Sôcôla đen có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ

Sôcôla đen rất giàu chất khoáng, đặc biệt cacao trong sôcôla đen cũng chứa chất oxy hóa cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng ăn sôcôla đen có thể thay đổi được tần số sóng não và mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như giảm căng thẳng.

1. Sôcôla đen

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-1
Sôcôla đen có hàm lượng cacao cao

Sôcôla đen chất lượng sẽ có hàm lượng cacao cao, và nó thực sự là thực phẩm bổ dưỡng. Hơn nữa, nó còn chứa một lượng chất xơ hoà tan tốt và các chất khoáng.

Một thanh sôcôla đen 100 gam với hàm lượng khoảng 70% cacao thường chứa các thành phần dinh dưỡng như: 11 gam chất xơ, 67% sắt, 58% magie, 89% đồng, 98% mangan. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều các chất khoáng khác bao gồm: kali, phốt pho, kẽm và selen.

Với lượng 100 gam sôcôla đen là một lượng khá lớn và nó cũng sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất nên ăn hàng ngày. Bởi vì, đi kèm với các chất dinh dưỡng có trong sôcôla đen còn có 600 calo cùng với lượng đường vừa phải. Vì lý do đó, sôcôla đen nên được tiêu thụ tốt nhất trong một chừng mực nhất định.

Ngoài ra, trong sôcôla đen rất đa dạng về acid béo. Các chất béo chủ yếu là bão hòa và không bão hòa đơn (acid béo không no một nối đôi), cùng với một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đa (acid béo không no nhiều nối đôi). Nó còn chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine, nhưng không có khả năng giúp bạn tỉnh táo vào ban đêm vì lượng caffeine trong thành phần rất nhỏ so với cà phê.

Một điểm khá đặc biệt ở sôcôla đen là chứa một số hợp chất có đặc tính chống oxy hoá, chẳng hạn như flavonoid, catechin và polyphenol. Những chất chống oxy hoá này có tác dụng trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Quá trình stress oxy hóa sẽ liên quan đến sự thiệt hại lượng gốc tự do quá mức gây ra cho các tế bào và mô trong cơ thể. Stress oxy hóa góp phần vào quá trình lão hóa tự nhiên.

Theo thời gian, ảnh hưởng của stress oxy hóa cũng có thể góp phần vào sự phát triển của một loạt các bệnh, chẳng hạn như: bệnh tim, bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, ung thư, và bệnh về mắt.

2. Sô cô la đen giảm căng thẳng

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng ăn sôcôla đen có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng ở người hay bị căng thẳng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ăn tương đương với một thanh kẹo sôcôla đen cỡ trung bình (40gam) mỗi ngày và kéo dài trong hai tuần có thể làm giảm nồng độ hormone căng thẳng là cortisol cũng như các hormon thần kinh dẫn đến căng thẳng chẳng hạn như catecholamine ở những người có mức độ căng thẳng cao.

Những phát hiện này làm tăng thêm một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng được phát hiện gần đây của sôcôla đen. Ví dụ, ca cao đã được các nhà khoa học tìm thấy có chứa nhóm chất chống oxy hóa phong phú (flavonoid) và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quá trình giảm căng thẳng từ sôcôla đen được miêu tả cụ thể trong nghiên cứu của các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Nestle ở Lausanne, Thuỵ Sỹ:

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét tác động của việc ăn khoảng 40 gam sôcôla đen mỗi ngày trong hai tuần đối với các biện pháp căng thẳng về máu và nước tiểu ở 30 người trưởng thành khỏe mạnh. Quá trình ăn được chia thành hai lần trong ngày. Một nửa sôcôla đen sẽ được ăn vào giữa buổi sáng và một nửa còn lại sẽ được ăn vào giữa buổi chiều.

Nghiên cứu sẽ thu thập và phân tích mẫu máu và nước tiểu trước khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu để xác định mức độ lo lắng của người tham gia trước và sau nghiên cứu. Thời gian phân tích các mẫu xét nghiệm này kéo dài trong hai tuần.

Kết quả cho thấy ăn sôcôla đen hàng ngày làm giảm nồng độ hormone căng thẳng ở những người có mức độ lo lắng cao.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết sôcôla đen dường như có tác dụng có lợi lên quá trình trao đổi chất và hoạt động của vi khuẩn trong ruột của người người tham gia nghiên cứu này.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-2
Sô cô la đen làm giảm nồng độ hormone căng thẳng

3. Sô cô la đen cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu gần đây của nhóm nhà khoa học từ Đại học Sức khỏe Loma Linda đã trình bày trong cuộc họp thường niên Sinh học Thực nghiệm năm 2018 đã làm sáng tỏ hơn về lợi ích của sôcôla đen liên quan đến tác dụng của nó với sóng não cũng như là trí nhớ và khả năng nhớ lại.

Lee Berk - phó khoa nghiên cứu của Trường Y tế Liên minh tại Đại học Sức khỏe Loma Linda cùng với các đồng nghiệp của ông đã sử dụng sôcôla đen với lượng 48 gam được làm từ 70% hạt cacao từ Tanzania.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất chống oxy hoá có khả năng thay đổi tần số não - tần số não có lợi được gọi là gamma. Tần số gamma được điều chỉnh tăng, được tăng cường và được bật lên nhờ vào chất chống oxy hoá có trong sôcôla đen.

Do sóng não có những tần số khác nhau. Nó gần giống như một đài phát thanh. Và khi tần số gamma là cao nhất thì nó sẽ có liên quan đến mức cao nhất để xử lý nhận thức, khả năng ghi nhớ và khả năng nhớ lại. Điều này cũng cho thấy sóng gamma giải quyết các chức năng phức tạp như xử lý thông tin, cải thiện trí nhờ và giảm căng thẳng.

Các nhà khoa học đã chỉ ra được các tác động tích cực hoặc cường tính dẻo dai của việc ăn sôcôla đen có thể xảy ra trên não trong vòng khoảng nửa giờ. Nghiên cứu này thu được kết quả là sau khi người tham gia nghiên cứu ăn một thanh sosôcôla đen với 70% cacao, thì 30 phút sau, tần số gamma ở các khu vực chính của não sẽ tăng lên rất lớn. Đó là các khu vực như phía sau của não và bên phải của não.

Sự gia tăng của tần số sóng não sẽ tồn tại trong não khoảng vài giờ sau ăn. Thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục theo dõi và quan sát đối tượng sau hai giờ thì kết quả cho thấy mặc dù tần số này có giảm nhưng nó vẫn còn tồn tại khá lâu.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn có thể được áp dụng để cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là ở những đối tượng người cao tuổi. Nó gợi ý rằng có một khả năng là một trong số những lợi ích của sôcôla đen đó là tinh chỉnh các quá trình nhận thức khi chúng bị ăn mòn. Bởi vì, khi chúng ta già đi, chúng ta có thể mất khả năng tư duy nhận thức tối ưu, xử lý thông tin, ghi nhớ thông tin và nhớ lại thông tin. Nếu được tăng cường tần số gamma thì có thể cải thiện rất lớn đến sự hoạt động và làm việc của não.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-2
Sô cô la đen giúp cải thiện trí nhớ

4. Chế độ ăn cân bằng với sôcôla đen

Trong nghiên cứu gần đây cho thấy sôcôla đen có rất nhiều tiềm năng trong ứng dụng lâm sàng. Có thể do sôcôla đen là thực phẩm dường như luôn được sự quan tâm của nhiều người. Hay nói cách khác, mọi người luôn luôn có sở thích ăn sôcôla đen. Vì thế, nó sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như là nó sẽ mang lại nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.

Hơn nữa, sôcôla đen không chỉ là một loại sản phẩm thực phẩm ngon, được mong đợi từ nhiều người mà nó còn chứa những chất bảo vệ và duy trì sức khỏe cho cơ thể đang làm cho chúng ta phải ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị trong chế độ ăn với sôcôla đen là nên sử dụng 20 - 30 gam sôcôla đen mỗi ngày. Sôcôla đen với tỷ lệ phần trăm của cacao cao thường chứa ít đường nhưng nhiều chất béo hơn. Nhiều cacao cũng có nghĩa là nhiều flavonoid hơn, vì vậy tốt nhất là chọn sô cô la đen bao gồm ít nhất 70% cacao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, webmd.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan