Ăn nấm hương có tác dụng gì?

Nấm hương được biết đến rộng rãi với hương vị tuyệt vời và nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy ăn nấm hương có tác dụng gì? Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, đây là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời, thêm hương vị cho nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

1. Ăn nấm hương có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nấm hương chứa nhiều khoáng chất như selen, đồng, thiamin, magie, phốt pho, kẽm,... 1 bát nấm chứa 15 calo, 2,2g chất đạm, 0,2g chất béo, 2,3g carbohydrate, 0,7g chất xơ và 1,4g đường. Có thể thấy, nấm hương là loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Với nhiều vitamin, khoáng chấtchất chống oxy hóa, chúng là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số tác dụng của nấm hương như sau:

  • Giảm cân: Sử dụng các món ăn từ nấm hương, kết hợp với tập thể dục, thay đổi lối sống,... sẽ giúp giảm cân. Các chất chống oxy hóa trong nấm hương cũng giúp giảm nguy cơ bị tăng huyết áp và nhiều rối loạn chuyển hóa khác;
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch: Tác dụng chống viêm của nấm hương giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Nó giúp kích thích các vi mô trong hệ thống miễn dịch, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của nó giúp hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, cảm lạnh thông thường, cúm và nhiều bệnh lý khác;
  • Hạ huyết áp: Nấm hương có chứa nhiều kali - giúp giảm tác động tiêu cực mà natri gây ra với cơ thể. Đồng thời, kali còn làm giảm căng thẳng trong các mạch máu, giúp giảm huyết áp;
  • Cung cấp dinh dưỡng: Nấm hương là nguồn chất xơ, chất chống oxy hóa và protein dồi dào, ít calo. Nó làm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer và tiểu đường.

Tuy nhiên, hiện chưa có đủ các bằng chứng khoa học về tác dụng của nấm hương với việc kiểm soát sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, lão hóa, bệnh tiểu đường, cúm, cảm lạnh, mụn rộp sinh dục, cholesterol cao, xơ vữa động mạch, huyết áp cao,... Cần có thêm các bằng chứng khoa học để đánh giá hiệu quả của nấm hương cho những mục đích sử dụng này.

XEM THÊM: Ăn nấm có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

2. Phản ứng phụ có thể xảy ra khi ăn nấm hương


Nấm hương an toàn tuyệt đối khi được nấu chín. Tuy vậy, nó có thể gây ra một số phản ứng phụ không mong muốn:

  • Có thể không an toàn nếu ăn nấm chưa nấu chín;
  • Có thể gây khó chịu cho dạ dày, sưng da (viêm) và bất thường về máu;
  • Có thể gây tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, phản ứng dị ứng trên da, các vấn đề về hô hấp.

Với người mang thai và cho con bú: Hiện chưa có đủ thông tin đáng tin cậy để biết nấm hương có an toàn khi sử dụng trong lúc mang thai hoặc cho con bú hay không. Bạn cần giữ an toàn, sử dụng nấm với lượng hợp lý.

ăn nhiều nấm hương có tốt không
Thắc mắc "Ăn nhiều nấm hương có tốt không?" được nhiều người quan tâm

Với các bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp hoặc các tình trạng khác: Nấm hương có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động nhiều hơn. Điều này có thể làm gia tăng triệu chứng của các bệnh trên. Vì vậy, nếu bạn gặp phải những tình trạng này, nên tránh sử dụng nấm hương.

Rối loạn máu là hội chứng tăng bạch cầu ái toan: Không sử dụng nấm hương nếu bạn gặp vấn đề này vì nó có thể làm cho tình trạng bệnh càng tồi tệ hơn.

3. Ăn nhiều nấm hương có tốt không?

Liều lượng nấm hương thích hợp phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe người dùng và một số điều kiện khác. Hiện tại, chưa có đủ thông tin khoa học để xác định liều lượng sử dụng nấm hương thích hợp. Bạn cần nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không nhất thiết phải luôn an toàn, liều lượng khá quan trọng. Bạn nên đảm bảo làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chuyên gia dinh dưỡng về việc sử dụng nấm.

Các món ăn từ nấm hương vừa thơm ngon vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể thêm loại nguyên liệu nấu ăn này vào thực đơn ăn uống của gia đình mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan