Điều trị bệnh quanh răng trong nha khoa

1. Tổng quan về bệnh quanh răng:

1.1.BỆNH QUANH RĂNG LÀ GÌ?

Bệnh quanh răng xảy ra khi vi khuẩn tích tụ trên răng và dưới lợi. Vi khuẩn này gây ra viêm lợi và có thể gây tổn thương cho mô liên kết và xương xung quanh răng, dẫn đến tình trạng răng lung lay, chảy máu nướu và đau nhức. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh quanh răng có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn như tiêu xương dần dần dẫn đến mất răng, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến tình trạng toàn thân dẫn đến hay làm trầm trọng bệnh hệ thống như đái tháo đường, các bệnh liên quan đến tim mạch,...

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

1.2.NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG.

1.2.1.NGUYÊN NHÂN:

Nguyên nhân của bệnh quanh răng chủ yếu là do sự tích tụ của vi khuẩn trên răng và dưới nướu, gây ra viêm nướu và tổn thương mô liên kết và xương xung quanh răng. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh quanh răng bao gồm:

  • Không chải răng đúng cách hoặc chăm sóc răng miệng kém.
  • Sử dụng bàn chải răng không đúng kỹ thuật hoặc lông bàn chải quá cứng.
  • Tiếp xúc với khói thuốc lá và hút thuốc lá.
  • Ăn uống không lành mạnh, thức ăn nhiều đường và tinh bột làm tăng tích tụ mảng bám và cao răng.
  • Các bệnh lý khác như tiểu đường, suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch.

1.2.2.TRIỆU CHỨNG:

Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Chảy máu nướu khi chải răng hoặc sử dụng chỉ tơ nha khoa.
  • Nướu bị đỏ, sưng và đau.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Răng lung lay, nhạy cảm và đau nhức.
  • Nướu rút lại, làm lộ thân răng.
  • Tiêu xương ổ răng

2. Phương pháp điều trị bệnh quanh răng:

2.1. CHĂM SÓC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG:

Để ngăn ngừa và điều trị, việc chăm sóc răng miệng định kỳ và đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên về cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng:

2.1.1.ĐÁNH RĂNG ĐÚNG CÁCH:

Bạn nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày trong ít nhất hai phút mỗi lần. Hãy chọn một bàn chải răng có đầu nhỏ và lông mềm, với chế độ rung nhẹ để tẩy sạch mảng bám trên răng và dưới nướu. Bạn nên chải răng theo từng khối và đánh răng từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên.

2.1.2.SỬ DỤNG CHỈ TƠ NHA KHOA:

Sử dụng chỉ tơi để làm sạch giữa các răng và dưới đường nướu. Bạn có thể sử dụng chỉ tơ nha khoa trước hoặc sau khi chải răng. Hãy sử dụng chỉ tơi một cách nhẹ nhàng để tránh tổn thương đến nướu.

2.1.3.SỬ DỤNG NƯỚC SÚC MIỆNG:

Nước súc miệng có thể giúp giảm vi khuẩn trong miệng và giảm mùi hôi miệng. Hãy sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng và sử dụng chỉ tơi.

2.1.4.TRÁNH CÁC THÓI QUEN XẤU:

Hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá có thể gây tổn thương cho nướu và răng. Hạn chế sử dụng đồ ngọt và đồ uống có ga để giảm nguy cơ bị sâu răng.

2.1.5.ĐIỀU TRỊ BỆNH NHA CHU:

Nếu bạn bị bệnh nha chu, hãy đến gặp bác sĩ nha khoa để điều trị và ngăn ngừa tình trạng nghiêm trọng hơn.

2.1.6.ĐI KHÁM NHA KHOA ĐỊNH KỲ:

Đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng kịp thời, tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

2.2.THUỐC ĐIỀU TRỊ BỆNH QUANH RĂNG:

2.2.1.KHÁNG SINH:

Kháng sinh là một loại thuốc được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn gây ra viêm nướu và tổn thương mô liên kết và xương xung quanh răng. Bao gồm thuốc kháng sinh toàn thân và kháng sinh tại chỗ. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh một cách thường xuyên và không đúng cách có thể dẫn đến sự phát triển của các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, làm cho sự điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, hãy sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ và theo đúng liều lượng và thời gian sử dụng được chỉ định.

2.2.2.THUỐC CHỐNG VIÊM, GIẢM ĐAU (NSAIDS):

Thuốc này có thể được sử dụng để giảm đau và giảm sưng tấy trong quá trình điều trị bệnh quanh răng.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ nha khoa hoặc chuyên gia sức khỏe trước để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

2.3. CÁC CAN THIỆP ĐIỀU TRỊ NHA KHOA:

Nếu bệnh quanh răng của bạn rất nghiêm trọng, bác sĩ nha khoa của bạn có thể đề xuất các liệu pháp điều trị chuyên sâu như lấy cao răng, làm sạch mảng bám bằng các dụng cụ chuyên môn, thậm chí có thể phải sử dụng các thủ thuật phẫu thuật như nạo lơi, cắt lợi, tái sinh mô,...

3. Lợi ích của việc điều trị bệnh quanh răng:

Việc điều trị bệnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng và toàn thân của bạn. Dưới đây là một số lợi ích:

  • Ngăn ngừa mất răng, tiêu xương ổ răng
  • Giảm nguy cơ bệnh tim mạch
  • Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường
  • Cải thiện hô hấp
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống

4. Kết luận:

việc điều trị bệnh quanh răng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và toàn thân. Bệnh quanh răng là một vấn đề phổ biến và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Việc điều trị bệnh quanh răng bao gồm vệ sinh răng miệng định kỳ, sử dụng thuốc điều trị và thường xuyên đi khám nha khoa để theo dõi tình trạng răng miệng của mình. Điều trị bệnh quanh răng không chỉ giúp duy trì sức khỏe răng miệng mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp và tiểu đường.

Vì vậy, hãy chú ý đến sức khỏe răng miệng của bạn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh quanh răng bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống hợp lý và thường xuyên đi khám nha khoa để có được một hàm răng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến răng miệng.

110 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan