Có nên ăn socola đen trước khi quan hệ?

Sô cô la đen rất giàu khoáng chất, chẳng hạn như sắt, magie và kẽm. Ca cao trong sô cô la đen cũng chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1. Thành phần dinh dưỡng trong socola đen

Nếu bạn mua sô cô la đen có hàm lượng cacao cao, thì loại sản phẩm đó thực sự khá bổ dưỡng. Nó chứa một lượng chất xơ hòa tan và nhiều khoáng chất.

Một thanh sôcôla đen 100 gam với 70–85% cacao chứa:

  • 11 gam chất xơ
  • 67% RDI cho sắt (*RDI: Lượng dinh dưỡng cơ thể yêu cầu hàng ngày)
  • 58% RDI cho magiê
  • 89% RDI cho đồng
  • 98% RDI cho mangan

Sô cô la đen cũng có nhiều kali, phốt pho, kẽm và selen.

Ngoài ra, 100 gram (3,5 ounce) thì sô cô la còn chứa một lượng khá lớn các thành phần khác mà đôi khi bạn không nên tiêu thụ hàng ngày. Tất cả những chất dinh dưỡng này cũng đi kèm với 600 calo và lượng đường ở mức vừa phải. Vì lý do này, sô cô la đen tốt nhất nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Thành phần axit béo của ca cao và sô cô la đen cũng rất tuyệt vời. Chất béo chủ yếu là chất béo bão hòa và không bão hòa đơn, với một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đa.

Nó cũng chứa các chất kích thích như caffeinetheobromine, nhưng không có khả năng khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm vì lượng caffeine rất nhỏ so với cà phê.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-2
Sô cô la đen là một sản phẩm khá bổ dưỡng với người dùng

2. Có nên ăn socola đen trước khi quan hệ không?

Không có gì lạ khi sôcôla và sự lãng mạn đi đôi với nhau. Món ăn ngọt ngào này có liên quan đến việc giải phóng serotonin, đây là một loại hormone kích thích cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn, từ đó có thể khiến bạn tăng ham muốn.

Đối với các loại thuốc kích dục cổ điển, socola gần đạt đến mức hoàn hảo. Mọi người đều biết rằng sô cô la có chứa các chất gây hưng phấn (chúng được gọi là phenylethylamine và serotonin, là những chất kích thích tình dục nhẹ và tăng cường tâm trạng), nhưng những lợi ích mà socola mang lại cho đời sống tình dục của bạn không chỉ có vậy.

Sôcôla đen cũng giàu chất chống oxy hóa và hàm lượng caffeine cao, hai thành phần có thể làm tăng lưu lượng máu và kích thích ham muốn tình dục. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn socola sệt đen trên lưỡi sẽ có nhịp tim cao hơn, cũng như tăng hoạt động của não tương tự như trải nghiệm khi hôn say đắm.

Tuy nhiên bằng chứng này không có nghĩa là tất cả socola đều có tác dụng. Để có được những lợi ích này, bạn phải chọn socola đen nguyên chất. Để trải nghiệm những lợi ích nêu trên mà không cần nạp thêm calo, hãy chọn loại socola đen nguyên chất không đường hoặc ít ngọt nhất có thể.

3. Các tác dụng khác của socola đen nguyên chất không đường

3.1 Tác dụng chống viêm

Viêm là một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với vi trùng và các chất độc hại khác. Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể làm hỏng các tế bào và mô và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý khác, bao gồm bệnh tiểu đường type 2, viêm khớp và một số loại ung thư. Sôcôla đen chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2018 thực hiện trên năm người khỏe mạnh để kiểm tra tác động của sô cô la đen đối với hệ thống miễn dịch. Kết quả cho thấy, tiêu thụ một lượng lớn sôcôla đen 70% có ảnh hưởng đến hoạt động của các gen điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa thực tế như thế nào.

Trong một nghiên cứu khác từ năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn 30g sô cô la đen 84% mỗi ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể các dấu hiệu sinh học gây viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng, cần có các nghiên cứu bổ sung nhằm đánh giá lượng sô cô la đen tối ưu để sử dụng điều trị bệnh tiểu đường.

3.2 Kháng insulin

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của cơ thể ngừng phản ứng với hormone insulin. Kháng insulin có thể khiến lượng đường huyết cao bất thường, từ đó dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường type 2.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng từ năm 2018 đã kiểm tra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ sô cô la đen thường xuyên và mức đường huyết giữa những người gốc Tây Ban Nha. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn 48g socola đen 70% mỗi ngày có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói và giảm đề kháng insulin.

Socola
Socola đen nguyên chất không đường có tác dụng với việc kháng insulin

3.3 Chức năng não

Ăn sô cô la đen có thể cải thiện chức năng não và giúp ngăn ngừa các tình trạng thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimerbệnh Parkinson.

Các phát hiện từ một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy, flavanols có trong sô cô la đen có thể tăng cường tính dẻo dai của não (neuroplasticity), đó là khả năng tự tổ chức lại của não, đặc biệt là để phản ứng với chấn thương và bệnh tật.

Nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ

ORAC (oxygen radical absorbance capacity) là viết tắt của “khả năng hấp thụ gốc oxy hóa”, đây là thước đo hoạt động chống oxy hóa của thực phẩm.

Về cơ bản, các nhà nghiên cứu thiết lập một loạt các gốc tự do (xấu) chống lại một mẫu thực phẩm và xem các chất chống oxy hóa trong thực phẩm có thể “giải trừ” các gốc này tốt như thế nào.

Mối liên quan về mặt sinh học của các giá trị ORAC bị nghi ngờ vì nó được đo trong phòng thí nghiệm và có thể không có tác dụng tương tự đối với cơ thể.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hạt cacao thô, chưa qua chế biến lại nằm trong số những thực phẩm đạt điểm cao nhất khi được kiểm tra.

Sô cô la đen chứa nhiều hợp chất hữu cơ mang hoạt tính sinh học và hoạt động như chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, flavanols và catechin.

Một nghiên cứu cho thấy cacao và socola đen có hoạt tính chống oxy hóa, polyphenol và flavanol nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác được thử nghiệm, bao gồm quả việt quất và quả acai.

Có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp

Các flavanols trong sô cô la đen có thể kích thích nội mô, lớp niêm mạc của động mạch, tạo ra nitric oxide (NO).

Một trong những chức năng của NO là gửi tín hiệu đến các động mạch để làm thư giãn, làm giảm sức cản của lòng mạch với luồng máu và do đó làm giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu đối chứng cho thấy ca cao và sô cô la đen có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp, mặc dù các tác động thường nhẹ. Tuy nhiên, một nghiên cứu ở những người bị huyết áp cao cho thấy không có tác dụng.

Đo huyết áp lúc nào cho chính xác?
Ăn sô cô la đen tốt cho sức khỏe của người bệnh huyết áp

Tăng HDL và bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa

Sử dụng socola đen có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ lớn đối với bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu đối chứng cho thấy, bột ca cao được phát hiện làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL bị oxy hóa ở nam giới. Nó cũng làm tăng HDL và giảm LDL toàn phần đối với những người có cholesterol cao.

LDL bị oxy hóa có nghĩa là LDL (cholesterol “xấu”) đã phản ứng với các gốc tự do. Điều này làm cho hạt LDL tự phản ứng và có khả năng gây hại cho các mô khác, chẳng hạn như niêm mạc của các động mạch trong tim của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan