7 lợi ích sức khỏe của socola đen

Socola đen nguyên chất có nhiều chất dinh dưỡng mang lại tác dụng tích cực đến sức khỏe. Đây là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sôcôla đen tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1. Socola đen và sức khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Nội khoa, thói quen thường xuyên tiêu thụ một lượng nhỏ thanh socola đen có liên quan đến việc giảm chỉ số BMI. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách hỏi tần suất tiêu thụ socola (thông qua bảng câu hỏi) và BMI được phân tích ở 1.018 nam giới và phụ nữ tuổi từ 20 đến 85. Tâm trạng, hoạt động trong khoảng thời gian 7 ngày, lượng trái cây và rau quả và lượng chất béo bão hòa đã được xem xét và cũng được các nhà nghiên cứu đưa vào phân tích. Nhìn chung, có mối tương quan giữa tiêu thụ socola và chỉ số BMI thấp. Độ tuổi trung bình của các đối tượng là 57, trong đó 68% là nam giới, với chỉ số BMI là 28, người ăn socola đen hai lần mỗi tuần và tập thể dục khoảng 3,5 lần mỗi tuần.

BMI
Thói quen thường xuyên tiêu thụ một lượng nhỏ thanh socola đen có liên quan đến việc giảm chỉ số BMI

2. Socola đen tăng cường trí não

Một nghiên cứu của Đại học Nottingham cho thấy, ăn socola đen có thể giúp não của bạn tăng cường tăng cường sự tỉnh táo trong 2-3 giờ. Flavanols, một trong những thành phần quan trọng của socola đen, làm giãn các mạch máu, cho phép nhiều oxy và máu đến các khu vực quan trọng của não, có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi và tác động của lão hóa. Những người tham gia nghiên cứu đã uống thức uống cacao giàu flavanol, nhưng bạn có thể ăn socola đen hoặc bất kỳ thực phẩm nào có nhiều flavanol như rượu vang đỏ, trà xanh và quả việt quất để nhận lấy tác dụng có lợi này.

2. Socola đen có tác dụng giúp cải thiện thị lực

Ngoài cà rốt, socola đen cũng có thể cải thiện thị lực của bạn, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia tiêu thụ socola đen với 720 mg flavanol có khả năng tầm nhìn của thị giác tốt hơn, như phát hiện chuyển động và đọc các chữ cái có độ tương phản thấp. Lý giải cho tác dụng này của socola đen có thể là do lưu lượng máu đến võng mạc và não tăng lên.

3. Socola đen giúp cơ thể giảm tình trạng viêm

Socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh, chậm quá trình lão hoá. Ngoài ra, chất flavanol trong socola còn có tác dụng giữ cho các tế bào nội mô lót động mạch khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu, những người hút thuốc lá đã được cải thiện đáng kể về chức năng nội mô trong vòng 2 giờ sau khi ăn socola có hàm lượng flavonol cao. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chọn socola đen chứa ít nhất 70% ca cao để đạt được những lợi ích chống viêm này.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-1
Socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh, làm chậm quá trình lão quá

4. Socola đen có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Socola đen được biết là có tác dụng ngăn ngừa tác hại của tia cực tím, ánh sáng do mặt trời phát ra.

Cách hiệu quả nhất để đạt được hiệu ứng này là ăn nguyên hạt cacao. Nếu bạn không thể sử dụng ca cao thô, socola đen chất lượng cao vẫn mang lại lợi ích chống tác hại của ánh nắng mặt trời. Các flavonols trong 85% socola đen vẫn còn tồn tại đủ để có tác dụng này.

Một nghiên cứu đã đo liều đỏ da tối thiểu (Minimal Erythema Dose - MED) - đây là một biện pháp cho thấy mức độ tiếp xúc sẽ bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến da. Chỉ số MED cao là tốt vì nó có nghĩa là bạn cần tiếp xúc với nhiều tia UV hơn thì mới có thể bị tổn thương.

Chỉ số MED đã tăng đáng kể đối với nhóm người tham gia nghiên cứu tiêu thụ cacao giàu flavonols trong vài tuần. Còn đối với nhóm không tiêu thụ hoặc tiêu thụ socola có hàm lượng flavonols thấp hơn thì không có thay đổi.

5. Giảm huyết áp

Theo nghiên cứu từ Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, nếu bạn có huyết áp hơi cao thì chỉ với một miếng socola đen mỗi ngày có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ mức huyết áp. Các polyphenol trong ca cao giúp giảm tỷ lệ tăng huyết áp từ 86% xuống 68% ở những người tham gia (tổng cộng 44 người) từ 56 đến 73 tuổi tiêu thụ khoảng 6 gam socola đen (chứa 30 mg polyphenol) mỗi ngày trong vòng 18 tuần.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Harvard đã xem xét 24 nghiên cứu về tác dụng của socola trong quá khứ của hơn 1.000 người đã tham gia và kết luận chung rằng, socola đen với thành phần từ 50 đến 70% ca cao có tác dụng làm giảm huyết áp của tất cả những người tham gia.

Trong khi trái cây, rau và trà là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, nghiên cứu cho thấy hạt ca cao có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cao nhất trên thế giới.

Làm thế nào biết chính xác có bị huyết áp cao không?
Nếu bạn có huyết áp hơi cao thì chỉ với một miếng socola đen mỗi ngày có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ mức huyết áp

6. Socola đen có thể cải thiện cholesterol LDL và tăng lượng cholesterol HDL

Theo nghiên cứu được bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, polyphenol trong bột ca cao và socola đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL) và nâng cao khả năng chống oxy hóa cholesterol tốt (HDL).

Theo một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2011 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, ăn socola đen là biện pháp can thiệp ngắn hạn giúp làm giảm nồng độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) và tổng mức cholesterol trong cơ thể. Để cho ra kết quả này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 10 thử nghiệm lâm sàng, trong đó có 320 người tham gia đã bổ sung socola đen vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày trong 2 đến 12 tuần. Kết quả cho thấy, sự can thiệp của socola đen đã làm giảm đáng kể LDL huyết thanh và cholesterol toàn phần, nhưng không làm giảm đáng kể lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc triglycerid.

Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào về chủ đề dinh dưỡng, có thể để lại câu hỏi tại mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trên website. Câu hỏi sẽ được bác sĩ tư vấn và gửi tới Quý khách trong thời gian sớm nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết được tham khảo tại nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan