Các bệnh thường gặp ở phổi

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh lý Hô hấp.

Hiện nay các bệnh về phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Với quá trình công nghiệp hóa thì ô nhiễm khói bụi hay là thói quen sử dụng thuốc lá là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về phổi.

Dưới đây là những bệnh phổ biến nhất ở phổi và triệu chứng cụ thể:

1. Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng viêm ở nhu mô phổi thường do vi khuẩn, virus, nấm hoặc các tác nhân khác gây ra. Viêm phổi là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hoặc bị suy giảm miễn dịch, nhưng cũng có thể xảy ra ở người trẻ khỏe. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em trên toàn thế giới. Dấu hiệu và triệu chứng của viêm phổi thường rất giống với cảm lạnh và cúm.

Sốt, ho khạc đờm, đau ngực, khó thở là những triệu chứng hay gặp. Triệu chứng có thể khác nhau tùy theo nguyên nhân gây viêm phổi.

2. Viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng ống phế quản mang khí vào ra phổi bị viêm nhiễm. Cảm lạnh, cúm hoặc các chất kích ứng như phấn hoa, khói thuốc có thể gây viêm phế quản. Bạn có thể sẽ mắc phải các cơn ho khan và có đờm. Bạn hãy đến khám bác sĩ nếu các triệu chứng kéo dài trên 1 tuần.

Nếu bạn bị sốt hoặc dịch nhầy có máu, bạn cần kiểm tra sức khỏe ngay lập tức để có các đơn thuốc chữa trị kịp thời. Bạn có thể luyện tập thở để hỗ trợ chữa trị viêm phế quản.

3. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Đây là một dạng bệnh lý tắc nghẽn đường thở (khí - phế quản) không hồi phục do viêm mạn tính đường thở mà nguyên nhân do hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc với bụi, khói ở môi trường. Bệnh thường diễn tiến xấu theo thời gian.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể ngăn ngừa bằng việc hạn chế tiếp xúc với các nguyên nhân như không hút thuốc lá chủ động và thụ động, tiêm phòng các bệnh ở đường hô hấp để tránh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do mắc bệnh lý khác ở đường hô hấp từ khi còn bé.

Tăng cường chất lượng không khí môi trường ở nhà và nơi làm việc, làm tốt công tác bảo hộ lao động.

4. Ung thư phổi

Đây là một trong những bệnh nguy hiểm do phát triển khối u ác tính ở biểu mô phế quản. Ung thư phổi là một trong những ung thư có mức độ ác tính cao của cơ thể, điều trị hiện nay vẫn còn gặp khó khăn.

Bệnh ung thư phổi có 2 loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Nguyên nhân chính gây bệnh là do hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc với bụi khói ở môi trường. Do vậy, từ bỏ hút thuốc lá, cải thiện môi trường sống để ngăn ngừa bệnh ung thư phổi.

Viêm phổi
Ung thư phổi là một trong những ung thư có mức độ ác tính cao của cơ thể

5. Viêm màng phổi (viêm phế mạc)

Viêm màng phổi là tình trạng các mô xếp bên ngoài phổi hoặc bên trong ngực của bạn bị viêm nhiễm và cọ xát với nhau. Điều này gây ra các cơn đau buốt ở ngực và càng trở nên khó chịu khi bạn thở.

Bạn cũng có thể bị ho hoặc khó thở. Virus, vi khuẩn hoặc nấm cũng như một vài loại thuốc, chấn thương và bệnh tật có thể là nguyên nhân gây ra bệnh này. Các liệu pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn bệnh do nhiễm khuẩn, thì bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị.

6. Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là khi cơ thể bạn hình thành nên cục máu đông, thường là ở chân, sau đó di chuyển đến phổi. Tình trạng này cản trở dòng máu chảy và gây tổn thương đến các mô phổi. Khi đó, bạn có thể mắc phải những triệu chứng liên quan đến hô hấp cũng như đau ngực, ho, thỉnh thoảng ho có máu.

Chỗ chân hình thành nên cục máu đông có thể bị sưng lên hoặc đau nhức. Bệnh này có thể chữa trị bằng các chất làm loãng máu cũng như dược phẩm hoặc phẫu thuật.

7. Phù phổi

Phù phổi là tình trạng có nhiều chất lỏng tích tụ trong túi khí ở phổi. Điều này làm bạn khó thở và cảm thấy khó chịu khi nằm. Bạn cũng có thể trải qua các triệu chứng như nhịp tim nhanh, cảm thấy ngột ngạt, ho sùi bọt mép hoặc ho ra máu.

8. Xơ hóa phổi

Bệnh này xảy ra khi các mô bên trong phổi trở nên dày lên bất thường và cứng lại. Tình trạng này cản trở hấp thu khí oxygen vào trong máu, não và các cơ quan khác. Bạn có thể cảm thấy khó thở và ho khan khó kiểm soát.

Bệnh này đặc biệt nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng nếu bạn mắc phải trong nhiều năm. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của bác sĩ để có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Mặc dù đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh, nhưng có thể là do di truyền, hút thuốc cũng như nhiễm một số loại virus nhất định.

9. Bệnh bụi phổi

Bệnh bộc phát khi bạn hít phải bụi, thường là từ amiăng, cát, đá hoặc than đá. Nếu phổi của bạn hấp thu bụi, nó sẽ bị nhiễm trùng và hình thành nên sẹo.

Với bệnh này, bạn có thể không cảm thấy bất kì ảnh hưởng nào trong nhiều năm. Nhưng sau đó, bạn có thể sẽ bộc phát các cơn ho, khó thở hoặc tức ngực.

Để chữa trị, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc, cung cấp oxy cho bạn và dùng đến liệu pháp hô hấp để giúp trị hoàn toàn các triệu chứng và những biến chứng có thể xảy ra như hen suyễn hay COPD.

10. Tăng huyết áp động mạch phổi

Viêm phổi
Khi mắc bệnh, bạn sẽ gặp các vấn đề về hô hấp, choáng váng, đau ngực

Đây là một dạng của cao huyết áp, ảnh hưởng đến mạch máu trong phổi và buồng bên phải của tim. Khi mắc bệnh, bạn sẽ gặp các vấn đề về hô hấp, choáng váng, đau ngực, sưng chân, tim đập nhanh hoặc môi tái xanh.

Nhưng bạn có thể không nhận ra các triệu chứng này trong nhiều tháng hoặc kể cả nhiều năm. Để trị bệnh, bạn cần phải thư giãn mạch máu bằng nhiều cách hoặc có thể tiến hành phẫu thuật.

11. Bệnh xơ nang

Bệnh xảy ra nếu bạn thừa hưởng gen gây tích tụ chất nhầy trong phổi và các cơ quan khác của cơ thể. Điều này thu hút vi khuẩn khiến bạn nhiễm trùng liên tục, dẫn đến tổn thương phổi và bộc phát vấn đề hô hấp.

Trẻ em bị xơ nang có thể kém phát triển vì chất nhờn làm cho trẻ khó hấp thụ các dưỡng chất từ thức ăn.

12. Hội chứng suy hô hấp

Hội chứng suy hô hấp thường phát triển ở trẻ sinh thiếu tháng. Nguyên nhân là do bé không thể tạo ra chất hoạt động bề mặt – chất lỏng giúp mở thông thoáng phổi.

Trẻ mắc bệnh này thường khó thở và không có đủ oxy ở các bộ phận trên cơ thể. Bé có thể thở nông, nhanh hoặc đỏ tấy ở lỗ mũi. Để chữa trị hội chứng này, bạn cần gắn cho bé một ống thở để có thể cung cấp đầy đủ chất hoạt động bề mặt cho đến khi bé có thể tự thở bình thường được.

13. Bệnh u hạt (Sarcoidosis)

Bệnh bộc phát khi các tế bào được gọi là u hạt phát triển trong phổi của bạn. Theo bác sĩ, đây có thể là phản ứng của hệ miễn dịch đối với những thứ bạn hít vào.

Khi mắc bệnh, bạn sẽ có những triệu chứng như ho khan, thở dốc, sốt, mệt mỏi, thở khò khè hoặc đau ngực. Bệnh này thường tự biến mất. Tuy nhiên, bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc và tiến hành kiểm tra tình trạng bệnh.

14. Hen phế quản

Viêm phổi
Hen phế quản hay hen suyễn là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở

Hen phế quản hay hen suyễn là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở, gây khó thở rít, ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị tắc nghẽn đường thở có thể tự hồi phục hoặc do điều trị.

Quá trình viêm này hay kèm theo tăng tính phản ứng phế quản với nhiều tác nhân kích thích gây co thắt phế quản. Phấn hoa, hóa chất, bụi sinh vật, nấm, mốc, vi khuẩn, bụi vô cơ... là nguyên nhân đầu tiên khiến những người có cơ địa dị ứng, nhất là bệnh nhân hen tái phát cơn hen hoặc phát bệnh.

Bên cạnh đó, do độ ẩm không khí cao, nhiều dị nguyên phát triển (đặc biệt là bọ bụi nhà), khả năng đề kháng của cơ thể giảm... cũng khiến cho bệnh hen phế quản trở nặng hơn trong mùa đông xuân so với những mùa khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

177.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tracleer
    Công dụng thuốc Tracleer

    Thuốc Tracleer được chỉ định điều trị tăng huyết áp động mạch phổi (nhóm I) ở bệnh nhân có các triệu chứng nhóm III hoặc IV, để cải thiện khả năng vận động và làm giảm tỷ lệ trường hợp ...

    Đọc thêm
  • thuốc kháng sinh chống nấm
    Công dụng thuốc Alvofact

    Alvofact là thuốc được chỉ định cho trẻ đẻ non có nguy cơ cao mắc hội chứng suy hô hấp (RDS). Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong sử dụng thuốc, bạn cần tuân thủ theo chỉ định ...

    Đọc thêm
  • ventavis
    Công dụng thuốc Ventavis

    Thuốc Ventavis chứa thành phần chính là Lloprost 10mcg, có công dụng điều trị bệnh tăng huyết áp. Sau đây là các thông tin hữu ích về Ventavis giúp người bệnh dùng thuốc hiệu quả và an toàn nhất.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Trasenbin
    Công dụng thuốc Trasenbin

    Thuốc Trasenbin là một loại thuốc được dùng để điều trị tăng huyết áp động mạch phổi, giúp làm giảm các triệu chứng bệnh. Để có thể hiểu rõ những thông tin về thuốc Trasenbin bạn hãy tham khảo qua ...

    Đọc thêm
  • Zenalb 20
    Công dụng thuốc Zenalb 20

    Zenalb 20 là dung dịch truyền tĩnh mạch với thành phần phần chính Albumin, một protein rất quan trọng của cơ thể. Zenalb 20 được sử dụng để bồi phụ khối lượng tuần hoàn cơ thể trong các trường hợp ...

    Đọc thêm