Trứng, chất béo và các nguyên tắc ăn kiêng mới

Từ lâu, trứng gà và trứng vịt nói chung được xem là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dồi dào, xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn gia đình trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có không ít quan điểm cho rằng lượng chất béo trong trứng, cụ thể là trong lòng đỏ trứng là nguyên nhân gây tắc nghẽn tim mạch, từ đó loại bỏ trứng ra khỏi chế độ ăn kiêng.

1. Trứng và chất béo có phải là nguyên nhân gây tắc nghẽn tim mạch?

Ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng Walter Willett đến từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan khuyến cáo rằng lượng cholesterol trong chế độ dinh dưỡng không phải là một mối lo lắng cho sức khỏe con người.

Các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu trong cơ chế gây bệnh tim mạch được tạo ra từ cholesterol và lượng chất béo trong trứng (như trứng gà, trứng vịt...) lại có hàm lượng rất cao. Do đó, chúng ta thường có xu hướng liên kết 2 vấn đề này lại với nhau và cho rằng tiêu thụ nhiều trứng gà sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo ông Willett, một Giáo sư về Dịch tễ học và Dinh dưỡng tên là Fredrick John Stare, đồng thời là trưởng Khoa Dinh dưỡng từng trả lời một bài phỏng vấn: Chưa có bất cứ dữ liệu nào cho thấy những người sử dụng nhiều trứng (như trứng gà) và lượng chất béo trong trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ông Willett đưa ra một khuyến cáo quan trọng là chúng ta không cần hạn chế tổng lượng chất béo trong chế độ dinh dưỡng của bản thân. “Nếu bạn định hạn chế tổng lượng chất béo, điều đó dẫn đến việc tiêu thụ nhiều carbohydrate hơn. Trong xã hội và những nguồn cung cấp thực phẩm hiện tại cho con người, tiêu thụ nhiều carbohydrate tương đồng với việc ăn nhiều tinh bột và các loại đường tinh luyện - điều này đã diễn ra trong khoảng hai thập kỷ gần đây”.

Người bị Block nhánh phải cần phải khám tim mạch định kỳ thường xuyên
Trứng và chất béo không phải là nguyên nhân gây tắc nghẽn tim mạch

Ông Willett nói thêm: “Không có bất kỳ dữ liệu từ các nghiên cứu khẳng định chế độ ăn ít chất béo, nhiều carbohydrate là có lợi - đó chỉ là những dự đoán không có căn cứ”.

2. Nguyên tắc ăn kiêng mới

Ăn kiêng như thế nào để tốt cho sức khỏe và phải duy trì chế độ đó như thế nào? Chúng ta cần tìm hiểu những nguyên tắc ăn kiêng mới:

  • Chế độ ăn bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả. Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì tinh chế. Bên cạnh đó nên bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa không béo, ăn nhiều các loại đậu, quả hạch và hải sản;
  • Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, làm sẵn. Ăn ít các món ăn chứa nhiều đường, các loại chất béo bão hòa và muối;
  • Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như chất béo trong trứng gà trước đây được coi là không tốt thì hiện nay lại được khuyến cáo tốt cho sức khỏe. Những nghiên cứu gần đây chứng minh mọi liên hệ không tương đồng giữa cholesterol máu và cholesterol trong chế độ ăn, nghĩa là ăn nhiều cholesterol không ảnh hưởng nhiều đến lượng cholesterol máu. Do đó, bổ sung trứng gà đúng cách tối đa một quả mỗi ngày không liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim ở những người khỏe mạnh.
Ăn kiêng khiến cơ thể mẹ hồi phục chậm và không tốt cho sữa mẹ
Cần tìm hiểu nguyên tắc ăn kiêng và duy trì những chế độ đó để tốt cho sức khỏe

Trên đây là những khuyến cáo chính của Ủy ban Cố vấn về Hướng dẫn Chế độ dinh dưỡng 2015 (DGAC) trong một báo cáo về mối liên hệ giữa thực phẩm, dinh dưỡng và những hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng sức khỏe người dân Hoa Kỳ.

Mặc dù những khuyến cáo này chưa được xem là chính thức, nhưng kết quả báo cáo đã được gửi đến Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để xem xét. Hai tổ chức này thường tuân theo các khuyến nghị của DGAC trong việc ban hành Hướng dẫn Chế độ dinh dưỡng cho người Mỹ hằng năm. Các hướng dẫn này đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của rất nhiều người dân.

Sự thật có quá nhiều người có chế độ dinh dưỡng và lối sống không phù hợp với các khuyến nghị hiện tại và đây là yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, ung thư và thừa cân béo phì.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp độc giả hiểu được lợi ích sức khỏe của trứng gà và mối liên hệ của chúng, chất béo với chế độ ăn kiêng, nguy cơ mắc các bệnh lý. Nếu còn băn khoăn bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám, xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng và nhận được lời tư vấn từ các chuyên gia.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hsph.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

802 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan