng để ăn thì bạn có thể dùng trứng gà để thay thế.

béo phì mang thai
Ăn trứng ngỗng có thể khiến mẹ bầu tăng nguy cơ bị béo phì

Hiện nay, chưa thấy có một đánh giá hay nghiên cứu khoa học nào khoảng định mỗi liên quan giữa việc ăn trứng ngỗng trong giai đoạn mang thai sẽ thúc đẩy sự phát triển tốt ở thai nhi cũng như có tác dụng làm cho trẻ sau khi sinh ra được thông minh hơn. Quan niệm ăn trứng ngỗng để lựa chọn giới tính thai nhi cũng hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào chứng minh. Việc đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ trong suốt thai kỳ là yếu tố quan trọng trong sự phát triển và trí thông minh của trẻ. Do đó, các bà mẹ mang thai nên tránh ăn trứng ngỗng khi thấy thích và tuyệt đối không nên ăn vì những đồn đại.

Trên thực tế, đã ghi nhận nhiều trường hợp phụ nữ mang thai bị béo phì vì đã lạm dụng thái quá thực phẩm giàu lipid như trứng ngỗng. Hiện chưa có khẳng định chứng minh mối liên quan giữa việc phụ nữ mang thai ăn nhiều trứng ngỗng và mắc các bệnh lý về bệnh tim mạch, huyết áp, tắc nghẽn động mạch, nhồi máu cơ tim... nhưng trên lý thuyết, việc tiêu thụ quá nhiều cholesterol chính là là thủ phạm gây ra những bệnh lý này.

Mỗi loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khác nhau, vì vậy các bà bầu cần ăn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng cho nhau và không nên ăn quá 3 lần/tuần. Phụ nữ mang thai không nên lạm dụng ăn trứng ngỗng, vì giá thành đắt, khó ăn và khó tiêu. Tuy nhiên, nếu bồi bổ bằng trứng gà cùng với chế độ ăn hàng ngày hợp lý cũng đủ cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng cho thai phụ.

3. Mẹo giúp bạn lựa chọn trứng tốt

Bạn có thể chọn trứng gia cầm tốt bằng các dùng tay nắm quả trứng, chỉ hở hai đầu trứng, một mắt nhìn vào đầu trứng, đầu kia soi lên một nguồn ánh sáng. Nếu khi soi trứng thấy có màu hồng trong suốt với một chấm hồng và có 1 túi khí có đường kính nhỏ hơn 1cm, đường bao quanh cố định thì đó là trứng có chất lượng tốt.

Cho trứng vào dung dịch nước muối 10%, nếu thấy trứng chìm xuống tức là trứng mới đẻ trong ngày. Nếu trứng nổi lơ lửng trong dung dịch, tức là trứng đó đã đẻ từ 3 -5 ngày. Nếu thấy trứng nổi trên lên trên mặt dung dịch thì chứng tỏ quả trứng đó đã đẻ quá 5 ngày. Bạn cũng có thể chọn trứng bằng cách khẽ lắc quả trứng. Nếu trứng mới lắc sẽ không kêu, trứng càng để lâu lắc càng kêu.

Trứng gà và trứng ngỗng đều là loại trứng giàu dinh dưỡng, tuy nhiên các mẹ bầu không nên lạm dụng mà phải ăn uống theo đúng chế độ, khoa học. Duy trì chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tốt sẽ giúp mẹ có sức khỏe ổn định và thai nhi phát triển toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan