Chế độ ăn sau mổ u não thế nào là hợp lý?

Bệnh nhân sau khi mổ u não, tùy vào tình trạng của mỗi người xem có hay không các di chứng của quá trình điều trị, luôn cần có người chăm sóc ở cùng. Ngoài điều chỉnh các thói quen sinh hoạt và hoạt động hằng ngày để phù hợp với quá trình chăm sóc hậu phẫu, người bệnh nên có thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

1. Chế độ dinh dưỡng sau mổ u não

Bệnh nhân sau khi mổ u não cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng bao gồm nhiều nguồn thực phẩm phong phú như thịt bò, thịt lợn, trứng, rau, hoa quả. Bệnh nhân đặc biệt không nên kiêng ăn thịt, bởi cơ thể sau khi trải qua phẫu thuật cần được bổ sung dinh dưỡng, protein để chữa lành vết thương. Tiêu thụ đầy đủ protein có thể giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo và làm lành vết thương.

2. Các nguồn thực phẩm có lợi cho người bệnh u não.

  • Acid Folic. Acid Folic được cho là có khả năng ngăn chặn và giảm tốc độ di căn và lây lan của các khối u não. Chính vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm giàu acid folic như rau bina, cam, gạo và đậu hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung acid folic có thể có lợi trong việc chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật u não.
  • Thực phẩm chứa chất chống Oxy hóa. Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như việt quất, dâu tây, nho, táo đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư, giảm tỷ lệ tái phát các khối u như u não.
  • Omega- 3. omega -3 không chỉ chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng của khối u, mà còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể, đẩy nhanh tốc độ phục hồi và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm các loại bệnh khác.
omega3
Omega-3 có tác dụng chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng của khối u

3. Một số lưu ý

Bệnh nhân cần tuyệt đối tránh sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như rượu, bia. Đồng thời, việc kiêng khem quá mức đối với bất kỳ nhóm thực phẩm nào là không cần thiết. Ngược lại, việc bổ sung và bồi bổ quá nhiều dinh dưỡng cho người bệnh dẫn đến thay đổi cân nặng đột ngột thường không có lợi cho bệnh nhân. Chế độ ăn nhiều rau xanh, củ quả, vừa phải thịt, tăng cường protein từ cá, thường có lợi cho sức khỏe người bệnh. Đồng thời, mỗi ngày cho bệnh nhân ăn một mẩu socola nhỏ hoặc bổ sung Omega-3 có thể giúp tăng cường cải thiện trí nhớ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan