Có phải đậu nành thực sự ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú?

Dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhưng còn rất nhiều quan điểm trái ngược về một số loại thực phẩm nên ăn hoặc không nên ăn khi bị ung thư vú. Trong đó, đậu nành là một ví dụ.

1. Ăn đậu nành có thật sự sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng suốt đời giàu thực phẩm đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Đậu nành chứa protein, isoflavonechất xơ, tất cả đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Người ta đã từng nghĩ rằng thực phẩm đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, ăn một lượng vừa phải thực phẩm đậu nành không làm tăng nguy cơ ung thư vú hoặc các loại ung thư khác. Một lượng vừa phải là một đến hai phần mỗi ngày của thực phẩm toàn đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, sữa đậu nành và edamame.

Vậy ý tưởng đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú đến từ đâu? Isoflavone, được tìm thấy trong đậu nành, là estrogen thực vật. Nồng độ estrogen cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm từ đậu nành không chứa hàm lượng isoflavone đủ cao để tăng nguy cơ ung thư vú.

Mặt khác, đậu nành hoặc chất bổ sung isoflavone thường chứa hàm lượng isoflavone cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các chất bổ sung isoflavone hoặc đậu nành và nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có tiền sử gia đình hoặc cá nhân về ung thư vú hoặc các vấn đề về tuyến giáp.

Mầm đậu nành giàu isoflavon giúp cân bằng nội tiết tố nữ
Đậu nành có chứa hàm lượng isoflavone

2. Thực hư câu chuyện đậu nành và nguy cơ gây ung thư vú

Có rất nhiều thông tin mâu thuẫn xung quanh về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Có nguy hiểm không? Một số hiểu lầm xuất phát từ các kết quả nghiên cứu trên người và trên động vật có thể cho thấy kết quả khác nhau.

Trong một số nghiên cứu trên động vật, loài gặm nhấm tiếp xúc với liều cao các hợp chất có trong đậu nành gọi là isoflavone cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng cao. Điều này được cho là bởi vì isoflavone trong đậu nành có thể hoạt động giống như estrogen trong cơ thể, và estrogen tăng có liên quan đến một số loại ung thư vú.

Nhưng loài gặm nhấm tiêu thụ đậu nành khác với con người, và kết quả tương tự chưa được nhìn thấy ở con người. Ngoài ra, liều isoflavone trong các nghiên cứu trên động vật cao hơn nhiều so với ở người. Trên thực tế, trong các nghiên cứu ở người, tác dụng estrogen của đậu nành dường như không có tác dụng gì cả, nó còn làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Gói ung thư vú
Estrogen của đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Điều này có thể là do isoflavone thực sự có thể ngăn chặn estrogen tự nhiên mạnh hơn trong máu. Cho đến nay, bằng chứng không chỉ ra bất kỳ mối nguy hiểm nào từ việc ăn đậu nành ở người và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại dường như lớn hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn thực phẩm đậu nành truyền thống như đậu phụ, edamame, miso và sữa đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ châu Á. Thực phẩm đậu nành là nguồn protein tuyệt vời. Tiêu thụ đậu nành có liên quan đến tỷ lệ bệnh tim thấp hơn và thậm chí có thể giúp giảm cholesterol.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, cancer.org

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan