Cây dành dành chữa suy thận hiệu quả như thế nào?


Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Cây dành dành từ lâu đã được sử dụng để chữa suy thận. Thảo dược này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thận, cải thiện chức năng thận, bổ thận, lợi tiểu,... Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn rõ hơn về cách trị suy thận tại nhà bằng cây dành dành.

1. Cây dành dành chữa suy thận như thế nào?

Dành dành có tên khoa học là Gardenia jasminoides Ellis., Rubiaceae. Đây là 1 loại cây nhỏ, thuộc họ cà phê, hoa có mùi thơm, màu trắng, quả hình cái chén, khi chín sẽ có màu đỏ cam.

Theo Đông y, cây dành dành chữa suy thận vô cùng hiệu quả, cành và lá cây dành dành có vị đắng chát, tính hàn, thường được dùng để cải thiện các bệnh liên quan đến thận, suy giảm chức năng thận, tăng cường hệ miễn dịch ở thận, hỗ trợ điều áp huyết áp và lưu thông máu.

Quả dành dành có chứa nhiều loại hoạt chất, đặc biệt là crocin - 1 chất thuộc nhóm carotenoid, có tác dụng rất tốt cho các bệnh về thận, hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả. Ngoài ra, Crocin còn có nhiều tác dụng khác như chống oxy hóa, chống u,... Kết hợp với nhiều loại hoạt chất khác, dành dành giúp chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh thận hiệu quả.

Theo nghiên cứu của nhiều trường đại học và bệnh viện tại Trung Quốc vào năm 2017 cho thấy, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa nhiều hoạt chất làm tăng đáng kể các biểu hiện của yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu, và giảm mức độ thiếu oxy - yếu tố gây cảm ứng - HIF1α thông qua cơ chế tăng sản xuất hormon erythropoietin, yếu tố tăng trưởng biến đổi-β1, yếu tố tăng trưởng mô liên kết và α-actin cơ trơn, có tác dụng làm giảm xơ hóa mô kẽ thận do tắc nghẽn niệu quản. Từ đó, giúp bổ thận, bảo vệ thận, cải thiện đáng kể tình trạng tổn thương thận, chống xơ hóa thận và tăng cường lưu lượng máu đến thận.

Ngoài ra, dành dành còn được chứng minh có tác dụng chống chống stress oxy hóa, giảm đường huyết, acid uric của các hoạt chất sinh học có trong quả dành dành.

2. Một số cách chữa suy thận tại nhà bằng cây dành dành

Quả và rễ dành dành đã được nhiều nhà khoa học công nhận về tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hạ huyết áp, rất có lợi cho bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận như suy thận và viêm cầu thận mạn kèm theo huyết áp cao. Hiệu quả sẽ tốt hơn nếu dành dành là thành phần chính và kết hợp với một số dược liệu khác như: Mã đề, bạch phục linh, hoàng kỳ và đan sâm,...

Một số cách dùng dành dành để chữa suy thận và các bệnh là nguyên nhân gây suy thận:

  • Dùng để trị bí tiểu tiện, sỏi tiết niệu: Sử dụng rễ cây dành dành kết hợp với cỏ mã đề, kim tiền thảo, mỗi loại 12g đem sắc với nước. Uống mỗi ngày 1 thang liên tục trong vòng 10 ngày.
  • Dùng để viêm thận cấp: Kết hợp 15g hạt dành dành, 30g hoạt thạch, 40g bồ công anh đem sắc với nước, uống ngày 1 thang.
  • Dùng để trị sỏi thận: Kết hợp 20g quả dành dành, 16g cam thảo đất, 30g kim tiền thảo, 16g vỏ núc nác, 4g quế chi, 20g lá mã đề, 8g xương bồ, 12g mộc thông, 30g tỳ giải và 20g ý dĩ nhân. Trước khi dùng tất cả cần được rửa sạch, thái nhỏ và đem đi phơi khô. Sau đó cho vào sắc với 4 bát nước, đun nhỏ lửa cho đến khi còn 2 bát. Tiếp tục chắt ra rồi lại cho nước vào sắc tiếp thêm 2 lần nữa, mỗi lần lấy 1.5 bát. Cuối cùng đem trộn chung cả 3 lần lại, chia thành nhiều lần uống trong ngày. Kiên trì thực hiện liên tục khoảng 2 đến 3 tháng để thấy được hiệu quả.

3. Có nên dùng riêng lẻ cây dành dành tươi để chữa suy thận không?

Khi sử dụng riêng lẻ dành dành tươi sẽ có một số nhược điểm sau:

  • Dược liệu tươi thường sẽ gây ngộ độc vì hiếm khi được kiểm duyệt chất lượng, không được loại bỏ kỹ các hóa chất như vi sinh, thuốc trừ sâu, kim loại nặng,...
  • Hàm lượng dược chất có trong dành dành tươi thường ít.
  • Dành dành tươi thường khó bảo quản, dễ bị hỏng, nấm mốc.

Do đó, người bệnh không nên sử dụng riêng lẻ dành dành tươi để chữa suy thận. Theo các chuyên gia, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm thảo dược chứa dành dành để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

4. Sử dụng sản phẩm chứa dành dành và các thảo dược khác giúp hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả

Để phát huy các tác dụng ưu việt của dành dành với người suy thận, các nhà khoa học đã tinh chế dành dành thành dạng cao, kết hợp với các thảo dược khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, mã đề, râu mèo... và được bào chế thành dạng viên nén rất tiện dụng.

Sản phẩm chứa thành phần chính là cao dành dành kết hợp với các thảo dược quý này có tác dụng bổ thận, lợi tiểu và hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém; hỗ trợ cho người bị suy thận, giảm nhu cầu lọc máu ở người mắc suy thận, làm chậm tiến trình suy thận sang giai đoạn nặng.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Vinmec sẽ giúp cho người dùng có thêm được kiến thức và trả lời được câu hỏi “cây dành dành chữa suy thận hiệu quả không?”. Qua đó sử dụng dành dành đúng cách và phù hợp với tình trạng bệnh của cơ thể, giúp suy thận nhanh chóng hồi phục.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan