Nước dừa so với sữa dừa: Điều gì khác biệt?

Dừa là một loại cây phổ biến được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới. Hai đồ uống phổ biến từ dừa là nước dừa và sữa dừa. Tuy nhiên, nó lại là hai sản phẩm rất khác nhau. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa 2 đồ uống này?

1. Nước dừa

Nước dừa là một chất lỏng, ngọt mà bạn có thể uống trực tiếp mà không cần phải chế biến. Nó xuất hiện tự nhiên trong quả dừa. Khi dừa non bắt đầu trưởng thành, nước dừa bắt đầu cứng lại để tạo thành thịt dừa.

Tuy nhiên, quá trình trưởng thành không làm đầy thịt dừa, vì vậy bạn vẫn có thể tìm thấy một ít nước dừa trong dừa trưởng thành. Nước dừa là một loại đồ uống giải khát phổ biến vì có tác dụng tăng cường sức khỏe.

nuoc-dua-so-voi-sua-dua-dieu-gi-khac-biet-1
Nước dừa khác gì sữa dừa?

2. Sữa dừa

Không giống như nước, sữa dừa là sản phẩm từ dừa được chế biến. Nó được làm bằng cách nghiền thịt của những quả dừa trưởng thành và đun sôi trong nước nóng. Hỗn hợp này sau đó được lọc để loại bỏ bất kỳ tàn dư rắn. Lượng nước được sử dụng để làm sữa quyết định độ đặc của nó. Nước cốt dừa chủ yếu được sử dụng làm chất thay thế sữa bò, sử dụng như làm đặc cho những món như nước sốt hoặc công thức truyền thống trong nhiều món ăn Ấn Độ và Đông Nam Á.

3. Thành phần dinh dưỡng của nước dừa và sữa dừa.

Đây là hai loại đồ uống dừa riêng biệt và có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là một sự so sánh giữa 1 cốc (240mL) nước dừa và sữa:

nuoc-dua-so-voi-sua-dua-dieu-gi-khac-biet-2
Thành phần dinh dưỡng của nước dừa và sữa dừa

DV : Lượng yêu cầu mỗi ngày (Daily Value)

Nước dừa là một thức uống có hàm lượng calo thấp, trong khi sữa dừa chứa lượng calo cao - với số lượng cao hơn khoảng 12 lần. Về thành phần, nước dừa chứa khoảng 94% nước và carbs trong khi hầu như không có chất béoprotein. Ngược lại, nước cốt dừa có lượng nước thấp hơn khoảng 50% với chất béo là chất dinh dưỡng chủ yếu của nó. Tuy nhiên, chúng có chung một số điểm tương đồng khi nói đến vitamin và khoáng chất, mặc dù nước dừa có hàm lượng folate và mangan cao hơn, trong khi nước dừa có hàm lượng natri cao hơn.

4. Ưu và nhược điểm của việc uống nước dừa và sữa dừa

nuoc-dua-so-voi-sua-dua-dieu-gi-khac-biet-3
Sữa dừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nước dừa và sữa có nhiều lợi ích sức khỏe để cung cấp. Tuy nhiên, bạn có lựa chọn cái này hơn cái kia tùy theo mục tiêu và nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Ưu điểm:

Nước dừa đã trở nên khá phổ biến đối với những người hoạt động thể chất nhiều do khả năng bổ sung chất điện giải, chẳng hạn như natri, kali, magie và canxi, bị mất qua mồ hôi khi tập thể dục. Ngoài ra nước dừa có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa, giảm lượng đường trong máu. Nước dừa có thể hỗ trợ sức khỏe tim bằng cách giảm cholesterol trong máu, triglyceride và cholesterol LDL (có hại) trong khi tăng mức cholesterol HDL (có lợi).

Đối với nước cốt dừa, khoảng 89% hàm lượng chất béo của nó là chất béo bão hòa, các nghiên cứu cho thấy rằng nó không gây ra tác động bất lợi đối với lipid máu, thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ.

Nhược điểm:

Nồng độ nước dừa có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Tuy nhiên, những người bị rối loạn thận cần hạn chế sử dụng.Một khi chức năng thận bị suy giảm thường dẫn đến tăng kali máu, nồng độ kali trong máu tăng do thận không có khả năng bài tiết kali. Do đó, tiêu thụ quá nhiều khoáng chất này có thể có tác động có hại cho cơ thể.Mặt khác, trong khi nước cốt dừa có thể có tác động tích cực đến việc giảm cân, thì nó vẫn là một loại đồ uống có hàm lượng calo cao. Do đó, hãy cố gắng hạn chế lượng ăn vào cơ thể để giữ cho lượng calo cân bằng so với lượng calo được kiểm soát. Ngoài ra, một số chuyên gia khuyên rằng vì sữa dừa là thức uống FODMAP cao, bạn nên hạn chế uống nếu bạn không dung nạp FODMAP hoặc đang theo chế độ ăn kiêng FODMAP thấp.

Tuy nhiên, một số người lại phân loại nó là một loại thực phẩm FODMAP thấp. Do đó, bạn có thể muốn đánh giá mức độ chịu đựng của chính mình đối với nó để xác định xem bạn nên hạn chế lượng ăn vào hay tránh hoàn toàn.(FODMAP là từ viết tắt của oligo-, di-, monosacarit và polyol có thể lên men - một nhóm carbs có thể gây ra các triệu chứng ở bụng, như đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và táo bón ở một số người). Ngoài ra, Mặc dù rất hiếm, nhưng vẫn có hiện tượng dị ứng dừa. Vì vậy, bạn nên tránh uống nước dừa và sữa nếu bạn bị dị ứng với chúng.

Cuối cùng, cho dù bạn chọn uống nước dừa hay nước cốt dừa, hãy luôn kiểm tra danh sách thành phần và tránh những loại có thêm đường. Vì đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Nước dừa và sữa thường bị nhầm lẫn bởi vì chúng là cả hai loại đồ uống dừa phổ biến. Tuy nhiên, chúng là hai loại đồ uống riêng biệt, vì nước dừa xuất hiện tự nhiên trong trái cây, trong khi nước cốt dừa là đồ uống chế biến sẵn. Chúng cũng có thành phần dinh dưỡng khác nhau và sử dụng với những mục đích khác nhau. Mặc dù cả hai đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, những người mắc bệnh thận cần thận trọng khi uống nước dừa, trong khi những người không dung nạp FODMAP cũng nên hạn chế nước dừa. Cho dù bạn chọn nước dừa hay nước cốt dừa, hãy tránh các nhãn hiệu có thêm đường để tận hưởng lợi ích của chúng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan