Nên ăn gì sau khi mổ đục thủy tinh thể?

Nên ăn gì sau khi mổ đục thủy tinh thể để không ảnh hưởng đến mắt nói riêng và sức khỏe nói chung là quan tâm, thắc mắc của nhiều người. Vậy sau khi mổ đục thủy tinh thể thì cần tránh những thực phẩm nào, kiêng làm việc gì để nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

1. Sau mổ đục thủy tinh thể ăn gì?

Sau khi mổ đục thủy tinh thể, việc ăn uống, bổ sung dinh dưỡng là rất cần thiết để giúp sức khỏe người bệnh nhanh chóng hồi phục, đồng thời hạn chế các biến chứng sau phẫu thuật, đặc biệt là sức khỏe thị lực.

Dưới đây là những thực phẩm nên được bổ sung sau khi mổ đục thủy tinh thể:

  • Thực phẩm giàu đạm: Thịt heo, bò, gà, hải sản, trứng, sữa, các loại ngũ cốc, ... là nguồn thực phẩm giàu đạm cung cấp các axit amin tái tạo mô mắt.
  • Thực phẩm giàu chất béo: Quả bơ, các loại hạt như hạt óc chó, hạt hướng dương, hạnh nhân, ... là thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe, có tác dụng ngăn ngừa sưng viêm. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng nhóm thực phẩm giàu chất béo với một lượng vừa phải.
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu, ... rất giàu Omega 3, là loại thực phẩm tốt dành cho mắt, giúp cải thiện thị lực, nhất là sau khi mổ đục thủy tinh thể vì chúng có tác dụng kích thích sản xuất chất nhờn của màn nước mắt, giảm khô mắt.
  • Thực phẩm giàu tinh bột: Các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo, các loại đậu, khoai lang, ... là những thực phẩm tinh bột lành mạnh nên được bổ sung để giúp cung cấp năng lượng, làm lành vết thương, phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường.
  • Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác: Các loại rau màu xanh đậm giàu vitamin B, K, các loại củ quả giàu vitamin A, C như cà rốt, cà chua, cam, quýt, bưởi, ... là những thực phẩm nên được bổ sung sau khi mổ đục thủy tinh thể để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi khả năng hấp thụ ánh sáng, vết thương cũng lành nhanh hơn. Đây cũng là những thực phẩm rất giàu các khoáng chất quan trọng đối với cơ thể như kẽm, sắt, ...
  • Nước: Tùy theo cơ địa mỗi người, uống đủ 2 - 3 lít nước/ngày là rất cần thiết sau khi mổ vì nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, trao đổi chất để nhanh chóng phục hồi vết thương, đào thải các chất không cần thiết ra ngoài.
Uống nhiều nước
Tùy theo cơ địa mỗi người, uống đủ 2 - 3 lít nước/ngày là rất cần thiết sau khi mổ

2. Những thực phẩm cần hạn chế sau khi mổ đục thủy tinh thể

Bên cạnh việc bổ sung một số loại thực phẩm cần thiết, sau khi mổ đục thủy tinh thể, người bệnh cũng cần chú ý hạn chế những thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người bệnh bị tiểu đường.

  • Thực phẩm nhiều đường: Bánh kẹo, các loại nước giải khát, nước ngọt, ... chứa nhiều đường là những thực phẩm nên tránh, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường vì ảnh hưởng đến võng mạc, làm chậm quá trình phục hồi vết thương.
  • Thực phẩm nhiều muối và chất bảo quản: Các loại thịt hoặc được chế biến sẵn, đóng hộp, ... chứa nhiều muối và chất bảo quản nên được hạn chế sau khi mổ đục thủy tinh thể vì làm tăng quá trình oxy hóa.
  • Thực phẩm nhiều gia vị, các chất kích thích: Thức ăn cay, nóng như tiêu, ớt, ... cùng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá cần được tránh vì ảnh hưởng đến tinh thần, tăng quá trình oxy hóa sản sinh các gốc tự do và dẫn đến làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể tái phát.

3. Những điều cần lưu ý sau khi mổ đục thủy tinh thể

Ngoài một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, bệnh nhân sau khi mổ đục thủy tinh thể nên lưu ý những thông tin sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung, đồng thời tránh những biến chứng sau mổ thủy tinh thể không mong muốn khác xảy ra:

  • Tránh để xà phòng, hóa chất vào mắt trong những ngày đầu sau khi mổ.
  • Tránh bụi bẩn, mồ hôi, môi trường quá nhiều ánh sáng. Có thể đeo kính mát vào ban ngày để vừa bảo vệ mắt, vừa tránh ánh sáng chói chiếu vào mắt.
  • Khi nhỏ thuốc mắt cần chú ý vệ sinh vùng mắt cần rửa tay sạch sẽ.
  • Không dụi mắt, gãi mắt.
Dụi mắt
Để tránh biến chứng, bạn không nên dụi mắt, gãi măt
  • Sau khi mổ đục thủy tinh thể, để giúp mắt thư giãn, nghỉ ngơi có thể dùng khăn sạch nhúng với nước lạnh để đắp lên mắt.
  • Tránh làm việc, tập thể dục quá sức, khuân vác, lao động nặng.
  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử như làm việc với máy tính, xem tivi, nhìn màn hình điện tử liên tục 3 giờ.
  • Tránh bị kích động hoặc xúc động mạnh, khóc sẽ ảnh hưởng đến mắt.

Sau khi mổ đục thủy tinh thể, người bệnh nên chú trọng một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, bao gồm việc bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm, Omega 3 và các vitamin, khoáng chất tốt cho mắt như cá, rau xanh, trái cây, ...

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán đục thủy tinh thể

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan