Rau diếp xoăn Radicchio: Dinh dưỡng, lợi ích và công dụng

Rau diếp xoăn Radicchio còn được gọi là Cichorium intybus;⁠ đây là một loại rau diếp xoăn có lá màu đỏ sẫm và gân trắng và là món ăn rất thích hợp cho những người muốn giảm cân.

1. Nguồn gốc và dinh dưỡng của rau diếp xoăn Radicchio

Radicchio là 1 loại rau thuộc họ rau diếp xoăn có xuất xứ từ Ý và thường bị nhầm lẫn với bắp cải đỏ hoặc tím. Tuy nhiên, không khó để phân biệt Radicchio với các loại rau này bởi radicchio có vị đắng khác biệt, loại rau này sẽ ít đắng hơn nếu được nấu chín.

Radicchio chứa ít calo nhưng cung cấp một số vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể. Đặc biệt thích hợp cho những người thừa cân - béo phì.

Một khẩu phần ăn với 80 gram radicchio thô chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

Béo phì
Rau diếp xoăn Radicchio rất phù hợp với người thừa cân béo phì

2. Lợi ích đối với sức khỏe của Radicchio

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, rau diếp xoăn Radicchio giúp chữa lành vết thương, duy trì sức khỏe tim mạch và quản lý lượng đường trong máu.

Ngày nay, một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng radicchio còn mang lại nhiều lợi ích tiềm năng khác đối với sức khỏe bởi các hợp chất có trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, bao gồm:

2.1 Giàu chất chống oxy hóa cao

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật, giúp cơ thể loại bỏ những gốc tự do có hại, trung hòa các gốc tự do, tạo sự ổn định cho cơ thể.

  • Chất chống oxy hóa trong radicchiocó lợi ích cho sức khỏe đường ruột và đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, bệnh ung thư, bệnh tim phổi, chống lão hóa và bệnh xơ vữa động mạch.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong radicchio đặc biệt hiệu quả trong việc tấn công một tế bào ung thư gan phổ biến có tên là Hep-G2.
  • Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa từ rau diếp xoăn đỏ có thể giúp bảo vệ và chống lại tổn thương tế bào. Đồng thời, ngăn chặn các tế bào hồng cầu bị phá hủy thông qua quá trình tán huyết.
xơ vữa động mạch
Rau Radicchio giàu chất chống oxy hóa cao hỗ trợ điều trị bệnh xơ vữa động mạch

2.2 Tốt cho sức khỏe tim mạch

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như radicchio chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Một nghiên cứu được thực hiện với 47 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người tiêu thụ 1.25 cốc (300ml) nước giải khát chiết xuất rễ cây rau diếp xoăn hàng ngày trong 4 tuần đã giảm huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược.

Ngoài ra, các hợp chất có trong radicchio có thể mang đến một số công dụng khác đối với sức khỏe, tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu nhiều hơn để xác định các ứng dụng và liều lượng cụ thể:

  • Giúp xương chắc khỏe: Radicchio chứa một lượng lớn vitamin K, giúp điều chỉnh và thúc đẩy sự tích tụ canxi trong cơ thể bạn và hỗ trợ giúp xương chắc khỏe
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu
  • Có thể cải thiện hệ tiêu hóa.
Hệ tiêu hóa
Rau Radicchio tốt cho hệ tiêu hóa

3. Cách chọn lựa và bảo quản rau diếp xoắn Radicchio

  • Nên chọn radicchio với lá màu đỏ đậm và gân trắng nổi bật. Tránh những cây có vết bầm tím, vết nứt, hoặc mềm.
  • Bạn có thể bảo quản rau diếp xoăn Radicchio tươi, chưa rửa trong tủ lạnh với khoảng thời gian gần 2 tuần.
  • Để chuẩn bị radicchio, cắt hoặc loại bỏ các lá bên ngoài và rửa dưới nước mát trước khi sử dụng.
  • Radicchio có thể được cắt nhỏ và ăn sống trong món salad. Bạn có thể sử dụng Radicchio vào pizza bằng cách thái hạt lựu. Sử dụng radicchio với các loại thực phẩm có vị ngọt hoặc axit nhằm mục đích làm giảm vị đắng của radicchio.

Radicchio là một loại rau tương tự như bắp cải đỏ nhưng có vị đắng hơn. Đây là một nguồn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng như kẽm, đồng và vitamin K.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan