Già đi một cách khỏe mạnh: Bổ sung vitamin D nếu bạn trên 65 tuổi

Nhiều khi bạn cảm thấy bối rối bởi hiện nay có rất nhiều phương tiện truyền thông nói về công dụng của vitamin D cho các lứa tuổi khác nhau. Thực sự có một cách tiếp cận khá dễ dàng và đơn giản mà hầu hết người lớn tuổi hay người trên 65 tuổi có thể thực hiện. Trong bài đăng này sẽ giải thích những gì cần thiết để bổ sung vitamin D giúp bạn khỏe mạnh nếu bạn trên 65 tuổi.

1. Vai trò Vitamin D

Vitamin D là phần quan trọng của quá trình lão hóa khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi không hấp thu đủ lượng vitamin D dẫn đến các triệu chứng thiếu hụt vitamin D như mềm xương, xốp xương. Để tránh những vấn đề này, người cao tuổi nên bổ sung liều lượng 600 UI cho những người dưới 71 tuổi và liều 800 UI cho những người từ 71 tuổi trở lên.

Những công dụng của vitamin D với người cao tuổi:

Vitamin D giúp cải thiện sức khỏe tâm thần ở người cao tuổi. Một nghiên cứu năm 2017 đối với hơn 5.600 người lớn tuổi đã tìm thấy mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp hơn và các triệu chứng trầm cảm, chẳng hạn như cô đơn, không thích thú và ngủ không yên giấc.

Những người tham gia nghiên cứu với lượng vitamin D ít nhất đã báo cáo những lo ngại về sức khỏe tâm thần rõ rệt hơn. Theo kết quả của khoa học mới nổi này, các nhà nghiên cứu tiếp tục điều tra một loại thuốc chống trầm cảm vitamin D tiềm năng.

Vitamin D đóng phần quan trọng trong hình thành sức khỏe xương ở người già: Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC), loãng xương - một tình trạng khiến xương trở nên giòn xốp và yếu, ảnh hưởng đến 16% tổng số người cao tuổi. Tình trạng này dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, có thể dẫn đến té ngã và các mối nguy hiểm khác. Mối liên hệ rõ ràng giữa vitamin D và sức khỏe của xương ở người cao tuổi giúp bảo vệ chống lại sự mềm xương.

Để tăng thêm hiệu quả, người lớn tuổi nên kết hợp liều vitamin D được khuyến nghị cho người cao tuổi với canxi. Một phân tích của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2019 trên 49.000 người cho thấy những người cao tuổi kết hợp đủ lượng vitamin D và lượng canxi cần thiết sẽ giảm được 16% nguy cơ gãy xương hông .

gãy xương
Vitamin D kết hợp với canxi làm tăng hiệu quả bảo vệ xương và giúp xương chắc khỏe

Vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nhiễm trùng: Những người cao tuổi muốn chủ động về sức khỏe của mình nên chuyển sang sử dụng vitamin D mỗi ngày. Các nhà khoa học trích dẫn chất dinh dưỡng quan trọng như một phương pháp điều trị phòng ngừa mọi thứ từ ung thư ruột kết đến cảm cúm.

Do khả năng quản lý các tế bào miễn dịch, tình trạng vitamin D khỏe mạnh giúp người cao tuổi giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và ung thư máu. Nghiên cứu gần đây của Đại học Đông Phần Lan cũng cho thấy tỷ lệ tử vong ở một số bệnh nhân ung thư được điều trị bằng vitamin D giảm.

Ngoài việc chống lại các bệnh mãn tính và đe dọa tính mạng, vitamin D có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của người cao niên để đánh bại nhiều bệnh tật hàng ngày, như cảm lạnh, cúm và các tình trạng hô hấp khác. Một nghiên cứu toàn cầu kết hợp 25 thử nghiệm lâm sàng đã báo cáo cho thấy răng vitamin D thúc đẩy “ các chất giống như kháng sinh tự nhiên” trong phổi.

Vitamin D giúp bảo vệ răng miệng: Thông thường, lão hóa làm cho việc chăm sóc răng miệng trở nên khó khăn hơn. Trong khi già đi làm tăng khả năng mắc viêm nướu răng và sâu răng, thì vitamin D cung cấp một khả năng bảo vệ vững chắc. Trong một nghiên cứu trên 67 bệnh nhân nha khoa, những người có nồng độ vitamin D cao hơn có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng thấp hơn, nguyên nhân nổi bật nhất gây sâu và rụng răng ở giai đoạn cuối. Nghiên cứu gần đây đã được tái khẳng định bởi nhiều nghiên cứu khác, tất cả đều ghi nhận mối liên hệ giữa vitamin D và khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu không có vitamin D, miệng sẽ bị thiếu canxi, khiến người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao hơn.

2. Bổ sung vitamin D nếu bạn trên 65 tuổi

Hầu hết mọi người đều nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất qua chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Nhưng Bộ Y tế khuyến cáo một số loại thực phẩm bổ sung cho một số nhóm người có nguy có bị thiếu chất trong đó có nhóm người từ 65 tuổi trở lên và những người không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng nên bổ sung hàng ngày khoảng 10 microgam vitamin D.

Bé 6 tuần tuổi uống bổ sung 800 IU vitamin D được không?
Cơ thể hấp thụ vitamin D từ chế độ ăn uống và các thực phẩm bổ sung hàng ngày

Đa phần lượng vitamin D mà cơ thể bạn cần được tạo ra từ ánh sáng mặt trời nhưng da của chúng ta trở nên kém hiệu quả hơn trong việc sản xuất vitamin D từ ánh nắng mặt trời khi chúng ta già đi và khả năng tiếp xúc với ánh nắng của chúng ta thường giảm đi, đặc biệt là đối với những người ít di chuyển. Những người có làn da sẫm màu có nguy cơ thiếu hụt chất này cao hơn những người có làn da trắng.

Có một số cách để người cao tuổi có thể tăng cường vitamin D như :

- Ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất mà lại mà lại hoàn toàn miễn phí. Những người trên 65 tuổi hãy đi dạo vào các buổi sớm mai hay chiều muộn, hoặc nếu không thể hay mua các loại đèn UV để sử dụng cho những ngày trời lạnh.

- Dầu gan cá tuyết có thể bổ sung 170% lượng vitamin D hàng ngày.

- Không thể không kể đến cá hồi nấu chín cung cấp khoảng 80% lượng vitamin D cần thiết.

- Một cốc sữa hàng ngày cũng là một gợi ý không tồi để tăng cường vitamin D do nó chứa khoảng 20% giá trị vitamin D được khuyến nghị hàng ngày.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D như cá và trứng gà nhiều dầu, ngũ cốc ăn sáng tăng cường, chất béo tăng cường và các sản phẩm từ sữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: aplaceformom.com; .nutrition.org.uk; sciencedaily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan