Giáo dục sức khỏe và chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cột sống cổ trước (ACDF) - Phần 2

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Ngoại thần kinh, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phẫu thuật cột sống cổ trước là một phẫu thuật lớn, đòi hỏi thời gian phục hồi lâu dài. Để kết quả phục hồi nhanh chóng, bệnh nhân cần thực hiện theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ khi ở viện và sau khi xuất viện về nhà. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về cách chăm sóc và giáo dục sức khỏe sau phẫu thuật cột sống cổ trước.

1. Quản lý đau tại nhà sau phẫu thuật ACDF

Một số cơn đau có thể xảy ra với bệnh nhân sau khi xuất viện phẫu thuật cột sống cổ trước. Thuốc giảm đau gây nghiện thường được kê đơn để giúp bệnh nhân giảm đau trong 1 đến 4 tuần đầu sau phẫu thuật. Vì thuốc gây nghiện có thể gây nghiện và gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn và táo bón nên tốt nhất bạn nên tránh sử dụng chúng trong thời gian dài.

Đi bộ vừa đủ, uống nước và bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như đậu, ngũ cốc cám, trái cây và rau có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Nhiều bệnh nhân cũng cần sử dụng thuốc nhuận tràng trong giai đoạn này.

Acetaminophen là lựa chọn thông thường khi ngừng thuốc giảm đau có chất gây mê. Bệnh nhân nên kiểm tra trước khi dùng bất kỳ loại acetaminophen nào, tuy nhiên, một số loại thuốc gây nghiện cũng chứa acetaminophen và quá nhiều có thể gây tổn thương gan.

Một số loại thuốc, được gọi là thuốc chống viêm không steroid hoặc (NSAID) không nên dùng trong vài tháng sau khi phẫu thuật vì chúng có thể làm giảm quá trình hợp nhất xương. Thuốc ức chế aspirin, ibuprofen, naproxen và COX-2 nằm trong nhóm này.

Một số bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc giãn cơ. Trước khi dùng thuốc này, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ phẫu thuật hoặc dược sĩ về các biện pháp phòng ngừa và các tương tác có thể xảy ra với thuốc hoặc rượu khác. Thuốc giãn cơ tốt nhất nên hạn chế, sử dụng trong thời gian ngắn. Nếu thuốc giảm đau và giãn cơ không có tác dụng hoặc nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào gây phiền toái, bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ.

NSAIDs
Thuốc NSAID chống chỉ định sau khi phẫu thuật

Việc giảm đau của bệnh nhân không chỉ giới hạn ở thuốc. Bạn có thể chườm đá từ 15 đến 20 phút mỗi giờ trong 4 giờ liên tục có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng. Chườm đá có thể đặc biệt hữu ích sau bất kỳ cơn đau nào liên quan đến hoạt động. Nên đặt một chiếc khăn hoặc một miếng vải khác giữa đá và da để tránh bỏng nước đá trên da.

Bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ sau 2 tuần để được đánh giá về tình trạng hồi phục và nhận hướng dẫn các bước tiếp theo.

2. 3 tuần đến 3 tháng sau khi phẫu thuật ACDF

Sau 3 tuần, bệnh nhân thường được giải tỏa để làm một số công việc nhẹ nhàng trong nhà. Giờ đây, bệnh nhân được cho phép nâng các vật có trọng lượng lên đến 10 pound. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là giải lao và nghỉ ngơi nếu tình trạng mệt mỏi xuất hiện.

Mặc dù có thể cảm thấy tốt hơn nhiều vào thời điểm này, nhưng vẫn có thể bị tê hoặc yếu cánh tay.

2.1. Thời gian khôi phục ACDF

Thời gian phục hồi có thể rất khác nhau. Một số bệnh nhân có thể trở lại làm việc trong vài ngày hoặc một tuần sau khi phẫu thuật. Những người khác bắt đầu tập vật lý trị liệu khoảng bốn tuần sau khi phẫu thuật và tiếp tục trong 2 hoặc 3 tháng.

Dòng điện xung trong vật lý trị liệu
Người bệnh cần được tập vật lý trị liệu để nhanh phục hồi sức khỏe

2.2. Vật lý trị liệu điển hình sau phẫu thuật ACDF

Đây là những gì bệnh nhân thường có thể mong đợi khi vật lý trị liệu:

  • Giảm đau và viêm là những mối quan tâm chính lúc đầu. Có thể sử dụng nước đá, kích thích điện, xoa bóp và các phương pháp điều trị khác để giúp bệnh nhân thoải mái hơn.
  • Dần dần, nhiều hoạt động hơn được thêm vào. Các bài tập nhằm mục đích tăng cường và giúp các cơ ổn định lưng được kết hợp. Bệnh nhân được dạy các thói quen mới, an toàn hơn để thực hiện các hoạt động thường ngày và các hoạt động đòi hỏi thể chất nhiều hơn. Việc dạy các chuyển động cơ thể an toàn hơn được gọi là “cơ học cơ thể”.

Trở lại làm việc cũng có thể là một mục tiêu, và một nhà trị liệu vật lý có thể làm việc với cá nhân đó để phát triển những thay đổi cho phép trở lại công việc cũ an toàn hơn, nếu có thể.

2.3. Quay trở lại với công việc

Khi nào bệnh nhân trở lại làm việc sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự hồi phục của bệnh nhân cũng như loại công việc được thực hiện. Một số bệnh nhân có thể trở lại làm việc sớm nhất là 3 hoặc 4 ngày sau khi phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật cần được tư vấn về thời điểm trở lại làm việc và nếu có yêu cầu sửa đổi công việc.

Làm việc
Tùy từng loại công việc mà người bệnh có thể quay trở lại làm việc sớm hay muộn

2.4. Thành công liền xương lâu dài

Sự liền xương sẽ trở nên vững chắc trong khoảng 3 tháng và phần xương mới sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn trong khoảng một năm. Bác sĩ phẫu thuật có thể chụp X-quang để xác định quá trình liền xương. Đến 3 tháng, bác sĩ phẫu thuật có khả năng cho phép bệnh nhân chơi các môn thể thao như golf hoặc tennis. Tuy nhiên, thông thường sẽ mất một năm trước khi bệnh nhân được phép tham gia các môn thể thao tiếp xúc hoặc các hoạt động khác có thể ảnh hưởng đến cổ.

Một cá nhân dễ dàng quay trở lại thói quen cũ sau khi cơn đau đã dịu đi. Các cơn đau cổ tái phát là phổ biến. Tiếp tục các kỹ thuật nâng an toàn, tư thế tốt và tập thể dục phù hợp và tránh hút thuốc lá là những chiến lược tốt để ngăn cơn đau tái phát.

Là một phẫu thuật lớn, đòi hỏi sự kiên trì chăm sóc, tập luyện phục hồi của người bệnh. Vì thế, trong và sau quá trình hậu phẫu bệnh nhân cần tuân thủ thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để phục hồi bệnh nhanh chóng.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đầy đủ các phương tiện phẫu thuật, tập vật lý trị liệu chức năng cho người bệnh sau các cuộc phẫu thuật. Toàn bộ quy trình thăm khám, phẫu thuật điều trị, phục hồi chức năng đều được thực hiện dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm nên kết quả hồi phục sức khỏe có người bệnh đều tiến triển tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

500 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan