Lúa mạch đen có chứa gluten không?

Lúa mạch đen là một loại ngũ cốc có mùi hương hạt dẻ, thường được sử dụng để làm bánh mì và rượu whisky. Lúa mạch đen có chứa gluten nên không được sử dụng trong chế ăn không gluten.

1. Lúa mạch đen có trong các loại thực phẩm nào?

Chế độ ăn không gluten đang khiến mọi người cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là các loại thức ăn có nguồn gốc từ lúa mì, lúa mạch.

Lúa mạch đen là loại thực vật có họ hàng gần với lúa mì và lúa mạch. Nó thường được ứng dụng trong sản xuất thực phẩm nướng, một số loại bia rượu và thức ăn chăn nuôi.

2. Lúa mạch đen và mối quan hệ với các rối loạn cơ thể do gluten

Thực phẩm chứa gluten gây ra bệnh lý ở một số người, trong đó có bệnh celiac (không dung nạp gluten), nhạy cảm với gluten, mất điều hòa glutendị ứng lúa mì. Ở những người mắc các bệnh lý này, nếu tiếp tục ăn các thực phẩm chứa gluten, các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng có thể xảy ra.

Lúa mạch đen là loại thực phẩm có chứa gluten. Cụ thể, trong thành phần của nó có chứa một loại protein (tinh bột) gluten được gọi là secalin. Do đó, đối với những người ăn kiêng gluten thì lúa mạch đen cần được đưa vào danh sách hạn chế.

Lúa mạch đen
Lúa mạch đen là loại thực phẩm có chứa gluten

3. Lúa mạch đen trong thực phẩm nướng

Bột lúa mạch đen được sử dụng phổ biến nhất trong nhiều loại bánh nướng, chẳng hạn như bánh mì, bánh cuộn, bánh quy, thậm chí cả mì ống.

Khi nướng bằng bột lúa mạch đen, nhà sản xuất thường thêm các loại bột mì truyền thống khác để cân bằng hương vị và làm nhẹ thành phẩm, vì lúa mạch đen thường khá nặng.

Ngoài ra, lúa mạch đen có thể được tự nấu và ăn tương tự lúa mì. Tuy nhiên, chúng hơi chát và có mùi hạt dẻ. Lúa mạch đen chứa hàm lượng gluten thấp nhưng cần phải tránh sử dụng khi đang thực hiện chế độ ăn không có gluten.

4. Lúa mạch đen trong đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn là một sản phẩm khác được tạo ra từ lúa mạch đen. Phổ biến nhất là rượu whisky, một số loại bia cũng chứa nó. Rượu whisky lúa mạch đen gần như không chứa gluten, trong bia thì gần như không có. Điều này được giải thích là do trong quá trình chưng cất, gluten đã được loại bỏ.

Mặc dù phần lớn các loại bia và rượu làm từ lúa mạch đen không chứa gluten, nhưng các nhà sản xuất không nên dán nhãn là không chứa gluten. Vì một lượng rất nhỏ gluten sót lại cũng làm những người nhạy cảm cao với gluten xảy ra phản ứng. Nếu bạn nằm trong số những người này thì cần cẩn trọng trong việc uống rượu whisky.

Uống bia
Một số loại bia hoặc đồ uống chứa cồn có thể được làm từ lúa mạch đen

5. Một số loại thực phẩm thay thế không chứa gluten

Một số loại ngũ cốc không chứa gluten đại diện gần nhất với hương vị của lúa mạch đen là amaranth (cây họ Dền), lúa miến, hạt teff và kiều mạch. Chúng có thể được mua dưới dạng ngũ cốc nguyên hạt hoặc bột để nướng. Hạt caraway có thể được thêm vào để làm tăng hương vị bánh mì lúa mạch đen truyền thống.

Hiện nay, một số công ty đã sản xuất bánh mì lúa mạch đen không chứa gluten, cung cấp hương vị tương tự như bánh mì truyền thống. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu các công ty này để mua. Bằng những lựa chọn thay thế, chế độ ăn không có gluten không còn phiền toái mà trở nên thú vị hơn.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan