Tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho đàn ông muốn có con

Ăn gì cho tinh trùng khỏe là thắc mắc của nhiều người đàn ông. Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục sẽ giúp chất lượng tinh trùng ở trạng thái tốt nhất. Vì vậy, nếu đang cố gắng thụ thai, đây sẽ là cơ hội hoàn hảo để xem xét và thay đổi lối sống theo hướng tích cực.

1. Chế độ dinh dưỡng cho đàn ông muốn có con

Nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ là chế độ ăn uống phải cân bằng, đa dạng và bổ dưỡng tương tự như chế độ ăn của các bà mẹ sắp sinh. Ăn đa dạng các loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm hằng ngày:

  • Ít nhất năm khẩu phần trái cây và rau quả khác nhau. Chúng có thể là trái cây tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô, nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ.
  • Ngũ cốc nguyên hạt và khoai tây cung cấp chất xơ và carbohydrate, cũng như các vitamin và khoáng chất quan trọng. Thực phẩm phổ biến có nguồn gốc từ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm bánh mì nguyên cám, gạo lứt, mì ống
  • Chất đạm nên được có trong mỗi bữa ăn, chẳng hạn như thịt nạc, cá, trứng, và các loại đậu. Cố gắng ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần, bao gồm một phần cá nhiều dầu.
  • Một số sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa bán gầy, sữa chua và pho mát. Hãy nhớ rằng một số loại sữa chua có thể được đóng gói với đường, vì vậy nên thử tìm các phiên bản ít đường hơn.

Làm theo những hướng dẫn này và giữ cân nặng ở ngưỡng hợp lý sẽ là câu trả lời cho câu hỏi muốn tinh trùng khỏe ăn gì? Cần kiểm tra xem bạn có đang đạt được sự cân bằng phù hợp với khẩu phần ăn hằng ngày của mình hay không.

2. Nên ăn gì cho tinh trùng khỏe?

Một số vitamin và khoáng chất có thể góp phần cải thiện khả năng sinh sản của người đàn ông và giúp tăng tỷ lệ của việc thụ thai. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tìm hiểu thêm về vai trò chính xác của từng nhóm chất dinh dưỡng. Nếu có thể, hãy cố gắng bổ sung tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua chế độ ăn uống, thay vì uống các viên thuốc bổ sung. Các loại thức ăn giúp tăng chất lượng tinh trùng bao gồm:

  • Kẽm: Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai. Các nghiên cứu về nhóm đối tượng nam giới gặp vấn đề về khả năng sinh sản đã gợi ý rằng bổ sung đủ kẽm có thể giúp tăng số lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh (nồng độ) và cải thiện cách thức di chuyển của tinh trùng. Nguồn thực phẩm cung cấp kẽm bao gồm thịt, động vật có vỏ, thực phẩm từ sữa, bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc.
Trẻ bị tiêu chảy cấp nên được bổ sung thêm kẽm
Một số loại thực phẩm chứa kẽm tốt cho đàn ông muốn có con

  • Selen: Selen rất cần thiết cho tinh trùng khỏe mạnh. Có một số bằng chứng cho thấy bổ sung selen có thể cải thiện chất lượng tinh dịch của những người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản. Nhiều nghiên cứu đã đo lường tác dụng của selen cùng với các chất bổ sung khác. Trong một nghiên cứu, selen được kết hợp với vitamin E đã cải thiện chuyển động (khả năng vận động) và hình dạng (hình thái) của tinh trùng, và dẫn đến tỷ lệ đậu thai tăng lên. Vì vậy, selen có thể phát huy tác dụng tốt nhất khi là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng. Nguồn thực phẩm giàu selen bao gồm quả hạch Brazil, cá, thịt và trứng.
  • Vitamin D: Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có thể quan trọng để giúp tinh trùng di chuyển tốt (khả năng vận động). Trong một nghiên cứu lớn về những người đàn ông vô sinh, những người bị thiếu vitamin D có tinh trùng vận động kém hơn những người được bổ sung đủ lượng vitamin D. Cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D để phản ứng với ánh sáng mặt trời. Chúng ta cũng nhận được thông qua việc ăn các thực phẩm có chứa vitamin D. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá nhiều dầu, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng và thực phẩm được tăng cường vitamin D, chẳng hạn như bơ thực vật và một số ngũ cốc ăn sáng. Ở Anh, ánh sáng mặt trời không đủ mạnh để chúng ta có đủ vitamin D vào mùa thu và mùa đông. Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu, lời khuyên của chính phủ là nên bổ sung 10 microgram (mcg) hàng ngày.

  • Axit folic: Có thể bạn đã biết, mỗi người phụ nữ phải bổ sung axit folic ngay từ trước khi mang thai. Nhưng cũng có một số ít bằng chứng cho thấy chất dinh dưỡng quan trọng này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chắc chắn về tác dụng của axit folic với chức năng sinh sản của nam giới. Người chồng không nhất thiết phải bổ sung viên uống axit folic, nhưng nên bổ sung trực tiếp trong chế độ ăn uống của mình. Hiện axit folic còn được gọi là vitamin B9 chúng có trong các loại thực phẩm bao gồm: bông cải xanh, rau bina và rau mầm, ngũ cốc, đậu
  • Coenzyme Q10: Có một số bằng chứng hạn chế cho thấy hợp chất coenzyme Q10 giống như vitamin giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Điều này có lẽ liên quan đến đặc tính chống oxy hóa của nó. Mặc dù vậy, vẫn cần nghiên cứu thêm. Các nguồn thực phẩm giàu coenzyme Q10 bao gồm thịt và cá, trong khi các nguồn thực phẩm chay bao gồm đậu nành, đậu phộng và hạt mè.
  • Các chất chống oxy hóa khác: Chất chống oxy hóa là một loại chất dinh dưỡng giúp bảo vệ tế bào khỏi hư hại. Có một số bằng chứng cho thấy rằng bổ sung đủ chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chất lượng tinh trùng. Các vitamin chống oxy hóa bao gồm vitamin C, E và beta-carotene, một dạng của vitamin A. Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất chống oxy hóa. Nếu một cặp đôi mất nhiều thời gian hơn bình thường để thụ thai, thì việc bổ sung vitamin chống oxy hóa có thể làm tăng cơ hội thụ thai khỏe mạnh sớm hơn. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực khả năng sinh sản của nam giới để chắc chắn về tác dụng của bất kỳ chất dinh dưỡng cụ thể nào. Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay để có tinh trùng khỏe mạnh là hướng đến chế độ ăn uống đa dạng với nhiều trái cây và rau khác nhau để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng.
Vitamin C giúp cải thiện chức năng tổng thể của não
Vitamin C trong thực phẩm giúp đàn ông bảo vệ chất lượng tinh trùng

3. Cân nặng và chất lượng tinh trùng

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là việc làm quan trọng để có tinh trùng khỏe mạnh. Những người đàn ông thừa cân (với chỉ số BMI trên 25) thường có tỷ lệ thụ thai thấp. Kết quả này thậm chí còn tệ hơn nếu bạn bị béo phì (với chỉ số BMI từ 30 trở lên).

Tin tốt là giảm cân có khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng của người đàn ông. Nó cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như bệnh tim và huyết áp cao. Vì thế, cân nặng hợp lý rất cần thiết cho quá trình sinh con.

Vì vậy, có rất nhiều lý do tuyệt vời để lấy lại vóc dáng trước khi cố gắng thụ thai. Tất nhiên, điều này có thể nói dễ hơn làm. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ dinh dưỡng.

4. Có nên cắt giảm lượng caffeine để cải thiện chất lượng tinh trùng không?

Bạn có thể tiếp tục uống cà phê và trà. Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy caffeine có thể gây hại cho khả năng sinh sản của người đàn ông. Hãy nhớ rằng rất nhiều đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cola và nước tăng lực, cũng chứa nhiều đường. Nếu bạn đang cố gắng lấy lại vóc dáng để có con, bạn nên cắt giảm những loại đồ uống này.

5. Còn rượu thì sao?

Uống nhiều rượu bia có hại cho tinh trùng của người đàn ông và điều này có thể khiến bạn khó thụ thai hơn. Vì vậy, nếu đang tiêu thụ lượng lớn chất uống có cồn, nên cắt giảm nếu bạn muốn cải thiện cơ hội sinh con của mình.

Lời khuyên của chính phủ hiện nay dành cho nam giới là bạn chỉ nên uống không quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần, nên chia đều trong ba ngày trở lên. Không có bằng chứng nào cho thấy uống rượu ở mức độ vừa phải sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người đàn ông.

Cơ thể người đàn ông mất khoảng 3 tháng để tạo ra tinh trùng mới. Vì vậy, bất kỳ thay đổi lối sống nào bạn thực hiện bây giờ sẽ có tác động tích cực đến khả năng sinh sản của bạn chỉ vài tháng sau đó. Nếu bạn có thể cam kết thực hiện một vài tháng sống sạch sẽ và ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có được phong độ tốt nhất để làm cha một đứa trẻ.

Khi đã trả lời được cho câu hỏi, tinh trùng khỏe ăn gì, nam giới nên chủ động áp dụng chế độ dinh dưỡng cho đàn ông muốn có con để sức khỏe được cải thiện từng ngày giúp quá trình thụ thai được dễ dàng hơn.

Vô sinh nam
Nam giới nên đến gặp bác sĩ để có tư vấn chính xác nhất

Song song với việc duy trì một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, bạn cũng có thể đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe và có hướng tư vấn chuyên sâu.

Hiện bệnh viện đã chữa trị thành công cho rất nhiều các cặp vợ chồng gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản. Việc thăm khám luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm đào tạo tại những trung tâm trên thế giới.

Việc chủ động điều trị sớm kết hợp cùng khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến, sẽ giúp các cặp vợ chồng tiến gần hơn đến ước mơ làm cha mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan