Điều trị ở bệnh nhân tụ máu não do chấn thương sọ não

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chấn thương sọ não có tụ máu là loại chấn thương não sọ não nặng nề, dù được chữa trị tích cực hoặc đã xử trí máu tụ, bệnh nhân vẫn có nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn và có thể để lại nhiều di chứng như liệt nửa người, động kinh, rối loạn ngôn ngữ,...

1. Tụ máu não là gì?

Tụ máu não xảy ra khi có một mạch máu bên trong não hoặc nằm giữa não và hộp sọ bị vỡ, tích tụ máu gây chèn ép các mô não.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng tụ máu não thường do một chấn thương vùng đầu sau một vụ tai nạn giao thông hoặc va đập mạnh ở vùng đầu, trong đó tụ máu não sau chấn thương sọ não thường hay gặp nhất.

2. Triệu chứng của tụ máu não

Khi bị tụ máu não các biểu hiện và triệu chứng có thể sẽ xảy đến ngay trong vài tuần đầu hoặc lâu hơn tính từ cú va đập vùng đầu. Thậm chí nhiều người sau một chấn thương còn thấy hoàn toàn ổn, không có bất cứ bất thường nào, hiện tượng này được gọi là khoảng sáng. Lâu dần, khối máu tụ hình thành và lớn lên làm tăng áp lực nội sọ, bệnh nhân mới bắt đầu cảm thấy một số triệu chứng như sau:

  • Đau nhức đầu tăng dần về cường độ đến khi đau dữ dội
  • Buồn nôn và nôn mửa, chóng mặt
  • Thường xuyên buồn ngủ, hay quên, lú lẫn và dần mất ý thức
  • Đồng tử không bằng nhau
  • Một bên chân tay bị yếu
  • Huyết áp tăng
  • Khi khối máu tụ càng lớn thì các triệu chứng như hôn mê, bất tỉnh, động kinh ngày càng rõ ràng hơn
Triệu chứng của tụ máu não
Tụ máu não xảy ra khi có một mạch máu bên trong não hoặc nằm giữa não và hộp sọ bị vỡ, tích tụ máu gây chèn ép các mô não

Vì những triệu chứng của tụ máu não thường không quá nổi bật trong giai đoạn đầu nên rất nhiều bệnh nhân thường hay lơ là và không theo dõi kịp thời dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3. Điều trị tụ máu não

Điều trị tụ máu não sau chấn thương sọ não thông thường phải dùng đến phương pháp phẫu thuật. Phẫu thuật giúp lấy khối máu tụ trong não để cầm máu, tránh chèn ép não và giảm áp lực nội sọ.

Tuy nhiên nếu khối máu tụ nhỏ thì có thể xem xét các phương pháp khác như dùng thuốc để giảm áp lực nội sọ cho bệnh nhân (điều trị nội khoa).

Cần cho bệnh nhân sử dụng thuốc động kinh để phòng động kinh khi khối máu tụ lớn trong não.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhà cần tuyệt đối tuân theo chỉ định chữa trị của bác sĩ và theo dõi sát sao diễn biến của bệnh, tái khám nếu chữa trị thuốc mà biểu hiện không đỡ hoặc đến gặp bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu bất thường như đau đầu nhiều, nôn nhiều, co giật,...

Tụ máu não
Hình ảnh CT Scan trên bệnh nhân bị tụ máu do chấn thương sọ não

Tụ máu não sau chấn thương sọ não là loại chấn thương sọ não nặng, do đó việc điều trị tụ máu não và phục hồi các di chứng do chèn ép thần kinh cần thời gian dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, thời gian phục hồi tốt nhất là 6 tháng đầu, nên tập tích cực trong thời gian này.

Thạc sĩ. Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa đã có hơn 24 năm công tác trong lĩnh vực chuyên khoa Tâm thần kinh. Bác sĩ Hòa nguyên là Phó Trưởng Khoa Thần Kinh - Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Quảng Ngãi và từng tham gia nhiều khóa đào tạo liên tục về Động Kinh, Tai Biến mạch máu não, Alzheimer, Rối loạn vận động, Lão khoa. Bệnh lý Nội Tiết.

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị Chấn thương sọ não tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và được tặng Gói Phục hồi chức năng

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán chấn thương sọ não

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02973985588 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Phú Quốc.

142.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan