Chế độ ăn uống bổ sung tốt cho hồi tràng

Những người mắc các vấn đề về tiêu hoá hoặc hồi tràng cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và ngăn ngừa các bệnh lý tiêu hoá nguy hiểm.

1. Hồi tràng là gì?

Thực tế, rất ít người biết “hồi tràng là gì?”, đây là phần đoạn sau của hỗng tràng và tá tràng, nó chiếm khoảng một nửa chiều dài dưới của ruột non. Trong cơ thể, hồi tràng sẽ được nối với đại tràng thông qua van hồi manh tràng.

Về mặt cấu trúc, hồi tràng bao gồm 4 lớp giống như trong đường dạ dày – ruột của cơ thể con người. Mặt ngoài hồi tràng là một hệ thống phúc mạc cung cấp các mạch máu. Bên trong hồi tràng đóng vai trò vận chuyển thức ăn được tiêu hoá đi dọc theo các lớp niêm mạc, ruột cũng như lớp lót.

Chức năng chính của hồi tràng là hấp thụ các axit mật, vitamin B12 và bất kỳ sản phẩm tiêu hoá nào chưa được hấp thụ bởi hỗng tràng. Hồi tràng thường dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khoẻ sau:

hồi tràng
Trong cơ thể, hồi tràng sẽ được nối với đại tràng thông qua van hồi manh tràng.

2. Chế độ ăn uống tốt cho hồi tràng

Nhu cầu ăn uống cũng như những thực phẩm mà cơ thể bạn dung nạp được sẽ phụ thuộc vào mức độ khỏe mạnh của hồi tràng. Đối với những người vừa trải qua phẫu thuật, ruột cần một khoảng thời gian nhất định để thích nghi. Do đó, loại và lượng thức ăn mà cơ thể người bệnh tiêu thụ sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Dưới đây là các bước giúp bạn có một chế độ ăn uống tốt cho hồi tràng cũng như hệ tiêu hoá sau khi phẫu thuật:

  • Vài tuần đến một tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật, bạn nên có chế độ ăn uống với ít thức ăn thô. Điều này sẽ giúp cho ruột có thời gian để chữa lành và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn do sưng tấy. Những thực phẩm thô thường bao gồm, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau sống.
  • Bổ sung các thực phẩm trở lại một cách từ từ để xem phản ứng của cơ thể.
  • Chú ý ăn đều đặn, chậm và nhai kỹ; tránh bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc. Những nguyên tắc này sẽ giúp cho hồi tràng của bạn tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn, giảm khí và kiểm soát tốt tần suất đại tiện.
  • Sau một khoảng thời gian thích hợp, bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống như bình thường. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu những loại thực phẩm tốt cho tiêu hoá hoặc có tác dụng nhuận tràng.
  • Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên tránh tiêu thụ các đồ uống có ga, sử dụng ống hút, thuốc lá hoặc nhai kẹo cao su, vì chúng có xu hướng làm tăng chất khí trong cơ thể.
  • Bạn cũng nên thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống nếu phân có dấu hiệu rất đặc. Thực phẩm có tác dụng làm loãng phân bao gồm: Nước táo, nước ép nho hoặc mận, rau nấu chín và các loại trái cây đóng hộp.
  • Thận trọng với các loại thức ăn dễ gây ra tình trạng táo bón, chẳng hạn như chuối, nước sốt táo, gạo, bơ đậu phộng và pho mát. Nên uống ít nhất từ 8 – 10 cốc nước vào mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước ép rau củ hoặc nước canh, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều cùng một thời điểm.
  • Để bổ sung thêm chất điện giải, bạn có thể uống các dung dịch điện giải dành cho trẻ em, chẳng hạn như Ceralyte, Pedialyte hoặc các đồ uống thể thao.

Trong trường hợp, nếu những thay đổi lối sống trên không mang lại hiệu quả, bạn nên đến khám bác sĩ tiêu hoá hoặc trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để tìm biện pháp khắc phục phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan