5 lợi ích thực chứng của nước ép rau bina

Rau bina là một nguồn dinh dưỡng giàu các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nước ép rau bina tươi là một cách rất phổ biến để thưởng thức loại rau xanh này. Thực ra, nước ép rau bina có mối quan hệ đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đáng kinh ngạc. Dưới đây là 5 lợi ích tốt nhất dựa trên khoa học của nước ép rau bina.

1. Nước ép rau bina tươi giàu các chất chống oxy hóa

Uống nước ép rau bina là một cách rất tốt để bổ sung chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa làm vô hiệu các phân tử hóa học không ổn định (gốc tự do), vì thế chúng giúp bảo vệ bạn khỏi kích ứng oxi hóa và bệnh mãn tính.

Rau bina là một nguồn dinh dưỡng đặc biệt và chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa như lutein, beta carotene, axit coumaric, violaxanthin, cũng như axit ferulic.Dựa trên một nghiên cứu nhỏ, kéo dài 16 ngày với 8 người tham gia, việc uống 240ml nước ép rau bina mỗi ngày đã giúp ngăn chặn các tổn thương do oxy hóa đến DNA. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy các phát hiện tương tự mối liên kết giữa rau bina với các sự ngăn chặn kích ứng oxi hóa.

chất chống oxy hóa
Nước ép rau bina tươi giàu các chất chống oxy hóa

2. Nước ép rau bina có thể giúp cải thiện thị lực

Nước ép rau bina chứa nhiều lutein và zeaxanthin, 2 chất chống oxy hóa cần thiết cho sự duy trì thị lực. Một số nghiên cứu khuyến nghị rằng các chất này giúp bảo vệ khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một căn bệnh phổ biến có thể gây ra mù lòa vĩnh viễn.

Một tổng kết sau 6 nghiên cứu cho thấy rằng, việc tiêu thụ nhiều zeaxanthin và lutein sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể. Hơn nữa, rau bina còn giàu vitamin A, một vitamin rất quan trọng cho mắt. Thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra khô mắt và làm kém thị lực ban đêm.

Mặc dù lượng dinh dưỡng sẽ tùy thuộc vào lượng nước cùng với các thành phần khác mà bạn thêm vào. 120 gram rau bina thường ép được 240ml nước ép. Lượng nước ép này mang lại gần 63% lượng vitamin A mà bạn cần hằng ngày.

3. Có thể giúp làm giảm sự phát triển tế bào ung thư

Mặc dù cần phải có nhiều nghiên cứu ở người hơn, một số nghiên cứu vẫn cho rằng một lượng chất nhất định ở nước ép rau bina có thể giúp đối kháng với sự phát triển tế bào ung thư. Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần trên chuột, rau bina đã giúp làm giảm kích thước khối u ung thư đại tràng đến 56%.

Một nghiên cứu trên chuột khác cũng cho thấy chất MGDG, một chất chứa trong rau bina, giúp nâng cao hiệu quả của liệu pháp xạ trị để loại bỏ các tế bào gây ung thư tuyến tụy.

Hơn thế nữa, Các nghiên cứu trên người chỉ ra rằng việc ăn nhiều các loại lá xanh làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, tuyến tiền liệt, vú, và ung thư đại thực tràng.

Dù sao đi nữa, các nghiên cứu trên tập trung vào rất nhiều loại rau xanh được tiêu thụ chứ không phải chỉ riêng loại nước ép rau bina. Vì thế, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn.

rau bina
Sử dụng nhiều rau bina giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư

4. Có thể giúp làm giảm huyết áp

Nước ép rau bina rất giàu các chất nitrat tự nhiên, một loại chất giúp làm giãn mạch máu. Vì thế, điều này làm giảm huyết áp và cải thiện sự lưu thông của dòng máu. Một nghiên cứu dài 7 ngày ở 27 người đã phát hiện rằng việc ăn súp rau bina hằng ngày làm giảm huyết áp và độ xơ cứng động mạch, khi so sánh nhóm người không làm việc trên.

Trong một nghiên cứu nhỏ, nhóm 30 người đã ăn rau bina giàu nitrat cho thấy huyết áp tâm thu giảm và lượng oxit nitric được cải thiện.

Một ly 240ml nước ép rau bina cũng chứa khoảng 14% lượng kali cần cho nhu cầu hằng ngày - một khoáng chất có liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp bằng cách kiểm soát lượng natri bài tiết thông qua nước tiểu.

5. Có thể giúp cải thiện tình trạng tóc và làn da

Nước ép rau bina là một nguồn vitamin A dồi dào, đạt gần 63% lượng khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày với mỗi 1 cốc 240ml. Loại vitamin này giúp điều chỉnh sự tạo tế bào da và sản xuất chất nhầy bảo vệ cơ thể khỏi các dạng nhiễm trùng.

Một cốc chứa 240ml nước ép rau bina còn chứa khoảng 38% lượng vitamin C được khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày. Vitamin C hòa tan trong nước rất quan trọng cho sức khoẻ và cũng là một chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin C bảo vệ làn da khỏi sự kích ứng oxy hóa, viêm nhiễm, và tổn thương da, những yếu tố kích thích các dấu hiệu lão hóa. Vitamin C giúp tổng hợp collagen, loại protein liên kết mô giúp thúc đẩy việc chữa lành vết thương và độ đàn hồi da. Hơn cả vậy, vitamin C còn làm gia tăng khả năng hấp thụ chất sắt và thậm chí giúp ngăn ngừa sự rụng tóc bởi thiếu sắt.

Da chảy xệ
Vitamin C có trong nước ép là chất chống oxy hóa tuyệt vời cho làn da và cơ thể

6. Các tác dụng phụ tiềm tàng

nước ép rau bina có nhiều lợi ích, vẫn có vài sự hạn chế ở loại rau này để mọi người cân nhắc.

Với những người mới bắt đầu tìm hiểu, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào bản thân loại rau bina chứ không phải nước ép từ nó. Vì thế, cần có nhiều các nghiên cứu trên nước ép rau bina hơn. Hơn nữa, việc ép nước sẽ làm loại bỏ hầu hết các chất xơ hữu ích từ rau bina.

Các nghiên cứu cho thấy chất xơ giúp cải thiện sự điều chỉnh đường huyết, giảm cân, huyết áp và cả nồng độ cholesterol. Chất xơ cũng giúp bảo vệ một vài sự rối loạn tiêu hóa, gồm cả bệnh trĩ, táo bón, trào ngược, và viêm ruột thừa. Rau bina hơn nữa còn chứa nhiều vitamin K, một lượng lớn loại vitamin này sẽ ảnh hưởng đến các thuốc chống đông máu như warfarin. Nếu bạn đang uống thuốc chống đông máu, hãy trao đổi thông tin với chuyên gia y tế trước khi thêm rau bina vào bữa ăn hàng ngày. Việc đọc kĩ tem nhãn nếu mua nước ép từ cửa hàng là rất quan trọng, vì nhiều loại có thể chứa lượng đường thêm vào.

Cuối cùng, hãy ghi nhớ rằng nước ép rau bina không nên được sử dụng để thay thế bữa ăn, vì nó thiếu nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho một chế độ ăn cân bằng. Đúng hơn, bạn nên uống nó như một cách để hỗ trợ chế độ ăn khỏe mạnh, tận hưởng loại rau xanh này cùng với các loại trái cây và rau củ đa dạng khác.

Nước ép rau bina rất giàu các chất chống oxy hóa và các chất có ích khác giúp bảo vệ thị lực, giảm huyết áp và cải thiện tình trạng tóc và làn da. Tuy nhiên, nó lại chứa ít chất xơ và không thích hợp để thay thế bữa ăn, vì nó thiếu các dưỡng chất cần thiết như protein và chất béo có lợi.

Nếu bạn uống nước ép rau bina, hãy chắc rằng bạn sử dụng loại nước ép này bên cạnh các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như một phần của bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec