Ăn rong nho có tác dụng gì?

Gần đây, rong nho trở thành thực phẩm được ưa chuộng vì nhiều lợi ích cũng như hương vị khác lạ của chúng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác dụng của việc ăn rong nho.

1. Tìm hiểu về rong nho

Rong nho còn được biết đến với các tên gọi khác như: tảo biển, côn bố, trứng cá muối... Tên khoa học của sản phẩm này là Sargassum henslowianum J.Agardh. Được biết đến với tên rong nho bởi sản phẩm này có hình dạng giống như một chùm nho. Bạn sẽ thường bắt gặp hoặc tìm được thông tin rong nho chủ yếu xuất hiện ở vùng Đông Nam Á, Nhật Bản và Thái Bình Dương.

Trước khi sản phẩm được sử dụng và chế biến chủ yếu dành cho giới thượng lưu, giàu có. Ngày nay với sự phổ biến, rong nho có thể được tiêu thụ bởi tất cả mọi người, nếu ai có nhu cầu.

2. Ăn rong nho có tác dụng gì?

Ăn rong nho có tác dụng như sau:

2.1. Tăng cường sức khỏe xương

Cơ thể khi thiếu các dưỡng chất như: canxi, protein,.. dễ dẫn đến tình trạng loãng xương, mất xương, thường xuyên bị đau viêm khớp... Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận động cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Trong rong nho có chứa hàm lượng canxi, protein và các nhóm axit béo omega 3,... có tác dụng kháng viêm và cải thiện sức khỏe xương chắc khỏe.

2.2. Cải thiện thị lực

Vitamin A và sắt là hai dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe của thị lực. Rong nho có đầy đủ cả hai chất này có tác dụng cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt.

2.3. Phòng chống bệnh tiểu đường

Tiểu đường là bệnh lý có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh. Ăn rong nho là một cách bổ sung vitamin C cho cơ thể. Nhờ vậy, sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn chặn các gốc tự do tấn công tế bào khỏe mạnh, hạn chế sự tích tụ của sorbitol và sự glycosyl hóa.

rong nho
Rong nho giúp phòng chống bệnh tiểu đường

2.4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn rong nho đồng nghĩa với việc tăng cường các axit béo cho cơ thể như: AA, LA, DHA, EPA... Các chất này giúp ngăn ngừa oxy hóa, phòng chống các bệnh lý tim mạch.

2.5. Làm đẹp da

Một trong những lý do khiến rong nho trở thành thực phẩm được chị em “săn đón” trong thời gian gần đây là do thực phẩm này có khả năng làm đẹp da, tăng độ đàn hồi cũng như giảm tình trạng khô da.

Bên cạnh đó, thực phẩm này có nguồn gốc từ tự nhiên nên an toàn, lành tính mà không gây ra các tác dụng phụ. Chị em nên sử dụng các sản phẩm từ rong nho thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

2.6. Giảm táo bón

Một thành phần quan trọng trong rong nho là chứa nhiều chất xơ, có tác dụng quan trọng cơ thể. Hơn nữa, lượng đường thấp trong thực phẩm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lợi khuẩn đường ruột phát triển, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Vì vậy, sẽ giảm thiểu tình trạng táo bón, nhất là ở trẻ em.

2.7. Tránh béo phì

Như đã đề cập ở trên, rong nho có lượng đường thấp nhưng lại rất giàu dưỡng chất quan trọng. Do vậy, ăn rong nho bạn sẽ giảm bớt cảm giác đói, thèm ăn.

Đây cũng chính là lý do vì sao, rong nho là một nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các chế độ ăn kiêng.

2.8. Ngăn ngừa ung thư

Một thành phần quan trọng trong rong nho đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chính là Fucoidan. Đây là chất chống ung thư tự nhiên có thể khiến các tế bào bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ruột kết và tế bào ung thư dạ dày tự tiêu diệt.

2.9. Được dùng làm thuốc

Ngoài chức năng về thực phẩm, làm đẹp, rong nho có thể được sử dụng làm thuốc. Theo đó, rong nho sẽ được sơ chế sạch sẽ trước khi phơi khô hoặc sấy như rửa nhiều lần bằng nước ngọt để loại bỏ gần hết muối và tạp chất khác.

Rong nho khi được sử dụng làm thuốc sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: sưng hạch, lao hạch, bướu cổ, nấc, phù nề, viêm tràn dịch mào tinh hoàn....

rong nho
Rong nho có thể được sử dụng làm thuốc

3. Cách sơ chế rong nho biển

Khi lựa chọn rong nho làm thực phẩm sẽ có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Tuy nhiên, để món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn thì bạn nên sơ chế đúng cách.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại rong nho là: rong nho tươi và rong nho khô. Mỗi loại rong nho sẽ có những cách sơ chế khác nhau:

3.1. Đối với rong nho tươi

Trước tiên, bạn cần phải rửa sạch rong nho qua nhiều nước rồi ngâm vào tô nước đá để loại bỏ mùi tanh vốn có của sản phẩm. Đồng thời, bước ngâm rong nho vào nước đá sẽ giúp chúng ăn giòn và ngon hơn.

3.2. Đối với rong nho khô

Việc sử dụng rong nho rất tiện lợi và dễ dàng. Nếu bạn là một người bận rộn nhưng vẫn muốn có món ăn dinh dưỡng thì hãy sử dụng rong nho khô. Đầu tiên, bạn cần mở túi lấy rong nho tách nước cho vào tô nước sạch, ngâm khoảng 3 – 5 phút. Khi đó rong sẽ từ từ nở ra và tươi trở lại. Bạn nên tiếp tục ngâm chúng vào nước đá để có tác dụng tương tự rong nho tươi.

Với các thông tin trên, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc “Ăn rong nho có tác dụng gì?”. Đồng thời, bạn có thể nắm được thông tin về cách sơ chế rong nho sao cho ngon và kích thích hương vị.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm được nhiều thông tin sức khỏe, kiến thức dinh dưỡng, làm đẹp để chăm sóc cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

109.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan