10 chất bổ sung giúp hạ đường huyết

Các nhà khoa học đang trong quá trình thử nghiệm nhiều chất bổ sung khác nhau để xác định xem những sản phẩm này có thể giúp hạ đường huyết hay không. Các chất bổ sung như vậy có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2. Những chất bổ sung này cho phép người bệnh có thể giảm liều lượng thuốc điều trị cần sử dụng.

1. Quế

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung quế hoặc chiết xuất bột quá giúp hạ đường huyết và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu kéo dài ba tháng, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng 120 hoặc 360 mg chiết xuất quế trước khi ăn sáng đã giảm 11% hoặc 14% lượng đường trong máu lúc đói, so với những người dùng giả dược. Ngoài ra, huyết sắc tố A1C của tức mức đường trong máu trung bình ba tháng - giảm từ 0,67% đến 0,92%. Tất cả những người tham gia đã dùng cùng một loại thuốc tiểu đường trong suốt nghiên cứu.

  • Cách thức hoạt động: Quế có thể giúp các tế bào trong cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin. Đổi lại, điều này cho phép đường hấp thụ vào các tế bào, giúp giảm lượng đường trong máu.
  • Cách dùng: liều khuyến cáo của chiết xuất quế là 250 mg hai lần một ngày trước bữa ăn.
  • Lưu ý: các loại quế phổ biến của Cassia chứa nhiều coumarin, một hợp chất có thể gây hại cho gan khi được dùng với số lượng lớn. Mặt khác, quế Ceylon có hàm lượng coumarin thấp.

2. Nhân sâm

Nhân sâm Mỹ, một loại được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ, đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn khoảng 20% ở những người khỏe mạnh và những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng 1gram nhân sâm Mỹ 40 phút trước khi ăn sáng, ăn trưa và ăn tối trong hai tháng trong khi duy trì điều trị thường xuyên, có lượng đường trong máu giảm 10% so với những người dùng giả dược.

  • Cách thức hoạt động: Nhân sâm Mỹ có thể cải thiện mức độ phản ứng insulin và tăng cường quá trình bài tiết insulin của cơ thể.
  • Cách dùng: Uống 1 gram hai giờ trước mỗi bữa ăn chính - uống sớm hơn có thể khiến lượng đường trong máu xuống quá thấp.
  • Lưu ý: Nhân sâm có thể làm giảm hiệu quả của warfarin, chất làm loãng máu, vì vậy hãy tránh kết hợp sử dụng thuốc làm loãng máu và nhân sâm. Loại thực phẩm bổ sung này cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch, có thể can thiệp vào thuốc ức chế miễn dịch.
Nhân sâm
Nhân sâm Mỹ có thể cải thiện mức độ phản ứng insulin và tăng cường quá trình bài tiết insulin của cơ thể

3. Men vi sinh

Các chất bổ sung Probiotic, có chứa nhiều lợi khuẩn hoặc các vi khuẩn khác, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể cải thiện việc xử lý carbohydrate cơ thể.

Khi xem xét bảy nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người dùng men vi sinh trong ít nhất hai tháng đã giảm 16 mg / dl lượng đường trong máu lúc đói và giảm 0,53% A1C so với những người dùng giả dược.

  • Cách thức hoạt động: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy probiotic có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách giảm viêm và ngăn chặn sự phá hủy các tế bào tuyến tụy tạo ra insulin.
  • Cách dùng: Người dùng nên sử dụng loại men vi sinh có sự kết hợp của nhiều lợi khuẩn, chẳng hạn như sự kết hợp của L. acidophilus, B. bifidum và L. rhamnosus.
  • Thận trọng: Probiotic không có khả năng gây hại, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, chúng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng ở những người có hệ thống miễn dịch yếu.

4. Lô hội

Các chất bổ sung hoặc nước ép lô hội có thể giúp hạ đường huyết lúc đói và A1C ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2. Khi xem xét kết quả của 9 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, bổ sung lô hội trong từ 4 đến 14 tuần giúp giảm lượng đường huyết lúc đói xuống 46,6 mg / dl và A1C xuống 1,05%. Những người có đường huyết lúc đói trên 200 mg / dl sau khi dùng lô hội còn cho thấy những lợi ích thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

  • Cách thức hoạt động: Các nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng lô hội có thể kích thích sản xuất insulin trong các tế bào tuyến tụy, nhưng hiệu quả này chưa được xác nhận trên cơ thể người.
  • Dùng nó: Chưa có khuyến cáo về liều lượng và hình thức tiêu thụ hiệu quả . Liều lượng phổ biến được thử nghiệm trong các nghiên cứu bao gồm 1.000 mg mỗi ngày trong viên nang hoặc 2 muỗng canh (30ml) mỗi ngày nước ép lô hội.
  • Thận trọng: Aloe có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc khuyến cáo không nên được dùng với thuốc tim digoxin.
Lô hội
Các chất bổ sung hoặc nước ép lô hội có thể giúp hạ đường huyết lúc đói

5. Berberin

Berberine không phải là một loại thảo dược mà là một hợp chất có vị đắng được lấy từ rễ và thân của một số loại thực vật, bao gồm cả goldenseal và phellodendron.

Một đánh giá trên 27 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã quan sát thấy rằng việc dùng berberine kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đã làm giảm lượng đường huyết lúc đói 15,5 mg / dl và A1C 0,71%.

  • Cách thức hoạt động: Berberin có thể cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường sự hấp thu đường từ máu vào cơ bắp, từ đó giúp hạ đường huyết.
  • Liều lượng: Một liều thông thường từ 300 đến 500 mg, uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày với các bữa ăn chính.
  • Lưu ý: Berberin có thể gây rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy hoặc xì hơi, các tình trạng này có thể được cải thiện với liều thấp hơn 300mg.

6. Vitamin D

Thiếu vitamin D được coi là nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tiểu đường loại 2

Trong một nghiên cứu, 72% những người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 bị thiếu vitamin D. Sau hai tháng dùng 4.500 IU vitamin D bổ sung mỗi ngày, cả đường huyết lúc đói và A1C đều được cải thiện.

  • Cách thức hoạt động: Vitamin D có thể cải thiện chức năng của các tế bào tuyến tụy tạo ra insulin.
  • Liều lượng: Người dùng nên hỏi tư vấn bác sĩ để xác định liều tốt nhất.
  • Lưu ý: Vitamin D có thể gây các phản ứng xung đột từ nhẹ đến trung bình với một số loại thuốc.
Vitamin D
Vitamin D có thể cải thiện chức năng của tế bào tuyến tụy, tạo ra insulin giảm mức đường huyết

7. Gymnema

Gymnema sylvestre là một loại thảo dược được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường trong truyền thống Ayurveda của Ấn Độ.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 được cho uống 400 mg chiết xuất từ ​​lá Gymnema mỗi ngày trong từ 18 đến 20 tháng đã giảm 29% lượng đường trong máu. A1C giảm từ 11,9% khi bắt đầu nghiên cứu xuống 8,48%.

  • Cách thức hoạt động: Gymnema sylvestre có thể làm giảm sự hấp thụ đường trong ruột. Đồng thời được cho rằng có thể hỗ trợ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.
  • Liều lượng: Liều lượng được đề xuất là 200 mg chiết xuất từ ​​lá Gymnema sylvestre hai lần một ngày dùng cùng với bữa ăn.
  • Lưu ý: Gymnema có thể ảnh hưởng đến nồng độ của một số loại thuốc trong máu và một trường hợp tổn thương gan đã được báo cáo khi dùng loại thảo dược này.

8. Magie

8 trong số 12 nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung magie trong từ 6 đến 24 tuần cho những người khỏe mạnh hoặc những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường giúp giảm mức đường huyết lúc đói, so với giả dược. Hơn nữa, mỗi lần tăng 50mg lượng magie sẽ làm giảm 3% lượng đường trong máu lúc đói ở những người tham gia nghiên cứu với mức magiê trong máu thấp.

  • Cách thức hoạt động: Magiê có liên quan đến quá trình cơ thể tiết insulin và hoạt động của insulin trong các mô.
  • Liều lượng: Liều cung cấp cho người mắc bệnh tiểu đường thường là từ 250 đến 350 mg mỗi ngày, sử dụng cùng với thức ăn.
  • Lưu ý: Bổ sung magie có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy. Đồng thời magie cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như một số thuốc lợi tiểu và kháng sinh.
Magie
Cùng với công dụng hạ đường huyết, bổ sung magie cũng làm tăng nguy cơ tiêu chảy

9. Axit Alpha- Lipoic

Alpha-lipoic acid, hay ALA, là một hợp chất giống như vitamin và chất chống oxy hóa mạnh được sản xuất trong gan của cơ thể người. ALA còn được tìm thấy trong một số thực phẩm, chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh và thịt đỏ.

Khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 dùng từ 300, 600, 900 hoặc 1.200 mg ALA cùng với việc điều trị bệnh tiểu đường thông thường trong sáu tháng có thể giảm mạnh chỉ số A1C.

  • Cách thức hoạt động: ALA có thể cải thiện độ nhạy insulin và các tế bà. Đồng thời cũng có thể bảo vệ chống lại thiệt hại oxy hóa gây ra bởi lượng đường trong máu cao.
  • Liều lượng: Liều lượng thường được sử dụng là 600 đến 1,200 mg mỗi ngày, uống trước bữa ăn.
  • Lưu ý: ALA có thể can thiệp vào các liệu pháp điều trị bệnh cường giáp hoặc suy giáp. Người dùng nên tránh dùng ALA liều lớn nếu cơ thể có tình trạng thiếu vitamin B1 (thiamine) hoặc đang mắc chứng nghiện rượu.

10. Chromium

Thiếu chromium có thể làm giảm khả năng phân giải carbs của cơ thể khiến hạn chế quá trình chuyển hóa năng lượng và tăng nhu cầu insulin.

Khi xem xét trên 25 nghiên cứu, việc bổ sung chromium làm giảm A1C khoảng 0,6% ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, và mức giảm trung bình của đường huyết lúc đói là khoảng 21 mg / dl.

  • Cách thức hoạt động: Chromium có thể tăng cường tác dụng của insulin và hỗ trợ hoạt động của các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin.
  • Liều lượng: Một liều thông thường rơi vào khoảng 200 mcg mỗi ngày, nhưng liều lên tới 1.000 mcg mỗi ngày đã được thử nghiệm ở những người mắc bệnh tiểu đường và có thể hiệu quả hơn. Bổ sung ở dạng chromium picolinate cho khả năng hấp thụ tốt.
  • Lưu ý: Một số loại thuốc, như thuốc kháng axit và các loại khác được kê toa cho chứng ợ nóng, có thể làm giảm sự hấp thụ chromium.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan