Ăn trước khi ngủ tốt hay không tốt?

Nhiều người cho rằng không nên ăn trước khi ngủ để tránh tình trạng tăng cân. Ngược lại, 1 số chuyên gia cho biết ăn bữa nhẹ trước khi ngủ sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả, cải thiện chất lượng giấc ngủ... Sự thật là tác động của việc ăn trước khi ngủ không giống nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

1. Có nên ăn trước khi đi ngủ không?

Nhiều người cho rằng việc ăn khuya có thể gây tăng cân vì quá trình trao đổi chất của cơ thể thường chậm lại khi bạn đi vào giấc ngủ. Điều này sẽ làm tăng lượng calo được lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.

Tuy nhiên, 1 số chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng ăn trước khi ngủ là hoàn toàn tốt, thậm chí có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ kế hoạch giảm cân của bạn.

Thực tế, tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể vào ban đêm cũng cao gần như ban ngày. Cơ thể bạn vẫn cần đến 1 nguồn năng lượng lớn trong khi ngủ. Ngoài ra, 1 số bằng chứng cũng cho thấy lượng calo trước giờ đi ngủ nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

2. Ưu nhược điểm của việc ăn khuya rồi ngủ

2.1. Ưu điểm của việc ăn khuya rồi ngủ

Dưới đây là 1 số hạn chế của việc ăn khuya rồi ngủ:

  • Dẫn đến những thói quen kém lành mạnh

Ăn trước khi đi ngủ có nhiều khả năng bị tăng cân, điều này là do bữa phụ có thể cung cấp thêm 1 lượng calo đáng kể cho cơ thể. Không những vậy, buổi tối cũng là thời điểm trong ngày mà 1 số người có xu hướng cảm thấy đói nhất, từ đó thúc đẩy lượng calo vượt quá nhu cầu hàng ngày.

1 số người cũng có thói quen thích ăn nhẹ vào ban đêm trong khi làm việc trên laptop hoặc xem tivi. Những thói quen này có thể là tác nhân chính dẫn đến tăng cân.

Thêm vào đó, nhiều người cũng trở nên cực kỳ đói trước khi đi ngủ vì họ không ăn đủ trong ngày. Cơn đói cực độ này có thể gây ra tình trạng ăn quá nhiều trước khi đi ngủ và cảm thấy không muốn ăn vào bữa sáng hôm sau. Theo thời gian, thói quen này lặp lại có thể dẫn đến tăng cân, do đó tốt nhất bạn nên ăn cân bằng các bữa trong ngày.

  • Không tốt cho những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là 1 tình trạng phổ biến hiện nay. Căn bệnh này thường xảy ra khi các chất trong dạ dày, chẳng hạn như axit bị trào ngược trở lại cổ họng.

1 số triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm: Khó nuốt, ợ nóng, ho mãn tính, viêm thanh quản, có khối u trong cổ họng, mòn răng.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn nên tránh ăn trước khi ngủ vì lúc nằm xuống có thể khiến bạn dễ bị trào ngược axit dạ dày hơn.

ăn trước khi ngủ
Ăn trước khi đi ngủ có nhiều khả năng bị tăng cân, điều này là do bữa phụ có thể cung cấp thêm 1 lượng calo đáng kể cho cơ thể.

2.2. Nhược điểm của việc ăn khuya rồi ngủ

Mặc dù ăn khuya rồi ngủ không phải là 1 thói quen thực sự lành mạnh, tuy nhiên nó có thể mang lại lợi ích như sau:

  • Giúp giảm cân

1 số bằng chứng cho thấy, thay vì gây tăng cân, ăn bữa nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp giảm cân. Việc ăn bữa phụ với khẩu phần phù hợp sau bữa tối thay vì ăn vặt liên tục có thể giúp bạn kiểm soát được sự thèm ăn, từ đó ngăn chặn nguy cơ ăn quá nhiều.

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc là 1 điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Việc ăn trước khi ngủ có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, từ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn.

  • Giúp ổn định lượng đường trong máu vào buổi sáng

Vào buổi sáng, gan của bạn sẽ bắt đầu sản xuất thêm glucose (đường huyết) để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể khi bước vào ngày mới. Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể họ sẽ không sản xuất ra đủ insulin để quản lý đường huyết, khiến lượng đường trong máu cao, ngay cả khi chưa ăn bất kỳ thứ gì kể từ đêm hôm trước.

Ngoài ra, 1 số người có thể bị hạ đường huyết về đêm, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu gặp 1 trong những hiện tượng này, bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc điều chỉnh thuốc kiểm soát đường huyết phù hợp hơn.

ăn trước khi ngủ
1 số người cũng có thói quen thích ăn nhẹ vào ban đêm trong khi làm việc trên laptop hoặc xem tivi. Những thói quen này có thể là tác nhân chính dẫn đến tăng cân.

3. Những người mắc bệnh GERD nên ăn trước khi ngủ mấy tiếng?

Tốt nhất, những người mắc bệnh GERD nên tránh ăn bất cứ thứ gì ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Ngoài ra, cũng nên tránh tiêu thụ các loại đồ uống có chứa caffeine, rượu, trà, socola hoặc gia vị nóng. Hầu hết, những loại thực phẩm này đều có thể khiến cho các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ là một điều hoàn toàn bình thường. Thực tế, không có công thức cụ thể nào cho 1 bữa ăn nhẹ hoàn hảo vào buổi tối muộn, tuy nhiên bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Không nên tiêu thụ các món tráng miệng nhiều đường hoặc các đồ ăn vặt như kem, bánh ngọt và khoai tây chiên trước khi đi ngủ. Những thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh, đường bổ sung, kích thích cảm giác thèm ăn, khiến cho bạn tiêu thụ quá mức nhu cầu calo hàng ngày.
  • Ăn trước khi ngủ không khiến bạn tăng cân trừ khi bạn tránh tiêu thụ những thực phẩm giàu calo.
  • Nếu bạn thích ăn ngọt, bạn có thể ăn một vài quả mọng, các loại hạt hoặc socola đen để thay thế cho các thực phẩm chứa đường khác.

Tóm lại, có nên ăn trước khi đi ngủ hay không còn phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Tuy nhiên, bạn không nên ăn các món ăn kém lành mạnh hoặc nạp quá nhiều calo trước khi đi ngủ. Nhìn chung, hầu hết mọi người đều có thể dùng 1 bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe trước khi đi ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan