Biến chứng của viêm cầu thận cấp ở trẻ

Viêm cầu thận cấp ở trẻ em là một bệnh thường gặp trên hệ tiết niệu với nguyên nhân phần lớn là sau nhiễm liên cầu. Hầu hết các trường hợp đều có tiên lượng khả quan, một số ít vẫn có biến chứng nặng nề nếu không được điều trị đúng cách.

1. Co giật toàn thân dẫn đến tử vong

Tăng huyết áp là một triệu chứng gây viêm cầu thận cấp ở trẻ. Biểu hiện ban đầu có thể là trẻ mệt mỏi, bứt rứt, quấy khóc liên tục và không chịu ăn bú. Khi bị tăng huyết áp kịch phát, người bệnh có thể bị đột quỵ hoặc phù não cấp hay bệnh não huyết áp cao, biểu hiện là nhức đầu, buồn nôn và nôn, chóng mặt, mờ mắt và có thể bị hôn mê, co giật toàn thân và có thể dẫn đến tử vong.

2. Suy tim cấp

Tim đóng vai trò là máy bơm để bơm máu đi khắp các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, trước tình trạng viêm cầu thận cấp, thận không đào thải ra ngoài được đe dọa đến tính toàn vẹn của tế bào cơ tim.

Khi cơ tim suy, máu cung cấp đến nuôi dưỡng các mô không đủ sẽ gây thiếu máu tại chỗ và chuyển sang con đường chuyển hóa yếm khí. Một khi não khi không đủ máu nuôi sẽ dẫn đến rối loạn tri giác, trẻ lơ mơ, mê man và hôn mê. Đồng thời, máu cũng giảm tưới đến thận, làm nặng thêm tình trạng suy thận cấp.

3. Phù phổi cấp

Phù phổi cấp là một hậu quả của tình trạng cao huyết áp đột ngột kéo dài gây ra tại phổi. Áp lực trong lòng mạch máu tưới phổi quá cao, khiến cho dịch thoát ra mô kẽ và tràn vào lòng phế nang. Lúc này, chụp phim xquang sẽ thấy hình ảnh mờ lan tỏa như hình cánh bướm hai bên phế trường.

Ban đầu, trẻ sẽ có biểu hiện khó thở, thở nhanh và thở co kéo ngực bụng. Khi bệnh càng diễn tiến nặng dần, các phế nang ngập trong lớp dịch thoát thành mạch, diện tích bề mặt trao đổi khí thu hẹp, trẻ sẽ bị suy hô hấp cấp, môi tím tái, thở ngáp và miệng trào bọt hồng. Trong các tình huống này, nếu không được hồi sức kịp thời bằng cách đặt ống thở và thở máy, trẻ có nguy cơ tử vong rất cao.

Biến chứng của viêm cầu thận cấp ở trẻ
Hồi sức kịp thời bằng cách đặt ống thở và thở máy

4. Rối loạn chức năng của các cơ quan khác

Khi thận bị viêm nhiễm cấp tính và không còn làm việc hiệu quả, sự ứ đọng các chất độc lại trong máu với nồng độ tăng lên cao dần sẽ gây rối loạn chức năng của các cơ quan khác.

Một trong những biến chứng của suy thận cấp đáng sợ nhất là toan chuyển hóa mất bù, tăng kali máu và tăng ure máu. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động các chuỗi điện tử trên màng tế bào cơ tim, gây loạn nhịp tim, rung thất và tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Chính vì thế, khi các biến chứng trên cần có phải có phương pháp điều trị viêm cầu thận có thể bằng cách chạy thận nhân tạo nhằm loại bỏ nhanh chóng các độc tố, tránh dự hậu nặng nề.

5. Giảm đạm máu

Bình thường màng lọc của cầu thận chỉ cho nước hòa tan cùng các chất độc và điện giải đi qua, tái hấp thu và giữ lại các phân tử có kích thước lớn như tế bào máu, protein, các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi màng lọc bị tổn thương, các chất đều dễ dàng bị thoát ra ngoài theo dòng nước tiểu, trẻ sẽ có triệu chứng tiểu đục, tiểu máu. Khi đó, nồng độ chất đạm trong máu sụt giảm nghiêm trọng, biểu hiện phù toàn thân.

Thiếu đạm chắc chắn sẽ làm trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể lực lẫn tâm thần. Hơn thế nữa, hệ thống miễn dịch cũng bị suy yếu, trẻ dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng thông thường tại cơ quan hô hấp và tiêu hóa.

Đồng thời, hệ thống đông máu cũng bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ tạo huyết khối và gây tắc mạch. Bên cạnh đó, do áp lực keo tạo ra bởi nồng độ chất đạm không còn được duy trì, dịch thoát nhiều vào mô kẽ, không chỉ làm trẻ phù to cả người, đi lại khó khăn mà nếu tràn vào màng tim, màng phổi có thể chèn ép hệ tuần hoàn, dẫn đến tụt huyết áp, suy hô hấp và tử vong.

Biến chứng của viêm cầu thận cấp ở trẻ
Thiếu máu ở trẻ

Biến chứng của viêm cầu thận rất nguy hiểm, nếu như không nhận ra sớm và tích cực đề phòng. Để phòng tránh bệnh, cha mẹ cần có kiến thức về bệnh lý này và khi nghi ngờ thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán đúng cũng như can thiệp kịp thời, phòng ngừa hệ lụy đáng tiếc về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan