Chiết xuất yến mạch có thể cải thiện sức khỏe của bạn?

Chiết xuất yến mạch có nguồn gốc từ Bắc Âu và Bắc Mỹ. Loại chiết xuất này thường được bán dưới dạng cồn thuốc, nhưng cũng có thể tìm thấy ở dạng bột hoặc viên nang. Nhiều người tin rằng chiết xuất yến mạch có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe.

1. Chiết xuất yến mạch là gì?

Yến mạch thông thường được biết đến là một loại ngũ cốc rất bổ dưỡng. Trong khi hạt yến mạch là loại yến mạch được bán phổ biến ngoài thị trường, chiết xuất yến mạch đến từ thân và lá của cây ngũ cốc này. Với hàm lượng sắt, mangan và kẽm cao, chiết xuất yến mạch được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe não bộ, mất ngủ, căng thẳng và hoạt động thể chất và cải thiện tình dục. Tuy nhiên, không phải tất cả những lợi ích này đều có bằng chứng nghiên cứu.

2. Lợi ích của chiết xuất yến mạch

2.1 Tăng cường tuần hoàn máu

Nghiên cứu cho thấy lưu lượng máu bị suy yếu là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh tim và đột quỵ. Chiết xuất yến mạch có chứa một nhóm chất chống oxy hóa độc đáo gọi là avenanthramides, được chứng minh là có thể cải thiện sức khỏe của tim. Đặc biệt, loại chiết xuất này có thể cải thiện lưu lượng máu bằng cách tăng sản xuất oxit nitric, một phân tử giúp làm giãn mạch máu.

Một nghiên cứu kéo dài 24 tuần ở 37 người lớn tuổi có cân nặng vượt mức khỏe mạnh cho thấy bổ sung 1.500 mg chiết xuất yến mạch hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lưu lượng máu ở tim và não.

Tuần hoàn máu
Yến mạch có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, chống lại bệnh đột quỵ

2.2 Kháng viêm

Bệnh viêm mãn tính được cho là có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tình như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư. Chiết xuất yến mạch rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm avenanthramides, đã được chứng minh là có khả năng giảm viêm, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Ngoài ra, các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng avenanthramide từ yến mạch có thể làm giảm việc sản xuất và bài tiết các cytokine, những hợp chất gây viêm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

2.3 Tăng cường hoạt động não bộ

Chiết xuất yến mạch có thể giúp tăng cường chức năng não ở người lớn tuổi.

Hai nghiên cứu ở người lớn tuổi bị suy giảm chức năng não cho thấy việc bổ sung từ 800 cho đến 1600mg chiết xuất yến mạch có cải thiện đáng kể trí nhớ, sự chú ý và khả năng tập trung.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này được tài trợ bởi công ty tạo ra sản phẩm, việc thiên vị có thể đã ảnh hưởng đến những phát hiện này.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần khác ở 36 người trưởng thành khỏe mạnh có chức năng não bình thường đã quan sát thấy rằng việc bổ sung 1.500 mg chiết xuất yến mạch hàng ngày không làm thay đổi khả năng chú ý, trí nhớ, hay mức độ tập trung.

Vì vậy, nghiên cứu hiện tại về chiết xuất yến mạch và chức năng não còn hạn chế, và nó chưa được chứng minh là có lợi cho người trưởng thành có chức năng não bình thường.

Não bộ
Bổ sung yến mạch giúp tăng cường mức độ tập trung

2.4 Cải thiện tâm trạng

Theo như tác dụng nguyên bản, chiết xuất yến mạch đã được sử dụng để làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế, một số nghiên cứu chỉ ra chiết xuất này có thể cải thiện tâm trạng bằng cách ức chế enzyme phosphodiesterase type 4 (PDE4), được tìm thấy trong các tế bào miễn dịch. Cho thấy rằng việc ức chế PDE4 có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Ngoài ra, chiết xuất yến mạch có thể làm giảm nồng độ các cytokine tiền viêm, có thể liên quan đến sự phát triển của bệnh trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác.

3. Một số tác dụng phụ

Chiết xuất rơm yến mạch không được chứng minh có bất kỳ tác dụng phụ hoặc khả năng tương tác với thuốc nào đáng chú ý, thế nhưng nghiên cứu về sự an toàn của loại chiết xuất này cũng bị hạn chế. Ngoài ra, chiết xuất yến mạch chưa được nghiên cứu ở trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, vì vậy, vẫn chưa có bằng chứng nào về việc chúng an toàn để sử dụng đối với một số nhóm người dùng.

Giống như bất kỳ bổ sung, việc tham khảo ý kiến các chuyên gia sức khỏe trước khi uống chiết xuất yến mạch để đảm bảo an toàn là cần thiết.

Hơn nữa, dù yến mạch không có chứa gluten tự nhiên, nhưng có thể có nguy cơ nhiễm chéo trong quá trình chế biến. Vì vậy những người cần tránh gluten nên chú ý sử dụng chiết xuất yến mạch được chứng nhận không chứa gluten.

Dinh dưỡng trong yến mạch
Phụ nữ mang thai nên cân nhắc việc sử dụng chiết xuất yến mạch

4. Cách sử dụng

Chiết xuất yến mạch có thể được mua trực tuyến và từ các cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên nang, bột và cồn thuốc.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng từ 800 cho đến 1.600 mg mỗi ngày là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, liều lượng có thể thay đổi theo sản phẩm và nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của loại thực phẩm bổ sung này còn hạn chế. Vì vậy, Y tế cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các khuyến nghị về liều lượng an toàn và liệu chiết xuất này có thực sự hiệu quả hay không.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

611 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan