Nước ép bắp cải: Bạn thử bao giờ chưa?

Bắp cải thuộc họ thực vật Brassica, loại rau đa năng này có thể dùng để ăn sống, hấp, lên men và thậm chí là làm nước ép. Vậy nước ép bắp cải có tác dụng gì và có nên sử dụng nước bắp cải thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày?

1. Lợi ích của việc uống nước ép bắp cải

Nước ép rau bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C, K. Ép bắp cải uống nước có thể giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm viêm, cân bằng nội tiết tố và giải độc cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích mà nước ép bắp cải mang lại cho chúng ta.

1.1 Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Nước ép rau bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là chất giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Sự tích tụ của các gốc tự do trong cơ thể có thể dẫn đến các tình trạng viêm và bệnh tật.

Thức uống này cũng chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và chống oxy hóa mạnh mẽ. Bắp cải đỏ chứa nhiều anthocyanins, các sắc tố thực vật này làm cho bắp cải đỏ có màu đỏ tía và nó có đặc tính chống oxy hóa mạnh, anthocyanin cũng được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nước ép bắp cải cũng có thể có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy nước ép bắp cải có thể giết chết tế bào ung thư vú ở người do nồng độ của chất chống oxy hóa được gọi là indol trong nước trái cây.

1.2 Có thể giúp chống lại chứng viêm

Mặc dù tình trạng viêm trong thời gian ngắn là phản ứng tích cực đối với căng thẳng cấp tính, nhưng nếu tình trạng viêm diễn ra trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, điều quan trọng là phải hạn chế tình trạng viêm nhiễm kéo dài càng nhiều càng tốt. Bắp cải chứa nhiều hợp chất chống viêm, chúng bao gồm sulforaphane, một hợp chất lưu huỳnh được tìm thấy trong nhiều loại rau thuộc họ Brassica và kaempferol, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm. Nghiên cứu ở một nhóm chuột bị viêm da tiếp xúc nếu bôi thuốc mỡ chiết xuất bắp cải tại chỗ đã làm giảm đáng kể tình trạng viêm.

1.3. Có lợi cho sức khỏe đường ruột

Trên thực tế, nước ép rau bắp cải đã được sử dụng như một phương thuốc truyền thống trong chữa bệnh loét dạ dày. Mặc dù nghiên cứu hiện tại trên người còn hạn chế nhưng các nghiên cứu trên động vật gần đây cũng đã chỉ ra rằng nước ép bắp cải có thể cải thiện vết loét dạ dày.

Các phiên bản lên men của nước ép bắp cải cũng có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột. Nước ép từ dưa cải bắp, một loại bắp cải lên men, có nhiều vi khuẩn axit lactic, là vi khuẩn tốt cho đường ruột.

Nước ép bắp cải
Nước ép rau cải có lợi cho sức khỏe đường ruột

1.4 Lợi ích khác từ nước ép bắp cải

Những lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của việc uống nước ép bắp cải bao gồm:

  • Tác dụng chống ung thư tiềm năng: Trên thực tế, tiêu thụ từ 5 khẩu phần rau họ cải trở lên hàng tuần có thể làm giảm 33% nguy cơ ung thư hạch ở phụ nữ.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Trong một nghiên cứu đã cho thấy, những người tiêu thụ nước ép có chứa bắp cải có lượng cholesterol thấp hơn so với nhóm đối chứng. Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra mối liên hệ của việc ăn các loại rau họ cải với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Hỗ trợ hấp thụ một số chất dinh dưỡng: Bắp cải có chứa beta carotene, tiền thân của vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy uống nước ép giúp hấp thụ beta carotene tốt hơn so với ăn bắp cải.
  • Có thể tiện lợi hơn bắp cải sống: Việc tiêu thụ nhiều bắp cải ở dạng nước ép sẽ dễ dàng hơn so với ăn sống và dễ dùng trong khi phải di chuyển vì rất đơn giản để mang theo.

2. Các tác dụng phụ tiềm ẩn của nước ép bắp cải

Mặc dù ép bắp cải uống nước có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần cân nhắc một số nhược điểm tiềm ẩn của chúng.

2.1. Tiêu thụ lượng cao nước ép bắp cải có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp

Các chất được gọi là goitrogens trong bắp cải có thể ức chế vận chuyển i-ốt đến tuyến giáp, đây là một quá trình cần thiết cho chức năng bình thường của tuyến giáp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa việc ăn các loại rau họ cải và nguy cơ ung thư tuyến giáp. Hơn nữa, goitrogens được tìm thấy với số lượng cao hơn trong bắp cải sống, vì vậy những người mắc các bệnh về tuyến giáp như suy giáp cần cân nhắc trước khi sử dụng

2.2 Có thể tương tác với thuốc

Một số chất dinh dưỡng trong nước ép bắp cải đã được chứng minh có tương tác với một số loại thuốc. Vitamin K trong bắp cải có thể ảnh hưởng đến khả năng ngăn ngừa đông máu của các chất làm loãng máu như warfarin. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu thì tốt nhất nên tránh thêm

Nước ép rau củ loại bỏ nhiều chất xơ. Chất xơ thúc đẩy cảm giác no, duy trì sức khỏe đường ruột của bạn, giúp ổn định lượng đường trong máu và có thể làm giảm cholesterol. Phần lớn do hàm lượng chất xơ cao nên các loại rau họ cải như bắp cải đã được thừa nhận về khả năng thay đổi tích cực vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, bằng cách ép bắp cải thay vì ăn sống thì lượng chất xơ đã bị giảm nhiều hàm lượng chất xơ.

Nước ép bắp cải có thể gây khó chịu ở bụng ở một số người. Một số người có thể cảm thấy khó chịu ở ruột khi uống nước bắp cải. Bắp cải là một loại chứa nhiều fructan, một loại carb mà những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) thường khó tiêu hóa. Ngay cả khi ăn ít bắp cải, những người bị IBS có thể gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.

Nước ép bắp cải
Sử dụng nước ép rau cải cần tránh tương tác với thuốc đang sử dụng

3. Có nên uống nước ép bắp cải?

Nước ép bắp cải cũng giống như các loại nước trái cây khác đều có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Uống nước ép trái cây là cách tuyệt vời để có được một lượng lớn chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa ở dạng dễ tiêu thụ.

Tuy nhiên, những người bị hội chứng ruột kích thích và những người đang dùng một số loại thuốc nhất định nên kiểm tra với bác sĩ trước khi kết hợp nước ép bắp cải vào chế độ ăn của họ. Vì nước ép bắp cải thường có vị mạnh, nên bạn có thể thêm vào cùng các loại nước trái cây khác, chẳng hạn như táo hoặc cà rốt, để giảm vị đắng và ngon miệng hơn.

Thêm nước ép bắp cải vào chế độ uống hàng ngày có thể cung cấp một lượng hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường sức khỏe đường ruột và có thể có lợi cho sức khỏe theo một số cách. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lo lắng nếu nước ép rau bắp cải không phù hợp với cơ thể, vì bạn có thể có được những lợi ích tương tự bằng cách đưa bắp cải trong chế độ ăn của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan