Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội có nguy cơ bùng phát vào cuối tháng 3, đầu tháng 4

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue đang có dấu hiệu tăng cao đột biến và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thông thường, dịch sốt xuất huyết bùng phát từ khoảng tháng 6 đến tháng 8. Tuy nhiên, ngay từ tháng 3 năm nay, số ca mắc sốt xuất huyết Dengue đã gia tăng nhanh chóng.


Theo ghi nhận của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch sốt xuất huyết tại địa phương, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố đã có 554 ca bệnh sởi, 150 ca mắc sốt xuất huyết, 158 trường hợp bị bệnh tay chân miệng và 46 trường hợp mắc ho gà. Đặc biệt là trong tuần vừa rồi (ngày 18 - 24/3), số ca mắc sốt xuất huyết Dengue và ho gà đang có chiều hướng gia tăng.

1. Sốt xuất huyết Dengue là bệnh gì?

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm virus dengue cấp tính, do muỗi vằn trung gian truyền bệnh. Ca sốt xuất huyết đầu tiên được ghi nhận từ thế kỷ 18. Tuy nhiên, số ca mắc mới liên tục tăng lên trong vòng 50 năm trở lại đây.

Sốt xuất huyết Dengue là một trong các bệnh lý được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt vào nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần được quan tâm hàng đầu. Tính đến nay, bệnh đã xảy ra ở trên 100 quốc gia, với tổng số ca mắc ghi nhận mỗi năm vào khoảng 50 - 100 nghìn ca. Bệnh thường gặp hơn ở các nước Châu Á và được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh nhân phải nhập viện điều trị, thậm chí là tử vong.

Về mặt sinh lý bệnh, sốt xuất huyết Dengue được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn sốt xuất huyết và giai đoạn phục hồi. Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết là bao lâu còn tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể đối với tác nhân gây bệnh. Đến lúc cơ thể không còn khả năng chống trả, bệnh mới bắt đầu biểu hiện các triệu chứng rõ rệt hơn.

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội có nguy cơ bùng phát vào cuối tháng 3, đầu tháng 4
Dấu hiệu của sốt xuất huyết Dengue là sốt cao, phát ban, đau cơ khớp.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có được thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh. Do vậy, chủ động tìm hiểu về các đường lây truyền của bệnh sốt xuất huyết và phòng chống bệnh vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc giảm thiểu nguy cơ lan truyền virus dengue trong cộng đồng.

2. Khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết vào cuối tháng 3/2019

Thông thường, khoảng thời gian từ tháng 6 - 8 hàng năm là lúc dịch bệnh sốt xuất huyết xuất hiện. Đỉnh dịch thường rơi vào khoảng độ tháng 9 - 11. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh đã có chiều hướng tăng mạnh ngay từ tháng 3.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tuy năm nay không phải là năm dự báo có đại dịch do virus Dengue, nhưng số ca bệnh sốt xuất huyết vẫn rất cao. Nguyên nhân là do điều kiện thời tiết khí hậu thuận lợi cho muỗi truyền bệnh và cả virus tồn tại, phát triển.

Cụ thể, hiện tượng El Nino xuất hiện, kéo theo nhiệt độ trung bình đạt mức cao hơn mọi năm, bắt đầu từ tháng 2 và dự báo sẽ kéo dài đến tháng 6/2019. Hiện tượng thời tiết bất thường này xảy ra trên phạm vi toàn quốc, gây mưa nhỏ, mưa phùn nhiều ngày liền, tạo ra vũng nước đọng, là điều kiện cho muỗi sinh sản, lăng quăng phát triển. Vì vậy, công tác giám sát côn trùng và kiểm soát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue cần phải được tăng cường và triển khai hợp lý.

Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết thường tập trung đông ở những khu vực có mật độ dân cư dày đặc, như các khu lao động, khu nhà ở tập trung nhiều công nhân, người lao động và sinh viên thuê trọ. Vì thế, phòng chống sốt xuất huyết vẫn là nhiệm vụ quan trọng cần nhanh chóng triển khai tại các địa phương.

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội có nguy cơ bùng phát vào cuối tháng 3, đầu tháng 4
Phun thuốc phòng chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương.

Bên cạnh đó, toàn dân cần phải phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch tại khu vực trong và quanh nhà. Khi nghi ngờ có triệu chứng nhiễm sốt xuất huyết Dengue, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh xảy ra các biến chứng và hậu quả đáng tiếc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan